วิธี ตัดกิเลส สำหรับชาว Shopaholic โดย พระอาจารย์วิชิต ธมฺมชิโต

ถาม : ดิฉันเป็นคนที่ค่อนข้างตามแฟชั่น เห็นเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้าออกใหม่ก็อยากได้ ทั้งที่ของเก่าก็ยังมี ไม่ทราบว่าจะ ตัดกิเลส อย่างไรดีคะ

วิธี ตัดกิเลส สำหรับชาว Shopaholic โดย พระอาจารย์วิชิต ธมฺมชิโต

พระอาจารย์วิชิต ธมฺมชิโต ตอบปัญหานี้ไว้ว่า


ตอบ : ต้องถือว่าคุณโชคดีกว่าอีกหลายคน ที่เขายังไม่รู้ตัวเลยว่าเป็นคนเกาะติดแฟชั่น หรือมีนิสัยบางอย่างที่ควรต้องปรับปรุง ตามจริงแล้วแทบทุกคนก็มีปัญหาเช่นเดียวกันนี้อยู่เพียงแต่สิ่งที่ทุ่มเทให้นั้นอาจต่างไปบ้าง บางคนสนใจเพลง ต้นไม้ ของเก่า ป่าเขา หนังสือ ฯลฯ หมดเงินและเวลาไปกับเรื่องพวกนี้มากมาย โดยไม่รู้ตัวว่าเป็นกิเลสที่นำทุกข์มาให้

การละหรือลดความแรงของนิสัยเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่ละคนมีเงื่อนไขบริบทของตนที่แตกต่างกันจนยากที่จะหาสูตรสำเร็จมาแก้ปัญหา ยิ่งเป็นผู้ที่ไม่มีปัญหาเรื่องเงินมาจำกัดการใช้สอยส่วนนี้ ความยากยิ่งทวีคูณขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในที่นี้อยากเสนอวิธีหนึ่งที่อาจนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับตนและสอดคล้องกับพุทธวิธี นั่นคือ การสร้างเงื่อนไขเพื่ออย่างน้อยให้เราได้มีสติยั้งคิดในทุกครั้งที่จะตัดสินใจซื้อสิ้นค้าชิ้นต่อไป และได้สร้างความดีเพิ่มขึ้นไปด้วย

วิธีการคือค่อยๆ คิดหาเงื่อนไขที่จะเป็นประโยชน์กับตนเอง และสามารถทำตามเงื่อนไขที่ตั้งไว้ได้ไม่ยากนัก เช่น ตั้งเงื่อนไขว่าหากจะชื้อเสื้อผ้ารองเท้าใหม่ จะบริจาคของเก่าออกไปตามจำนวนของใหม่ที่ซื้อมา ซึ่งก็จะช่วยให้ได้คิดพิจารณาถึงของเก่าที่มีอยู่ทั้งหมดก่อนว่าจะสละชิ้นใดช่วยให้ได้ฝึกตัดใจ เสียสละของรักของชอบให้ผู้อื่นไป

แต่กระนั้น วิธีนี้ก็อาจใช้ไม่ได้ผลกับบางคนที่ไม่รู้สึกเสียดายของเก่า หรือให้คนอื่นใช้ต่อเป็นปกติอยู่แล้ว ถ้าเป็นเช่นนั้นอาจตั้งเงื่อนไขอื่น เช่น ถ้าซื้อของเท่าไหร่ จะบริจาคเงินจำนวนเท่ากันนั้นเพื่อทำบุญหรือสาธารณประโยชน์ เป็นต้น


ที่มา goodlifeupdate


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์