นำขวดน้ำเก่ากลับมาใช้ใหม่ อันตรายหรือไม่!? (คลิป)

เอาละค้า!! แน่นอนเลยว่าเราทุกคนล้วนต้องใช้ขวดน้ำเป็นประจำอยู่แล้ว มองไปทางไหนก็เห็นทั้งในตลาด ในร้านอาหาร และในตู้เย็นของเราเอง บ่อยครั้งที่เรามักจะนำขวดน้ำมาใช้ใหม่แม้ว่าพวกมันจะเป็นแบบที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งก็ตาม คำถามคือการนำขวดเหล่านั้นมาใช้ใหม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราหรือเปล่า? และนี่คือ 3 ข้อเท็จจริงที่คุณควรรู้ก่อนที่จะนำขวดน้ำเก่ามาเติมน้ำดื่มใหม่

เชิญรับชมคลิปวิดีโอ
vvvv
vvv
vv
v

นำขวดน้ำเก่ากลับมาใช้ใหม่ อันตรายหรือไม่!? (คลิป)

1. แบคทีเรียสามารถเจริญเติบโตได้ภายในขวดน้ำ

ประเด็นคือไม่เป็นไรถ้าคุณจะใช้ขวดน้ำเพียงครั้งเดียวแล้วทิ้ง แต่ถ้าตัดสินใจว่าจะนำมาใช้ซ้ำคุณก็ต้องรับความเสี่ยงนั้นไว้เอง การศึกษาเผยว่าหากนำขวดเก่ามาใช้ซ้ำเป็นเวลานาน รอยแตกหรือรอยยับบนขวดก็จะกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรียได้ไม่ต่างจากเขียงซึ่งต้องทำความสะอาดอย่างหมดจดเพื่อกำจัดแบคทีเรียที่ซุกซ่อนอยู่ การทำความสะอาดขวดน้ำเก่าจะช่วยลดความเสี่ยงโดยเฉพาะถ้าคุณใช้น้ำอุ่นผสมน้ำสบู่ แต่ต่อให้ทำความสะอาดอย่างไรก็ยังส่งผลกระทบอยู่ดีเนื่องจากขวดน้ำประเภทนี้ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้นำมาใช้ซ้ำ อย่าลืมว่าเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในขวดน้ำก็มาจากปากของคุณ ดังนั้นถ้าคุณไม่ทำความสะอาดวันแล้ววันเล่าเชื้อแบคทีเรียก็จะยิ่งหมักหมมทำให้ขวดน้ำของคุณไม่ต่างจากจานเพาะเชื้อในห้องแล็บ ยิ่งทิ้งขวดน้ำเหล่านี้ไว้ในอุณหภูมิห้อง เชื้อแบคทีเรียก็จะยิ่งเติบโตและเพิ่มจำนวนเป็นทวีคูณ

ทางแก้ที่ดีที่สุดคือคุณควรใช้ขวดน้ำประเภทนี้เพียงครั้งเดียวเท่านั้นเนื่องจากมีปากขวดแคบทำให้ทำความสะอาดยาก ถ้าคุณต้องการใช้ขวดน้ำแบบนำกลับมาใช้ได้ใหม่ควรเลือกชนิดที่มีปากขวดกว้างเพื่อความสะดวกในการทำความสะอาดได้ทุกวัน ท้ายที่สุดคุณควรล้างมือเป็นประจำเนื่องจากเชื้อแบคทีเรียสามารถแพร่กระจายไปยังขวดน้ำได้หากคุณสัมผัส


2. การทำความสะอาดขวดน้ำอาจทำให้สารเคมีรั่วซึมได้

คุณควรทำความสะอาดขวดน้ำด้วยน้ำอุ่นผสมน้ำสบู่ เราไม่แนะนำให้นำขวดน้ำไปลวกหรือต้มในน้ำร้อนเด็ดขาดโดยเฉพาะถ้าเป็นขวดน้ำแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง เนื่องจากพลาสติกดังกล่าวไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ทนต่อความร้อนได้ และมีโอกาสที่สารเคมีอันตรายจะรั่วซึมออกมาจากพลาสติกนั้นและปนเปื้อนในของเหลวที่คุณใส่เข้าไป ขวดพลาสติกที่สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่จะทำจากพลาสติกที่แข็งกว่าปกติและทนต่อความร้อนได้ดีกว่าขวดน้ำแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง วิธีแก้ที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงสารเคมีที่อาจรั่วซึมออกมาคือคุณควรใช้ขวดแก้วหรือขวดสเตนเลสบรรจุน้ำดื่มแม้ว่าจะมีราคาสูงกว่าก็ตาม


3. เชื้อแบคทีเรียในขวดน้ำดื่มส่วนใหญ่จะสะสมอยู่บริเวณที่สัมผัสกับปากของคุณ

อย่างที่บอกไปแล้วว่าขวดน้ำดื่มนั้นเปรียบเสมือนระบบนิเวศที่เกือบสมบูรณ์แบบสำหรับเชื้อแบคทีเรีย ดังนั้นคุณควรรอบคอบในการทำความสะอาดขวดน้ำเหล่านี้ด้วย แล้วคุณอยากรู้ไหมว่าตำแหน่งไหนของขวดน้ำที่มีความเสี่ยงมากที่สุด? คำตอบก็คือส่วนที่สัมผัสกับปากของเรานั่นแหละ

นอกจากปากของเราจะเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียซึ่งสามารถส่งต่อไปยังปากขวดได้แล้ว บริเวณฝาเกลียวของขวดน้ำก็เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ชั้นดีของบรรดาเชื้อโรคด้วย แม้ว่าเชื้อโรคเหล่านี้จะอาศัยอยู่ในขวดน้ำแต่ถ้าจะให้พูดที่อยู่หลักๆของพวกมันก็คือบริเวณฝาขวดด้านบนนั่นเอง ได้มีการทดลองนำขวดน้ำเก่ากลับมาใช้ใหม่เป็นเวลาติดต่อกันหลายสัปดาห์โดยที่ไม่ทำความสะอาดเลย ปรากฏว่าบริเวณปากขวดซึ่งเป็นส่วนที่สัมผัสโดยตรงกับปากมีเชื้อโรคสะสมชนิดเดียวกันกับที่ทำให้อาหารเป็นพิษเลย และที่น่ากลัวไปกว่านั้นคือพวกมันมีจำนวนมหาศาล


ทางเดียวที่จะป้องกันเชื้อแบคทีเรียเหล่านี้คือต้องล้างให้สะอาดหมดจดในกรณีเป็นขวดที่สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ แต่ถ้าเป็นขวดแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งก็ควรใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งไปเลยตามชื่อเรียกของมัน อย่างไรก็ตามฝาขวดหรือด้านบนขวดคือส่วนที่มีเชื้อแบคทีเรียสะสมมากที่สุด (เนื่องจากสัมผัสกับมือและปากของเราโดยตรง) ถ้าคุณกังวลจริงๆก็สามารถเทน้ำใส่ปากได้เลย


ขอบคุณที่มา tvpoolonline


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์