น้ำเปล่า vs น้ำแร่ แบบไหนได้ประโยชน์มากกว่ากัน?

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “น้ำ” เป็นส่วนสำคัญและมีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก ซึ่งแน่นอน น้ำ บนโลกนี้ มีมากมายหลากหลายชนิด แล้วแต่ว่าใครจะสรรหามาดื่มเพื่อดูแลบำรุงร่างกายตัวเอง หรือแล้วแต่รสนิยมส่วนตัวของคน

และน้ำดื่มที่ คนรักสุขภาพ นิยมดื่มกันมาก ก็คงหนีไม่พ้น  “น้ำแร่” ที่ดูเผินๆมันก็คือน้ำธรรมดาแต่ทำไม คนถึงเลือกดื่มน้ำแร่มากกว่าน้ำดื่มธรรมดา กันละ?

ยิ่งไปกว่านั้น มีการนำน้ำแร่ไปทำสเปรย์น้ำแร่ เพื่อเสริมความงาม ซึ่งก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเพราะฉะนั้นวันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจว่า น้ำแร่ ที่หลายๆคนนิยมกับน้ำเปล่าธรรมดา เหมือนหรือต่างกัน มีประโยชน์กว่ากันจริงหรือไม่ และจำเป็นแค่ไหนที่เราต้องดื่มน้ำแร่

น้ำเปล่า vs น้ำแร่ แบบไหนได้ประโยชน์มากกว่ากัน?

ทำความรู้จักกับ น้ำแร่
น้ำแร่ คือ น้ำบาดาลที่มาจากแหล่งธรรมชาติ หรือแหล่งน้ำธรรมชาติ มีแร่ธาตุต่างๆอยู่ในน้ำ เพราะฉะนั้น ต่อให้คุณซื้อเครื่องกรองน้ำแร่มาก็ไม่ใช่น้ำแร่ธรรมชาติที่แท้จริงอยู่ดี

โดยหลักๆแล้วในน้ำแร่ จะมีแร่ธาตุอยู่ 5 ชนิด ได้แก่
- แคลเซียม
- โซเดียม
- แมกนีเซียม
- โพแทสเซียม
- กำมะถัน

ซึ่งรสชาติของน้ำแร่ที่เกิดขึ้นก็จะอยู่ที่ว่ามีแร่ธาตุชนิดไหนมากกว่ากัน ฉะนั้นน้ำแร่จึงไม่ได้มีแค่ชนิดเดียว เรามารู้จักน้ำแร่แต่ละชนิดกันก่อนดีกว่า

น้ำเปล่า vs น้ำแร่ แบบไหนได้ประโยชน์มากกว่ากัน?

ชนิดของน้ำแร่

- น้ำแร่ไบคาร์บอเนต
ช่วยปรับให้สารคัดหลั่งที่มีฤทธิ์เป็นกรดกลายเป็นกลาง,กระตุ้นการเคลื่อนของอาหารจากกระเพาะไปยังลำไส้เล็กให้เร็วขึ้น, กระตุ้นการหลั่งของฮอร์โมนในกระเพาะอาหาร, ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำและเหลือแร่ให้แก่ร่างกาย

- น้ำแร่ซัลเฟต
ช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ โดยเฉพาะในคนที่ท้องผูกเรื้อรัง

- น้ำแร่ซัลเฟตไบคาร์บอเนต
ใช้รักษาภาวะที่การทำงานของถุงน้ำดีผิดปกติ, นิ่วในถุงน้ำดี, อาการหลังผ่าตัดถุงน้ำดี

- น้ำแร่ซัลเฟอร์, เกลือ -ไอโอดีน , เกลือ-โบรมีน-ไอโอดีน
มักใช้กับอวัยวะภายนอกร่างกาย เช่น การอาบ หรืออาจใช้ สูดพ่นทางทางเดินหายใจบ้าง บรรเทาอาการอักเสบของระบบสืบพันธุ์เพศหญิง และบรรเทาอาการทางผิวหนังบางชนิด

- น้ำแร่ซัลเฟอร์และไบคาร์บอเนต
ใช้ในการรักษาโรคเบาหวาน โดยจะลดระดับน้ำตาล อาการกระหายน้ำ ปัสสาวะบ่อย และช่วยลดความต้องการอินซูลิน นอกจากนี้น้ำแร่ไบคาร์บอเนต ยังช่วยลดภาวะเลือดเป็นกรดในผู้ป่วยเบาหวานได้

- น้ำแร่คลอรีน (น้ำเกลือ)
ช่วยในการกระตุ้นการทำงานของลำไส้และการหลั่งสารที่เกี่ยวข้องกับน้ำและอิเล็กโตรไลท์, กระตุ้นการหลั่งน้ำดี, บรรเทาอาการท้องผูก

- น้ำแร่แคลเซียม
น้ำแร่ที่มีแคลเซียมในปริมณมากเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่มีความต้องการแคลเซียมในปริมาณมากกว่าคนปกติ เช่น เด็ก หญิงตั้งครรภ์ สตรีใกล้หมดประจำเดือน ผู้สูงอายุ 


แม้ว่าในน้ำแร่จะมีแร่ธาตุมากมาย แต่การดื่มทุกวันคงไม่ได้ส่งผลดีกับสุขภาพของเราเท่าไหร่ ที่เป็นอย่างนั้น เป็นเพราะ ในน้ำแร่มีส่วนประกอบของแร่ธาตุชนิดต่างๆ ตามพื้นที่แหล่งกำเนิด เช่น

น้ำแร่ บริเวณภูเขา จะมีส่วนประกอบของ แร่ธาตุซิลเลเนียม ที่แม้จะมีประโยชน์ต่อร่างกายในแง่ที่ช่วยชะลอความแก่ ช่วยให้หัวใจทำงานดีขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดมะเร็งหลายชนิด ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจหรือหลอดเลือดสมองตีบ แต่หากร่างกายได้รับมากเกินไป จะมีผลทำให้เกิดอาการ อาเจียน ท้องร่วง ฟันและผมร่วง เล็บหลุด ผิวหนังอักเสบและมีผลต่อระบบประสาท เป็นต้น

อีกทั้ง น้ำแร่บางชนิด ยังมีการเติมสารที่ทำให้น้ำมีรสหวานเพิ่มเข้าไปอีก ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล่วนส่งผลเสียต่อร่างกายทั้งสิ้น นี่จึงเป็นเหตุผลที่ เราไม่ควรดื่มน้ำแร่ทุกวัน เพราะจะทำให้ร่างกายของเราเสียสมดุลได้นั่นเองค่ะ 


ทำความรู้จักกับ น้ำ
เรารูู้กันอยู่แล้วว่า น้ำ มีองค์ประกอบเป็นธาตุไฮโดรเจนและออกซิเจน H2O เมื่อบริสุทธิ์มีลักษณะเป็นของเหลว ใส ไม่มีสี กลิ่น รส

ซึ่งช่องทางคนเมืองหลวงแล้วเพื่อความประหยัดเงินในกระเป๋า และสะดวกสบายมักนิยมดื่มน้ำจากตู้น้ำหยอดเหรียญสาธารณะที่ล้วนมีความอันตรายอย่างยิ่ง  เพราะส่วนใหญ่ตู้กดน้ำสาธารณะจะไม่ได้รับการดูแลทำความสะอาดจากผู้ประกอบการ ซึ่งนั่นจะทำให้ ตู้กดน้ำมีสารเจือปนที่สูงไม่เหมาะแก่การรับประทาน

หากเปรียบเทียบระหว่าง น้ำแร่ กับ น้ำเปล่า จะพบว่า น้ำทั้งสองชนิดไม่ได้มีความแตกต่างกันมาก เพราะน้ำเปล่าก็มีแร่ธาตุเหมือนน้ำแร่ผสมปนอยู่เพียงแต่มีน้อยกว่าเท่านั้นเอง

น้ำเปล่า vs น้ำแร่ แบบไหนได้ประโยชน์มากกว่ากัน?

ผู้ที่ไม่ควรดื่มน้ำแร่
แน่นอนว่าน้ำแร่ที่มีแร่ธาตุสูงอาจมีประโยชน์กับหลายๆคนแต่กับบางคนการดื่มน้ำแร่จะทำให้ร่างกายอ่อนแอกว่าเดิมหรือส่งผลเสียต่อระบบการทำงานของร่างกายอย่างแน่นอน คือ

- คนที่มีความดันโลหิตสูง เพราะในน้ำแร่มีธาตุโซเดียมมาก จะทำให้ความดันโลหิตยิ่งสูงขึ้น
- หญิงตั้งครรภ์ เพราะทำให้แร่ธาตุโลหะหนักไปสะสมในตัวทารกได้
- ผู้ที่มีปัญหาเรื่องไต หรือทางเดินปัสสาวะไม่ดี เพราะน้ำแร่อาจไปตกตะกอน ทำให้เกิดนิ่วอุดท่อปัสสาวะ
- ผู้ป่วยโรคหัวใจ เพราะในน้ำแร่มีโพแทสเซียมสูง อาจทำให้หัวใจเต้นผิดปกติ
- เด็กเล็ก หากดื่มน้ำแร่มากเกินไป จะทำให้ร่างกายได้รับแร่ธาตุบางชนิดเกินปริมาณที่เหมาะสม และอาจมีปัญหาสุขภาพตามมา


แม้ว่าการเลือกรับประทานอาหารหรือน้ำดื่มที่มีประโยชน์ ย่อมส่งผลดีต่อร่างกายของเรา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราต้องรู้จักร่างกายของตัวเองด้วยว่า เหมาะสมกับสิ่งเหล่านั้นหรือไม่ เพราะไม่อย่างนั้น สิ่งที่เราคิดว่าเป็นประโยชน์อาจเป็นการเพิ่มโทษให้ร่างกายเราก็ได้

เพราะอาการเจ็บป่วยที่มาจากอาหารการกินไม่ใช่เรื่องที่ควรละเลย ดังนั้น การดูแลสุขภาพร่างกายให้ดีและแข็งแรงอยู่เสมอจึงเป็นเรื่องสำคัญ และถ้าคุณไม่อยากที่จะต้องแบกรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ลองมองหาประกันสุขภาพซักฉบับที่สามารถตอบสนองความต้องการของคุณได้ ก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อยเลยนะคะ


ขอบคุณที่มา rabbitfinance


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์