สูดผิดคิดใหม่! ภัยร้าย “ยาดม” ที่คุณอาจไม่เคยรู้ (คลิป)

เชิญรับชมคลิปวิดีโอ
vvvv
vvv
vv
v

 สูดผิดคิดใหม่! ภัยร้าย “ยาดม” ที่คุณอาจไม่เคยรู้ (คลิป)

เอาละค้า !! รู้หรือไม่ว่าการรักษาอาการวิงเวียนหน้ามืดตาลาย หวัด คัดจมูก กระทั่งใช้ทาเพื่อบรรเทาอาการเคล็ดขัดยอก แมลงกัดต่อย ฯลฯ เหล่านี้คือสรรพคุณล้นเหลือที่ช่วยจัดการกับปัญหาสุขภาพได้ง่ายในชีวิตประจำวันของคนรุ่นใหม่จึงพบผู้ติดการใช้ยาดมเป็นจำนวนมากและถี่ขึ้นเรื่อยๆ และนั้นทำให้ยาดมเปลี่ยนจากสรรพคุณไปสู่สรรพโทษก่อโรคให้แก่ร่างกายโดยไม่รู้ตัว เพราะ ‘การบูร’ เป็นสารกระตุ้นในระบบประสาทที่ทำให้เกิดการเสพติด


ก่อให้เกิดเยื่อเมือกบุทางเดินจมูกและระบบหายใจระคายเคืองอักเสบ เนื่องจากการสัมผัสกับกลิ่นที่เข้มข้นบ่อยๆ สารเมนทอล พิมเสน น้ำมันหอมระเหย (น้ำมันสะระแหน่ น้ำมันเขียว น้ำมันกานพลู หรือน้ำมันยูคาลิปตัส) รวมไปถึงน้ำมันระเหยช่วยในการละลาย เช่น น้ำมันงา น้ำมันแร่ หรือสารสกัดจากสมุนไพร ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักทำให้เกิดความรู้สึกเย็น ซ่า ในโพรงจมูก รู้สึกสดชื่น ตื่นตัว หากมีโรคของโพรงจมูกอยู่เช่น โพรงจมูกอักเสบจากการแพ้ ติดเชื้อในโพรงจมูกหรือไซนัสอักเสบควร เนื่องจากอาจมีเยื่อบุโพรงจมูกเสียหายการสูดยาดมที่มีเข้มข้นมากๆ จะก่อให้เกิดการระคายเคืองเพิ่มมากขึ้น บางรายอาจร้ายแรงถึงขั้นปอดอักเสบจากการสูดดมสารเมนทอลที่มากเกิน เกิดโรคผิวหนังติดเชื้อ เกิดอาการคันผื่นแดงบริเวณผิวหนังที่สัมผัส หากมีอาการแพ้สารเมนทอลหรือการบูร โดยสรรพคุณของเมนทอลและการบูรที่โดดเด่นก็คือมีฤทธิ์เป็นยาชาและยาต้านจุลินทรีย์อย่างอ่อน ๆ ช่วยแก้เคล็ดขัดยอก และอาการบวม แก้พิษแมลงสัตว์กัดต่อย รวมทั้งช่วยกระตุ้นระบบและสงบระบบประสาทส่วนกลาง ในกรณีผู้แพ้จึงก่อเกิดอันตรายต่อร่างกาย นอกจากนี้ยังอาจอันตรายถึงชีวิตโดยอาจทำให้เด็กหายใจไม่ออกหรืออาจทำให้ช็อคได้หากเด็กทารกที่มีอาการหวัดที่แพ้สูดดมยาดม


ทำให้ระบบการทำงานของตับเสียหาย
เพราะการบูรสามารถซึมซับผ่านผิวหนังได้ดี ยิ่งการบูรเป็นสารที่ระเหิดได้เมื่อใส่ในรถยนต์ที่เราเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลา การบูรจะระเหิดไปเกาะที่ช่องแอร์ และหากจอดรถยนต์ทิ้งไว้ในที่อากาศร้อน อัตราการระเหิดก็จะยิ่งเร็วขึ้น ทำให้รู้สึกว่าการบูรลดจำนวนลง หากมีการใส่การบูรเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่ได้เปิดประตูหรือหน้าต่างทิ้งไว้ให้ระเหิดออกมาด้านนอก ความเข้มข้นของกลิ่นการบูรจะเพิ่มขึ้น


ดังนั้นการใช้ยาสูดดมควรเพิ่มความระมัดระวังให้เป็นพิเศษ ไม่ควรสูดดมต่อกันเป็นเวลานาน ไม่ควรสูดดมในระยะใกล้จนเกินไป อย่างเช่นใส่หลอดยาเข้าไปค้างไว้ในจมูกเพราะอาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองได้ ควรหลีกเลี่ยงการใช้ยาดมร่วมกับผู้อื่นเพื่อป้องกันการติดเชื้อที่เกิดขึ้นได้ง่าย และในกรณีที่ใช้น้ำยาดมทาถูควรหยดใส่สำลีหรือผ้าเช็ดหน้าแล้วสูดไอระเหยห่าง ๆ ไม่ควรนำมาป้ายที่จมูกโดยตรง ให้ทาบริเวณกลางอกเพื่อสูดไอระเหยแทน ท้ายที่สุดหากเกิดอาการผิดปกติควรเลิกใช้ทันทีและรีบปรึกษาแพทย์เพื่อการรักษาที่ถูกต้อง


ที่มา tvpoolonline


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์