ทำความรู้จักไฮเปอร์เวนติเลชั่น อาการแรกน้องเมยก่อนเสียชีวิต


 ทำความรู้จักไฮเปอร์เวนติเลชั่น อาการแรกน้องเมยก่อนเสียชีวิต

         ไฮเปอร์เวนติเลชั่น ที่หลาย ๆ คนสงสัยว่าคืออาการแบบไหน หลัง พล.อ.อ.ชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหารกองบัญชาการกองทัพไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง การเสียชีวิตนักเรียนเตรียมทหารภัคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย แถลงว่า เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2560 เวลา 10.23 น. พบเห็นนักเรียนเตรียมทหารภคพงษ์ วิ่งช้าๆ ส่วนทางกลับมาทางการแพทย์ และเกิดอาการเป็นลมล้มลง มีอาการคล้าย ไฮเปอร์เวนติเลชั่น คือมีอาการเกร็ง ชา หายใจถี่เร็ว จนกระทั่งอ๊อกซิเจน ในระดับปกติของเลือด เพิ่มมากยิ่งขึ้น สามารถหมดสติ สูญเสียการรู้สึกได้ และมีลักษณะมือจีบ เด็กจะเรียกว่า โรคมือจีบ และในระยะหลังพบบ่อยในนักเรียนเตรียมทหาร

ข้อมูลจากเว็บไซต์ www.dmh.go.th ของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงอาการดังกล่าวว่า

 ไฮเปอร์เวนติเลชั่น หรือ หอบจากอารมณ์ เกิดในผู้ที่มีความเครียดทางจิตใจ และทางจิตสังคม มีอาการทางกาย ในลักษณะของการ หายใจลึกและหายใจเร็วเกินกว่าความต้องการของร่างกายมาก ทำให้ร่างกายพยายามขับอ๊อกซิเจนส่วนเกินออก จนเกิดอาการ เช่น หายใจติดขัด แน่นหน้าอก เกิดอาการ มือจีบ และ รู้สึกคล้ายจะเป็นลม ซึ่งโรคนี้ "ไม่ได้อันตรายถึงชีวิต" แต่อาจทำให้ "ชีวิตไม่สะดวกเมื่อเกิดอาการ"

การรักษามักให้ยาคลายกังวล หรือให้ผู้ป่วยหายใจในวัสดุอุปกรณ์ที่ครอบปิดปากและจมูก เช่น กรวยกระดาษ รวมถึงให้ความมั่นใจว่า อาการป่วยนี้เกิดจากความเครียด ไม่ใช่อาการของโรคหัวใจ หรือโรคทางกายอื่น ๆ

Cr:: springnews.co.th



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์