“Comfort Women” วันรำลึกเพื่อจดจำหญิงบำเรอ เหยื่อสงครามโลกครั้งที่ 2

สงครามโลกครั้งที่ 2 ยังคงเป็นบาดแผลทางประวัติศาสตร์ที่อยู่ในความทรงของผู้คนในหลายประเทศ หนึ่งในเรื่องโหดร้ายที่เกิดขึ้น คือการจับผู้หญิงเกาหลีใต้ให้เป็น ‘หญิงบำเรอ’ เพื่อสนองความต้องการของทหารชาวญี่ปุ่น

“Comfort Women” วันรำลึกเพื่อจดจำหญิงบำเรอ เหยื่อสงครามโลกครั้งที่ 2

ประเด็นนี้สร้างความขัดแย้งระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นเรื่อยมา โดยวันนี้ในเกาหลีใต้ได้ปักมุดจัดวันรำลึกถึงหญิงบำเรอ โดยใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า ‘Memorial Day for Japanese Forces’ Comfort Women Victims’


ขณะเดียวกัน วันนี้นักกิจกรรมในไต้หวันก็ได้เคลื่อนไหวประท้วงที่หน้าสถานทูตญี่ปุ่นในไต้หวันด้วยเช่นกัน โดยมาพร้อมกับป้ายรณรงค์ในกิจกรรมวันนี้ที่มีข้อความ เรียกร้องว่าหญิงบำเรอจะต้องไม่ถูกหลงลืมไปจากประวัติศาสตร์ รวมถึงป้ายที่เขียนว่า รัฐบาลญี่ปุ่นต้องขอโทษต่อเหตุการณ์หญิงบำเรอที่เคยเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้รัฐบาลญี่ปุ่นเคยออกแถลงการณ์ที่ ‘ขอโทษ’ และตกลงที่จะจ่ายเงินชดเชยให้กับเกาหลีใต้ เพื่อลดความตึงเครียดในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไปแล้ว


แต่ถึงอย่างนั้น หลายฝ่ายก็ยังวิจารณ์ทั้งในแง่ความจริงใจของรัฐบาลญี่ปุ่น รวมถึงรายละเอียดในข้อตกลงที่รัฐบาลเกาหลีใต้คิดว่ายังไม่ค่อยเป็นธรรมต่อครอบครัวเหยื่อเท่าที่ควร

ด้านประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มุน แจ อิน ได้ระบุในวันนี้ว่า ประเด็นเรื่องหญิงบำเรออาจจะไม่ได้แก้ไขได้ง่ายๆ ด้วยการเจรจาทางการทูตระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น แต่เขาเห็นว่า มันคือเรื่องที่ค่อนข้างใหญ่ในระดับโลก และสิทธิมนุษยชนในระดับสากล

ก่อนหน้านี้ ผู้นำเกาหลีใต้ เคยมีจุดยืนที่ค่อนข้างแข็งกร้าวกับญี่ปุ่นในเรื่องนี้ เขาเคยประณามว่าสิ่งที่ทหารญี่ปุ่นเคยทำต่อเกาหลีนั้นร้ายแรงมากในระดับ ‘อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ’ ด้วยประโยคนี้เอง จึงทำให้ความบาดหมางระหว่างทั้งสองประเทศไม่น่าจะคลี่คลายลงง่ายๆ ในเร็ววันนี้

“Comfort Women” วันรำลึกเพื่อจดจำหญิงบำเรอ เหยื่อสงครามโลกครั้งที่ 2

ที่มาจาก thematter


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์