ครีมอาบน้ำแบบไหนดี มีวิธีเลือกไหม?

หากพูดถึงสบู่ เป็นเมื่อก่อนหลายคนคงนึกถึงก้อนสบู่กลมบ้าง เป็นสี่เหลี่ยมบ้าง มีหลากหลายสีให้เลือก ใช้อาบน้ำ ทำความสะอาดผิวจากสิ่งสกปรกในแต่ละวัน แต่หากเป็นปัจจุบันโดยเฉพาะเด็กยุคใหม่ หรือสาวๆ สมัยใหม่แล้วล่ะก็ คงนึกถึงสบู่ในรูปแบบของครีมอาบน้ำแทน เพราะดูแล้วจะสะดวกสบาย เก๋ไก๋ใช้ง่ายกว่าสบู่เยอะ แต่คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า? ครีมอาบน้ำที่มีจำหน่ายในท้องตลาดมากมาย หลายกลิ่น หลายสรรพคุณ ยี่ห้อไหนที่ดี ควรซื้อมาใช้ที่สุด สุขภาพดี จึงมีวิธีเลือกครีมอาบน้ำยี่ห้อไหนดี ที่เหมาะกับตัวคุณมาฝากกันค่ะ

ครีมอาบน้ำแบบไหนดี มีวิธีเลือกไหม?

ข้อดีของการใช้ครีมอาบน้ำ
สบู่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อใช้ในการฟอกทำความสะอาดผิวให้เกลี้ยงเกลา ซึ่งสบู่เป็นแบบที่หลายคนคุ้นเคยกันมานานจนถึงทุกวันนี้ แต่ในปัจจุบันมีครีมอาบน้ำที่เป็นสบู่เหลวออกมาเพื่อใช้แทนสบู่ ซึ่งทำให้กลายมาเป็นอีกตัวเลือกสำหรับการทำความสะอาด ซึ่งเชื่อว่าคงมีใครหลายๆ คนที่หันไปเลือกใช้ครีมอาบน้ำโดยเฉพาะสาวๆที่ชอบความรวดเร็ว สะดวกสบาย ครีมอาบน้ำในปัจจุบันมีให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ หลากหลายสูตร การเลือกครีมอาบน้ำอย่างไรจะทำให้ผิวคุณ ได้รับการชำระล้างและดูแลอย่างดี ซึ่งหากเมื่อเทียบกับสบู่แล้ว แม้จุดประสงค์จะสามารถนำมาชำระร่างกายได้เหมือนกัน แต่กระนั้นก็ยังมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันอยู่มาก


ครีมอาบน้ำมักได้เปรียบในเรื่องของสูตรที่มีความหลากหลายมากกว่าสบู่ เพราะมีความสะดวกในการผสมสารประกอบอื่นๆเข้าไปมากกว่าสบู่ ไม่ว่าจะเป็น เอสเซนเชียลออยล์ วิตามินต่างๆ สารแต่งกลิ่นที่มีให้เลือก ทั้งสไตล์สมุนไพร กลิ่นผลไม้ต่างๆ กลิ่นสไตล์อโรมาเพื่อผ่อนคลาย อีกทั้งยังสะดวกในการพกพาเพราะมีบรรจุภัณฑ์ที่แน่นหนา หากเทียบกับสบู่คือ เมื่อแกะมาใช้แล้ว ก็ต้องหากล่องใส่สบู่ หรือที่รองสบู่แบบแห้งเพื่อไม่ให้เนื้อสบู่ละลาย หากต้องพกพาเดินทางก็ต้องระวังการเปอะเปื้อน หรืออาจตัดปัญหาต้องหาซื้อใหม่ ก็ทำให้เกิดความสิ้นเปลือง ดังนั้นการใช้ครีมอาบน้ำจึงสะดวก และมีหลากหลายสูตรให้เลือกมากกว่าสบู่อย่างแน่นอน


แม้ครีมอาบน้ำและสบู่จะมีหน้าที่ในการทำความสะอาดผิว แต่ครีมอาบน้ำบางสูตรมีส่วนผสมของโอ๊ตมีล ที่จะสามารถช่วยในการสครับผิวอย่างอ่อนโยน ในขณะอาบน้ำได้ได้อีกด้วย ซึ่งเหมาะสำหรับสาวๆที่ต้องเจอกับสภาพมลภาวะต่างๆ จากการทำงาน เพราะต้องการที่จะสครับผิวพร้อมๆ กับการทำความสะอาดและชำระล้างสิ่งสกปรกไปในตัว  นอกจากนี้ครีมอาบน้ำยังมีกลิ่นอโรมาสำหรับการผ่อนคลายผิวให้เลือกมากมาย ที่สำคัญแม้ราคาจะดูเหมือนแพงกว่า แต่การใช้แต่ละครั้งจะทำให้รู้สึกว่าไม่เปลืองเพราะใช้เพียงหยดสองหยด ก็อาบได้ทั่วตัว ผิดกับสบู่ ที่มีอายุการใช้งานค่อนข้างไวเพราะละลายน้ำออกได้ง่าย เมื่อใช้ในแต่ละครั้ง



หลักในการเลือกครีมอาบน้ำ 
น้อยคนที่จะหันมาทดสอบครีมอาบน้ำยี่ห้อไหนดีที่สุด เพราะการเลือกซื้อครีมอาบน้ำในแต่ละครั้งนั้น บางคนอาจจะเลือกเพราะกลิ่นหอม เลือกเพราะสามารถขัดผิวได้ หรือเลือกเพราะแบรนด์ดัง ฯลฯ หลากหลายสาเหตุ ที่อาจจะเป็นการเลือกผิดเลือกถูก ซึ่งการเลือกครีมอาบน้ำเพื่อนำมาชำระร่างกายนั้น แม้จะดูผิวเผินเหมือนไม่มีอะไรหรือไม่ต่างจากสบู่สักเท่าไหร่ เพราะใช้ในการชำระร่างกายเหมือนกัน แต่ด้วยความที่มีครีมอาบน้ำออกมาให้เลือกมากมาย ยิ่งเห็นคนใช้มาก ก็ยิ่งทำให้มีการผลิตมาก โดยบางยี่ห้ออาจจะลืมคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้ เพราะบางยี่ห้อใส่สารเคมีมากไป อย่างสารเพิ่มฟอง เพราะบางคนยังคิดว่าการที่ครีมอาบน้ำหรือสบู่มีฟองมากๆ จะยิ่งทำให้ดูสะอาดยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด เพราะการที่ครีมอาบน้ำจะมีประสิทธิภาพจริงๆ นั้นไม่ได้อยู่ที่มีฟองมากฟองน้อย หากแต่อยู่ที่เวลาที่คุณล้างตัวแล้ว ผิวคุณมีความนุ่มเนียน ลื่น หรือล้างออกได้สะอาดแค่ไหน เพราะหากมีสารที่อยู่ในครีมอาบน้ำ ที่ยังมีการตกค้างในผิวหนังคุณ เพราะล้างออกไม่เกลี้ยงนั้น ก็อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผิวหนังของคุณมีความเหี่ยว หรืออาจทำให้เกิดเป็นโรคผิวหนังได้ ดังนั้นการเลือกใช้ครีมอาบน้ำยี่ห้อไหนดีนั้น ควรดูเรื่องของความปลอดภัยมาก่อนเป็นอันดับแรก


วิธีทดสอบครีมอาบน้ำยี่ห้อไหนดี
ทดสอบครีมอาบน้ำยี่ห้อไหนดี เพื่อตรวจดูว่ามีสารเคมีอันตรายเจือปนหรือไม่ สามารถทำได้โดยการนำครีมอาบน้ำเทใส่แก้วเพียงเล็กน้อยจากนั้นให้นำเกลือเทลงในแก้วแล้วคนให้เข้ากัน ถ้าหากเกลือไม่ละลายจับตัวเป็นก้อนกับครีมอาบน้ำ แสดงว่าครีมอาบน้ำของคุณไม่สามารถทำความสะอาดผิวได้ดี หลังจากนั้นลองนำน้ำเปล่าเทใส่แก้วที่มีเกลือกับครีมอาบน้ำเมื่อสักครู่ที่ได้ผสมไว้ ถ้าหากเกลือยังไม่ละลายแล้วครีมอาบน้ำ ยังลอยตัวเป็นก้อนอยู่ แสดงว่าเวลาคุณล้างครีมอาบน้ำออก ก็จะทำให้ครีมอาบน้ำ นั้นติดอยู่ที่ผิวซึ่งเป็นเหตุทำให้ผิวของคุณเกิดความแห้งเหี่ยวในอนาคตได้ เพราะล้างครีมอาบน้ำออกไม่เกลี้ยงนั่นเอง ซึ่งในปัจจุบันมีครีมอาบน้ำหลายยี่ห้อ ที่ไม่ใส่ใจสุขภาพของลูกค้า เพราะใส่ส่วนผสมต่างๆ ที่ไม่ได้คำนึงถึงผิวพรรณ เพราะมัวแต่นึกถึงการแข่งขันทางการตลาดที่จะทำยอดขายให้ได้มาก ซึ่งแม้การใช้ครีมอาบน้ำที่ไม่มีคุณภาพที่ทำให้เกิดผลเสียต่อผิวหนัง แม้จะไม่ได้เกิดแบบทันที แต่มันก็คือการสะสมสารต่างๆ ที่อยู่ในครีมอาบน้ำนั่นเอง


เหตุผลที่เลือกใช้ครีมอาบน้ำดีกว่าสบู่ก้อน
หากพูดถึงการให้ฟองฟูแน่นอนว่าครีมอาบน้ำจะสามารถสนองความต้องการ แต่ก็อยู่ที่ยี่ห้อด้วยว่าจะเน้นเรื่องใดเป็นพิเศษ เพราะการมฟองมากก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้คุณอาบน้ำได้สะอาดเสมอไป ซึ่งบางคนยังคงชอบสบู่ก้อนมากกว่า ส่วนครีมอาบน้ำ อยู่ในรูปของเหลวไม่ว่าจะเป็นเจลอาบน้ำ หรือเนื้อครีม ซึ่งจะทำให้มีสารลดแรงตึงของผิวที่ทำงานได้ดี และเมื่อผสมกับน้ำจึงทำให้เกิดฟองได้ดีกว่า ที่สำคัญ หากคนหนึ่งในครอบครัวของคุณเป็นโรคผิวหนังคนในบ้าน คุณอาจจะไม่กล้าใช้สบู่ก้อนเดียวกัน แต่เมื่อใช้ครีมอาบน้ำที่อยู่ในขวด ปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้นแน่นอนเพราะเพียงแค่บีบออกมาใช้แล้วปิดฝา ครีมอาบน้ำก็จะถูกรักษาให้ปลอดเชื้ออยู่ในขวดต่อไป


ครีมอาบน้ำมีบรรจุภัณฑ์ที่สวยโดดเด่น
นอกจากจะสะดวกในการใช้งานแล้ว การเลือกกลิ่นหรือบรรจุภัณฑ์ของครีมอาบน้ำนั้นยังมีส่วนสำคัญต่อการเลือกใช่อีกด้วยซึ่งบางครีมอาบน้ำหลายยี่ห้อที่มีตัวบรรจุภัณฑ์ซึ่งถูกออกแบบมาให้มีความสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างของขวด รูปทรง แบบขวดแก้วหรือพลาสติก ลวดลายที่อยู่ข้างขวด และกลิ่นที่หอมน่าใช้ เรียกว่าเมื่อทุกอย่างสวยงามน่าใช้อย่างลงตัว เมื่อเอามาวางในห้องน้ำก็จะทำให้กลายเป็นของประดับห้องน้ำอย่างหนึ่งไปในตัวเลยทีเดียว ยิ่งได้กลิ่นอายของความโมเดิร์นนิด ๆ จะทำให้คุณรู้สึกเหมือนกับชุดอาบน้ำหรือห้องน้ำของโรงแรมหรูเลยล่ะ


ครีมอาบน้ำล้างออกง่ายกว่า
เพราะสบู่ที่เป็นก้อน เวลาถูตามตัว อาจจะทำให้มีคราบสบู่ที่หลุดออกมาติดตามผิวหนังด้วย หรือติดตามซอกต่างๆ ผิดกับ ครีมอาบน้ำ ที่เมื่อฟอกตัวแล้วก็ยังสามารถล้างออกจากผิวได้ง่ายกว่า ทำให้คุณไม่ต้องเสียเวลาอาบน้ำนาน และยังช่วยในการประหยัดน้ำกว่าด้วย ลองสังเกตดูว่าหลังจากใช้สบู่ก้อนและล้างออกจากผิวแล้ว จะทำให้คุณรู้สึกว่าผิวจะมีความแห้งและตึง ซึ่งอาจจะนำไปสู่อาการแพ้และคันได้ ส่วนครีมอาบน้ำนั้น หลังล้างออกเพื่อทำความสะอาดร่างกายแล้ว จะทำให้ดูเหมือนมีแผ่นฟิล์มบาง ๆ เคลือบผิวอยู่ ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้ผิวของคุณได้เสียความชุ่มชื้นมากเกินไป ผู้ใช้ครีมอาบน้ำส่วนใหญ่จึงไม่ค่อยมีปัญหาในเรื่องผิวแห้งตึงหลังอาบน้ำสักเท่าไหร่


การเลือกครีมอาบน้ำให้เหมาะกับผิว
คำตอบของครีมอาบน้ำยี่ห้อไหนดีนั้น...ครีมอาบน้ำที่ดีจริงๆจะต้องมีส่วนผสมของเนื้อสบู่อย่างน้อย 25 เปอร์เซ็นต์ แล้วที่เหลือเป็นน้ำ แต่หายากมากที่จะเห็นครีมอาบน้ำที่เป็นสบู่เหลวแบบนี้วางขาย เพราะผลิตภัณฑ์เกือบทุกชนิด ซึ่งเป็นครีมอาบน้ำที่เห็นกันทั่วไปที่วางขายอยู่นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นแค่ใช้สารซักฟอกหรือดีเทอเจน ที่มีการผสมกับสารเคมีสังเคราะห์อื่นๆ แล้วทำให้อยู่ในรูปของเหลว ซึ่งสารซักฟอกก็คือสารเคมีหลักที่ใช้ในการผลิตแชมพู น้ำยาล้างจาน ฯลฯ แต่ว่าความเข้มข้นของสารซักฟอกที่ใช้ทำครีมอาบน้ำจะมีความเจือจางกว่าเท่านั้น แต่ในปัจจุบันมีการผสมสารตัวอื่นที่ช่วยในการลดการระคายเคือง แต่งสีแต่งกลิ่น เพื่อไม่ให้การใช้ครีมอาบน้ำเกิดผลเสียต่อผิว แต่กระนั้นผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ครีมอาบน้ำที่ไม่มีประสิทธิภาพ แม้อาจจะไม่เกิดขึ้นในฉับพลันทันที แต่ก็จะสะสมเป็นปัญหาในระยะยาวได้ เพราะสารเคมีต่างๆ จะแทรกซึมลงไปในผิวหนัง ซึ่งหากต้องการใช้ครีมอาบน้ำ และไม่มั่นใจในส่วนผสมต่างๆ การใช้ครีมอาบน้ำที่เป็นสบู่เหลวสำหรับเด็กก็จะช่วยได้เช่นกัน เพราะมีสารเคมีเจือจางกว่าและปลอดภัยกว่า


จากปัจจัยต่างๆ ที่นำเสนอถึงความแตกต่างของสบู่และครีมอาบน้ำ รวมถึงคุณสมบัติที่ดี การทดสอบครีมอาบน้ำกันแล้ว หลายคนคงพอได้ไอเดียในการเลือกซื้อครีมอาบน้ำยี่ห้อไหนดีที่เหมาะกับตนเอง และปลอดภัยต่อผิวของผู้ใช้กันแล้วนะคะ


ขอบคุณที่มา sukkaphap.d


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์