พลิกข้อกฎหมาย ล้มบอล! มีความผิดอย่างไรเจอโทษอะไรบ้าง?


 พลิกข้อกฎหมาย ล้มบอล! มีความผิดอย่างไรเจอโทษอะไรบ้าง?

เป็นกระแสครึกโครมกรณีนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยมีแก๊งล้มบอลล็อกผลการแข่งขันในประเทศ โดยเตรียมจะดำเนินการตามกฎหมายและระบุรายละเอียดต่างๆ นั้น

          ผลที่จะตามมานอกจากทางกฎหมายแล้วสโมสรฟุตบอลและผู้เกี่ยวข้องอาจถูกแบนเข้าร่วมการแข่งขันและปรับเงินโดยสมาคมฯ รวมทั้งส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของวงการฟุตบอลอาชีพไทย และอาจส่งผลต่อการแข่งขันในรายการของสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี ที่ไทยเป็นสมาชิก
สำหรับทางกฎหมายนั้น หากพบว่า มีการล็อกผลการแข่งขันและมีการพนันเข้ามาเกี่ยวข้องจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติ หรือ พ.ร.บ. การพนัน พ.ศ.2478

นอกจากนั้น ยังเข้าข่ายมีความผิดตามพ.ร.บ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 โดยเฉพาะมาตรา 64 ที่ระบุว่า ผู้ใดให้ หรือ ขอให้ หรือ รับว่าจะให้ทรัพยืสิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่นักกีฬาอาชีพ หรือผู้อื่น เพื่อจูงใจให้นักกีฬาอาชีพกระทำการล้มกีฬา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 200,000-5000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่ มาตรา 67 ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพฯ ยังระบุว่า ผู้ตัดสินใดเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่น เพื่อทำหน้าที่ตัดสินไม่เป็นไปตามระเบียบ หรือกติกาการแข่งขัน หรือทำหน้าที่ตัดสินอย่างไม่ถูกต้องเที่ยงธรรม ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 300,000-600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.

Cr:::thairath.co.th



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์