ดวงตาบ่งบอกถึงบุคลิกภาพได้!!


ดวงตาบ่งบอกถึงบุคลิกภาพได้!!

ลองจินตนาการถึงช่วงเวลาที่คุณสบตากับว่าที่คนรักในเดทแรกและสามารถบอกได้ทันทีว่าบุคลิกภาพของเขาเป็นอย่างไร อาจฟังดูน่าเบื่อแต่เห็นได้ชัดว่า “ดวงตาคือหน้าต่างของหัวใจ” นั้นมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์รองรับอยู่ แม้ว่ามนุษย์จะยังไม่สามารถวิเคราะห์บุคลิกภาพได้แต่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) กลับทำได้ และเชื่อไหมว่าดวงตาสามารถบ่งบอกอะไรได้หลายอย่างเกี่ยวกับบุคลิกภาพของคุณ


การศึกษาใหม่พบว่าเครื่องปัญญาประดิษฐ์สามารถทำนายบุคลิกภาพของแต่ละคนได้อย่างแม่นยำโดยการสังเกตการกลอกตาขณะที่กำลังทำงาน กลุ่มนักวิจัยเริ่มป้อนคำถามอาสาสมัครจำนวน 50 รายเพื่อวิเคราะห์ลักษณะนิสัยพื้นฐานโดยแบ่งเป็นลักษณะบุคลิกภาพใหญ่ 5 อย่างได้แก่ ความเปิดรับประสบการณ์ ความพิถีพิถัน ความไม่เสถียรทางอารมณ์ ความยินยอมเห็นใจ และความสนใจต่อสิ่งภายนอก หลังจากที่วิเคราะห์บุคลิกภาพของผู้เข้าร่วมผ่านแบบสอบถามแล้วอาสาสมัครจะต้องปฏิบัติภารกิจพร้อมกับสวมหูฟังติดตามการเคลื่อนที่ของลูกตาด้วยเพื่อให้เครื่องปัญญาประดิษฐ์สามารถวิเคราะห์บุคลิกภาพของแต่ละคนได้อย่างแม่นยำ นอกจากผลลัพธ์ที่ได้จากการทดสอบจะน่าทึ่งแล้วกลุ่มนักวิจัยยังอธิบายเพิ่มเติมว่าการค้นพบของพวกเขาจะช่วยให้หุ่นยนต์ในอนาคตและปัญญาประดิษฐ์รูปแบบอื่นสามารถมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับมนุษย์ได้มากขึ้นหรืออาจถึงขั้นอ่านใจของอีกฝ่ายได้เลย แต่คุณก็คงไม่อยากถูกหุ่นยนต์หรือปัญญาประดิษฐ์อ่านใจได้อย่างง่ายๆหรอกใช่ไหม? คนส่วนใหญ่กลัวว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะละเมิดความเป็นส่วนตัว แน่นอนว่าคุณอาจเคยเห็นพัฒนาการของเทคโนโลยีที่คล้ายกันนี้ใน Google หรือในสนามบินบางแห่งที่การสแกนดวงตาอาจจะมาแทนที่บัตรผ่านขึ้นเครื่องได้ในไม่ช้า


แค่คิดว่าการสแกนดวงตาสามารถเก็บรายละเอียดเกี่ยวกับบุคลิกภาพของคุณได้ก็น่าขนลุกแล้ว..ว่าไหม? อย่างไรก็ตามคุณยังสามารถซ่อนบุคลิกภาพอย่างหนึ่งจากการวิเคราะห์ของหุ่นยนต์ได้ นั่นคือความเปิดรับประสบการณ์เนื่องจากในการศึกษาเขียนว่า “ไม่มีความเชื่อมโยงระหว่างความเปิดกว้างกับการเคลื่อนที่ของลูกตา” แต่ถ้ารายละเอียดนี้ทำให้คุณรู้สึกโล่งใจที่ไม่มีใครสามารถอ่านใจคุณออกได้จากการมองเท่านั้น..ลองคิดดูใหม่ แม้แต่รูปเซลฟี่ของคุณก็ยังเปิดเผยบุคลิกภาพของตัวเองได้ การศึกษาพบว่าคนอื่นก็สามารถทำนายบุคลิกภาพของคุณได้โดยดูจากรูปเซลฟี่ของคุณ หากคุณเริ่มรู้สึกขนลุกแล้วจงดีใจว่าเรายังมีแว่นกันแดดที่สามารถปกปิดดวงตาที่สามารถเผยความนัยคู่นั้นได้


ที่มา issue247


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์