จริงหรือไม่? วางมือถือไว้ใกล้หัวตอนนอนอันตรายต่อสมอง!

หลังจากที่เราก้าวเข้าสู่ยุคที่โทรศัพท์มือถือ หรือสมาร์ทโฟนกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ในการดำรงชีวิต ทุกคนพกติดตัวตลอดเวลา ไม่เว้นแม้กระทั่งตอนนอนก็ยังวางมือถือเอาไว้ใกล้ๆ หัว หรือใกล้ๆ ตัว โดยไม่ปิดเครื่อง แถมเปิดสัญญาณมือถือหรือสัญญาณ Wi-Fi เชื่อมต่อไว้ตลอดเวลาด้วย

จริงหรือไม่? วางมือถือไว้ใกล้หัวตอนนอนอันตรายต่อสมอง!

หลายคนคงจะเคยได้ยินมาว่าการวางมือถือไว้ใกล้หัวตอนหลับ หรืออย่าคุยโทรศัพท์นานเกินไป เพราะจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และยังอาจกระทบต่อสมองได้ และอาจถึงขั้นสมองเสื่้อมหรือเป็นมะเร็งสมองเลยทีเดียว จะจริงแท้แค่ไหนมีคำตอบมาฝากกันแล้ว


วางมือถือใกล้หัว ส่งผลกระทบอย่างไรสมอง

การวางมือถือไว้ใกล้ๆ หัวตอนหลับ โดยเปิดสัญญาณโทรศัพท์ไว้ ถึงแม้จะไม่ได้ใช้งาน แต่ร่างกายของเราจะดูดซับคลื่นสัญญาณอยู่ตลอดเวลา เมื่อสะสมเป็นระยะเวลานานก็สามารถส่งผลกระทบต่อระบบประสาท รวมถึงด้านสุขภาพด้วย

หากทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ อาจเกิดผลข้างเคียงต่างๆ ได้ เช่น ทำให้รู้สึกหลับยากขึ้น และความจำเสื่อมได้ เนื่องจากคลื่นสัญญาณนั้นกระทบต่อระบบประสาทและสมอง ดังนั้น การไม่ได้ปิดสัญญาณโทรศัพท์มือถือหรือสัญญาณ Wi-Fi

เนื่องจากพอมีสายเข้าหรือการแจ้งต่างๆ เข้ามา สัญญาณที่อ่อนอยู่จะแรงขึ้นทันที ซึ่งมีโอกาสจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายในระยะยาวได้

จริงหรือไม่? วางมือถือไว้ใกล้หัวตอนนอนอันตรายต่อสมอง!

คุยโทรศัพท์นานๆ จะเป็นมะเร็งสมองได้หรือไม่

การพกมือถือติดตัว แต่ไม่ได้ใช้ มีโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งสมองเช่นกัน แต่น้อยกว่าการใช้มือถือบ่อยๆ หรือโทรคุยนานๆ เป็นประจำ เพราะศีรษะด้านที่ใช้โทรศัพท์แนบหูจะได้รับพลังงานจากคลื่นสะสมมากเกินไป

เมื่อสมองได้รับพลังงานคลื่นสะสมเป็นเวลานาน อาจส่งผลให้ประสาทหูไม่ดี หรืออาจถึงขั้นเป็นมะเร็งสมองได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ ด้วย อาทิ พฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือ ระยะเวลา และอวัยวะส่วนที่สัมผัสกับคลื่นมากที่สุด

เนื่องจากสนามแม่เหล็กไฟฟ้าคลื่นวิทยุ อาจจะเป็นสารก่อมะเร็งในกลุ่ม 2B ที่หมายถึง อาจจะทำให้เกิดโรคมะเร็งได้ แต่อยู่ในระดับความเป็นไปได้ที่ต่ำมาก

ซึ่งไม่ได้อยู่ในกลุ่ม 2A ที่หมายถึง น่าจะทำให้เกิดมะเร็ง ทว่ามันก็มีระดับความเสี่ยงที่สามารถจะเกิดขึ้นได้อยู่เช่นกัน ดังนั้นจึงไม่ควรชะล่าใจไป และควรป้องกันไว้ก่อนจะดีกว่า

จริงหรือไม่? วางมือถือไว้ใกล้หัวตอนนอนอันตรายต่อสมอง!

ระหว่างคลื่นมือถือ กับ สัญญาณ Wi-Fi อะไรแรงกว่ากัน

โดยทั่วไปแล้วสัญญาณ Wi-Fi จะแรงกว่าคลื่นมือถือ ซึ่งปัจจุบันนี้จะเห็นว่ามีการติดตั้ง Wireless-Router ไว้แทบทุกบ้านและทุกบริษัท เพราะจะได้คลื่นสัญญาณที่แรงขึ้น รวมถึงสามารถท่องโลกออนไลน์หรือแชทคุยกันกับเพื่อนๆ ได้อย่างทันใจ แต่รู้หรือไม่ว่าการอยู่ใกล้ๆ มันมากเกินไป จะยิ่งได้รับคลื่นที่มีกำลังส่งแรงมากขึ้นเท่านั้น 

ขณะที่คลื่นมือถือนั้นจะมีกำลังไม่เกิน 1 วัตต์ แต่หากโทรคุยแบบแนบหู คลื่นมือถือที่สัมผัสกับศีรษะจะแรงยิ่งกว่าสัญญาณ Wi-Fi ที่ร่างกายได้รับ เพราะยิ่งอยู่ใกล้ตัวเรา ความแรงที่ได้รับก็จะยิ่งเพิ่มขึ้น

สรุปได้ว่าคลื่นสัญญาณจะแรงมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ กำลังส่งของอุปกรณ์ที่เป็นตัวแผ่คลื่นสัญญาณ รวมถึงระยะทางระหว่างผู้ใช้กับตัวแผ่คลื่นสัญญาณด้วย

จริงหรือไม่? วางมือถือไว้ใกล้หัวตอนนอนอันตรายต่อสมอง!

สรุปว่าถ้าวางมือถือไว้ใกล้หัวขณะนอนหลับ จะเป็นอะไรมั้ย?

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าหากวางมือถือไว้ใกล้หัวหรือใกล้ๆ ตัวตอนนอนหลับ โดยไม่ได้ใช้งาน แม้สัญญาณจะอ่อน แต่หากทำอย่างต่อเนื่องในระยะยาวก็อาจส่งผลต่อระบบประสาท ทำให้นอนหลับยากหรือหลับไม่ค่อยสนิท ขึ้นอยู่กับแต่ละคน

จะมีโอกาสสมองเสื่อมหรือเป็นมะเร็งสมองหรือไม่นั้นจะต้องได้รับสัญญาณที่แรงพอสมควร ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับกำลังส่งของคลื่นและระยะเวลาสะสมด้วย

ผลกระทบต่อร่างกายสามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่

กลุ่มมีความเสี่ยง
อาจจะเป็นมะเร็งได้ แต่จะเป็นมะเร็งส่วนไหนนั้นขึ้นอยู่กับอวัยวะใดที่สัมผัสกับคลื่นสัญญาณบ่อยและมากที่สุด เช่น โทรคุยบ่อยๆ หรือครั้งละนานๆ ก็อาจเสี่ยงเป็นมะเร็งเส้นประสาทหูหรือมะเร็งสมองได้ เป็นต้น

กลุ่มแพ้คลื่น
เกิดจากการสะสมระยะยาว ทำให้มีอาการข้างเคียงต่างๆ เกิดขึ้นได้ เช่น ความจำเสื่อม สมาธิสั้น นอนไม่หลับ ฉุนเฉียวหงุดหงิดง่าย มีเสียงในหูตลอดเวลา สายตาพร่ามัว อ่อนเพลียง่าย เป็นต้น

สรุปว่าทุกอย่างล้วนขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้มือถือของแต่ละคนด้วยว่างใช้งานมากน้อยแค่ไหน พูดง่ายๆ ก็คือ ยิ่งเราอยู่ในระยะห่างจากแหล่งคลื่นมากเท่าไหน ความปลอดภัยก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น

จริงหรือไม่? วางมือถือไว้ใกล้หัวตอนนอนอันตรายต่อสมอง!

วิธีป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อร่างกาย

มือถือที่เปิดสัญญาณหรือเชื่อมต่อ Wi-Fi
ควรวางให้ห่างจากหัวหรือตัวประมาณ 1 เมตร (เป็นระยะที่ปลอดภัยในระดับหนึ่ง ซึ่งสัญญาณคลื่นแทบจะไม่มีผลต่อสุขภาพ) ไม่ก็ในระยะไกลตัวที่สามารถเอื้อมถึง เพื่อให้คลื่นสัญญาณอยู่ไกลจากร่างกายเรามากที่สุดเท่าที่จะทำได้

เมื่อต้องโทรคุยแบบแนบหู
ไม่ควรคุยแนบหูเป็นระยะเวลานานๆ หรือบ่อยครั้งจนเกินไป หากจำเป็นจริงๆ ควรใช้หูฟังหรือเปิดลำโพงแทน

หากใครไม่อยากปิดเครื่องตอนนอน
เพราะใช้มือถือตั้งปลุก ก็อาจเปิดโหมดเครื่องบิน (Airplane Mode) เนื่องจากโหมดนี้จะตัดคลื่นสัญญาณมือถือที่แผ่ออกมาจากตัวเครื่อง รวมถึง Wi-Fi และไม่สามา่รถโทรเข้า-โทรออก หรือส่งข้อความเข้า-ออกได้ แต่ตัวเครื่องยังเปิดใช้งานอยู่

การติดตั้ง Wireless-Router
ควรติดตั้งบริเวณนอกห้องนอนหรือให้ห่างจากโต๊ะทำงาน และควรปิดการใช้งานทุกครั้งที่ไม่ได้ใช้งาน ตอนไม่อยู่บ้าน และตอนนอนหลับพักผ่อน

จริงหรือไม่? วางมือถือไว้ใกล้หัวตอนนอนอันตรายต่อสมอง!

ทีนี้ทุกคนก็คงจะทราบกันแล้วนะว่าการวางมือถือใกล้หัวหรือใกล้ตัวตอนนอนหลับนั้นมีความอันตรายจริงหรือไม่และส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายของเราด้านไหน มากน้อยเพียงใด ใครที่ติดมือถือสุดๆ ก็ลองทำตามวิธีป้องกันที่เราแนะนำดูนะ หรืออาจจะเริ่มมองหาประกันโรคมะเร็งเอาไว้เพื่อความสบายใจก็ได้


ที่มา rabbitfinance


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์