กฏหมายระบุ!บุกโชว์เผาบ้านลูกหนี้ โทษหนักถึงประหารชีวิต!


กฏหมายระบุ!บุกโชว์เผาบ้านลูกหนี้ โทษหนักถึงประหารชีวิต!

ไขข้อข้องใจ! หนุ่มหัวร้อนบุกไลฟ์สดเผาบ้านลูกหนี้ โทษหนักถึงขั้นประหารชีวิต! แม้มีสัญญายึดบ้าน แต่ไม่เป็นคดีก็ชวดเตรียมรับโทษแน่!

จากกรณีโลกออนไลน์เกิดกระแสวิจารณ์อย่างหนัก ภายหลังจากที่แฟนเพจเฟซบุ๊ก@ติดตาม จราจร หัวโปก ได้ออกมาเปิดเผยคลิปวิดีโอที่บันทึกจากเฟซบุ๊กไลฟ์ของเจ้าหนี้หนุ่มรายหนึ่ง ที่บุกไปเผาบ้านลูกหนี้ที่ไม่คืนเงิน จนทางผู้บังคับการภูธรจังหวัดลพบุรีสั่งเร่งตามหาเจ้าหนี้คนดังกล่าว โดยทางเจ้าหนี้ยังโพสต์เฟซบุ๊กยืนยันว่าการเผาบ้านสามารถทำได้เพราะมีสัญญายึดบ้านหากไม่มีการคืนเงิน ทำให้เรื่องดังกล่าวกลายเป็นที่ถกเถียงไปทั่วสังคมออนไลน์ ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความชื่อดังเจ้าของเพจทนายคู่ใจ ได้ไขข้อข้องใจกับ "เดลินิวส์ออนไลน์" ว่า ในเรื่องดังกล่าว การกระทำของเจ้าหนี้รายนี้ ที่เดินทางไปเผาบ้านของลูกหนี้นั้น เข้าข่ายการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.การทวงถามหนี้ มาตรา 11 ห้ามผู้ทวงถามหนี้กระทำการข่มขู่ การใช้ความรุนแรง หรือการกระทำอื่นใดที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกาย ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของลูกหนี้หรือผู้อื่น ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษ จำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนในเรื่องการเผาบ้านลูกหนี้นั้น สามารถพิจารณาได้ 2 กรณี คือถ้าหนุ่มเจ้าหนี้มีชื่อระบุเป็นเจ้าของบ้านแล้ว ก็สามารถเผาทรัพย์สินที่เป็นของตนเองได้โดยไม่ผิดกฎหมาย แต่ถ้ามีแค่สัญญาที่นำบ้านมาใช้เป็นหลักทรัพย์ในการค้ำประกัน เมื่อลูกหนี้ไม่คืน ทางเจ้าหนี้ก็ต้องไปฟ้องร้องต่อศาลในการที่จะยึดหลักทรัพย์ แต่ถึงแม้จะอ้างว่าได้มีการทำสัญญาแล้ว ยังไม่มีการฟ้องร้องจนเจ้าหนี้เป็นเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว แถมยังมาวางเพลิงเช่นนี้

ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 217 ระบุว่า


 ผู้ใดวางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุก ตั้งแต่ 6 เดือนถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 1 พันบาทถึง 1.4 หมื่นบาท ประกอบกับ มาตรา 218 ผู้ใดวางเพลิงเผาทรัพย์โรงเรือน เรือ หรือแพที่คนอยู่อาศัย ต้องระวางโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปี ซึ่งในเรื่องดังกล่าวนั้น ยังมีการเข้าใจผิดเกี่ยวกับกฎหมายการวางเพลิงอยู่มาก มักจะคิดว่ามีโทษน้อย ทางที่ดีควรจะฟ้องร้องต่อศาลดีกว่าการทำเช่นนี้ที่อาจจะไม่ได้เงินคืนแถมจะรับโทษหนักเสียด้วย.....

Cr:::dailynews.co.th



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์