ผิวของคุณจัดอยู่ในประเภทไหน?

ปกติคนเราจะมีผิวแบ่งออกเป็น 5 ประเภทได้แก่ ผิวมัน ผิวผสม (ธรรมดา) ผิวแพ้ง่าย ผิวแห้ง และผิวเสียจากแสงแดด ทั้งนี้เราได้รวบรวมลักษณะของผิวแต่ละประเภทมาให้คุณดูว่าผิวไหนที่ใช่ผิวของคุณ

ผิวของคุณจัดอยู่ในประเภทไหน?

ผิวคืออะไร?

ประเภทผิวของคุณขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำมันที่ถูกผลิตออกมา ยีน การเลือกรับประทานอาหาร ระดับความเครียด ฮอร์โมนผันผวน การใช้ยา และสูตรการบำรุงผิวของคุณ นอกจากนี้ผิวของคุณสามารถเปลี่ยนแปลงได้จากผิวแห้งไปเป็นผิวมันและผิวธรรมดาในช่วงเวลาหลายเดือน ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องปกติ

คุณควร "ทดสอบทางผิวหนัง" เพื่อดูว่าผิวของคุณจัดอยู่ในประเภทใด เริ่มจากล้างหน้า ซับให้แห้ง จากนั้นใช้กระดาษสาหรือกระดาษซับมันกดลงบนจุดต่างๆของผิวหน้า หากคุณมีผิวมัน..กระดาษจะติดหน้าและดูดซับความมันจนโปร่งใส หากกระดาษไม่ติดหน้าหรือไม่ดูดซับความมันก็เป็นไปได้ว่าคุณมีผิวแห้ง หากกระดาษติดบริเวณทีโซน (หน้าผาก จมูก และคาง) งั้นก็แปลว่าคุณมีผิวผสม (หรือธรรมดา) และผู้หญิงส่วนใหญ่มีผิวผสม



ผิวมัน

ผู้ที่มีผิวมันจะหน้ามันเลื่อมโดยเฉพาะบริเวณทีโซน (ตั้งแต่หน้าผากไล่ไปจมูกจนถึงคาง) มีรูขุมขนกว้าง สิวหัวดำ รวมถึงสิวอื่นๆอันเนื่องมาจากต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป ข้อดีของผิวมันคือไม่ทำให้แก่เร็วเท่ากับผิวแห้งเนื่องจากน้ำมันจะทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งอยู่เสมอและไม่ค่อยมีริ้วรอยเหี่ยวย่น ผู้หญิงส่วนใหญ่จะมีผิวมันแต่เมื่อเวลาผ่านไปผิวก็จะแห้งโดยเฉพาะหลังจากที่อายุ 35 ปีไปแล้ว ในการดูแลผิวคุณควรทำความสะอาดผิวด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดสำหรับผู้ที่มีผิวมันก่อนเข้านอนเป็นประจำ ขัดผิวสัปดาห์ละ 2 ครั้งและตามด้วยมอยส์เจอไรเซอร์เนื้อบางเบา


ผิวผสม/ธรรมดา

ผู้หญิงส่วนใหญ่ (ผู้เชี่ยวชาญบางคนระบุว่ามากถึงร้อยละ 70) มีผิวผสมหรือผิวธรรมดา ผิวผสมหมายความว่าคุณอาจมีทีโซนมันเล็กน้อยและบริเวณแก้มที่แห้งกว่าจุดอื่น คุณอาจมีรูขุมขนกว้างบริเวณแก้มกับหน้าผาก ผิวประเภทนี้จะมีรูขุมขนขนาดกลาง ผิวสัมผัสเนียนเรียบ และเลือดไหลเวียนดี ในการดูแลผิวคุณอาจต้องดูแลบริเวณทีโซนแตกต่างจากส่วนอื่นที่แห้ง หากทีโซนของคุณมีแนวโน้มว่าจะมัน ลองใช้สารสมานผิวเฉพาะที่หลังจากที่ล้างหน้า ขัดผิวสัปดาห์ละ 2 ครั้งหรือ Clarisonic Mia เพื่อขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไปและใช้มอยส์เจอไรเซอร์เนื้อเข้มข้นบริเวณผิวที่แห้ง


ผิวแห้ง

ผิวแห้งจะให้ความรู้สึกตึงโดยเฉพาะหลังทำความสะอาด คุณอาจสังเกตว่าผิวของคุณแห้งกว่าเดิมเมื่ออายุมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงของผิวจะขึ้นอยู่กับฮอร์โมน คุณอาจมีริ้วรอยเหี่ยวย่น ผิวลอกเป็นขุย และผื่นแดง ผิวแห้งต้องอาศัยการดูแลเป็นพิเศษ คุณควรเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและมอยส์เจอไรเซอร์ชนิดครีมสำหรับผิวแห้ง ขัดผิวทุกสัปดาห์และทาไพรม์เมอร์ก่อนลงรองพื้นเพื่อให้ผิวดูเปล่งปลั่ง


ผิวบอบบาง/แพ้ง่าย

ผิวบอบบางหรือแพ้ง่ายจะมีชั้นผิวบางและรูขุมขนละเอียด หากคุณถูกแสงแดดหรือเครื่องสำอางบางชนิดแล้วผิวเปลี่ยนเป็นสีแดง มีอาการผื่นคัน หรือพุพองก็เป็นไปได้ว่าคุณมีผิวบอบบาง การหาผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและมอยส์เจอไรเซอร์ที่เหมาะกับผิวของคุณอาจเป็นเรื่องยาก แต่ข่าวดีคือมีหลายบริษัทได้พัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับผิวบอบบาง/แพ้ง่ายโดยเฉพาะ คุณควรมองหาสูตรอ่อนโยนที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม ทางที่ดีควรสอบถามร้านค้าก่อนว่ามีตัวอย่างสินค้าไหมเผื่อว่าคุณจะสามารถลองก่อนซื้อได้


ผิวเสียจากแสงแดด/เสื่อมสภาพตามอายุ

ผิวประเภทนี้ก็ให้ความรู้สึกตึงและริ้วรอยเหี่ยวย่นชัดเจนโดยเฉพาะบริเวณแก้มและแนวขากรรไกรพร้อมกับผิวสัมผัสสากๆ และปรากฏให้เห็นเส้นเลือดฝอยแตก ในการดูแลผิวประเภทนี้คุณควรพิจารณามอยส์เจอไรเซอร์และครีมสูตรเข้มข้น ขอแนะนำ Retin-A ซึ่งช่วยในเรื่องสีผิวและลดเลือนริ้วรอยเหี่ยวย่น และถ้าคุณหงุดหงิดกับริ้วรอยลึกก็สามารถโบท็อกซ์หรือศัลยกรรมเสริมความงามชนิดอื่นๆได้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์