ถ้าอยากมีชีวิตที่สุข หยุดทำสิ่งเหล่านี้เถอะ


ถ้าอยากมีชีวิตที่สุข หยุดทำสิ่งเหล่านี้เถอะ

ใครเคยมานั่งคิดกันบ้างคะว่าเวลาช่างผ่านไปเร็วซะเหลือเกิน บางครั้งคิดจะทำอะไรที่อยากทำก็ยังไม่ได้ทำสักที เลื่อนมาเรื่อยๆ จนล่วงเลยเข้าปีใหม่อีกแล้ว คนที่มีชีวิตอยู่กับสิ่งดีๆ ชีวิตก็ดีตลอดมาทั้งปีถืออันนี้ว่าดีไปค่ะ แต่สำหรับบางคนใช้ชีวตจมปลักอยู่กับสิ่งที่ทำให้ชีวิตแย่ลง จมอยู่กับความความคิดที่ยึดเหนี่ยวตัวเองเอาไว้ไม่ให้ออกไปพบเจออะไรดีๆ

แล้วอะไรล่ะ ที่มันไม่ดีกับชีวิต? อะไรที่ทำแล้วชีวิตไม่ค่อยจะพบกับความสุขสักเท่าใดนัก บางคนก็ทำไปโดยไม่รู้ตัวนะคะ แบบว่าในชีวิตประจำวันไปจนชินและชากับสิ่งเหล่านี้ไปซะแล้ว บางคนหนักถึงขั้นมีสิ่งเหล่านี้เป็นส่วนประกอบหนึ่งของชีวิตเลยก็มี เอาเป็นว่าปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ใครอยากเข้าชมรมสลัดความทุกข์ มาใช้ชีวิตแบบสุขๆ ไปกับเรา มาดูสิ่งที่ทำให้ชีวิตเราไม่มีความสุข แล้วเลิกทำกันดีกว่าค่ะ ว่ามีอะไรบ้าง ไปดูกัน และถ้าเราทำสิ่งเหล่านี้เราทำอยู่ หยุดทำมันเดี๋ยวนี้เลยค่ะ ชีวิตจะได้สุขขึ้น เชื่อสิ!

>> หยุดใช้เวลากับคนแย่ๆ >>

การใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับคนหรือในสังคมที่แย่ๆ อาจทำให้ชีวิตของคุณแย่ตามไปด้วย อย่างที่มีคนพูดว่าการคบเพื่อนผิดอาจทำให้ชีวิตยุ่งยากเพิ่มขึ้นไปด้วย ดั่งสุภาษิต "คบคนพลาล พาลพาไปหาผิด" นั่นแหละค่ะ ดังนั้น รีบเปลี่ยนกลุ่มสังคมใหม่ เปลี่ยนการคบคนกลุ่มใหม่ ๆ ที่มีนิสัยดี และทำแต่เรื่องดี ๆ การเลือกเข้าไปอยู่แต่ในสังคมที่ดีจะช่วยส่งเสริมให้ชีวิตความเป็นอยู่ของคุณดีตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำงาน หรือเรื่องของครอบครัว การเลือกสิ่งที่ดีที่สุดย่อมไม่ผิด จงหยุดใช้เวลาที่มีค่าเสียไปกับคนที่แย่ ๆ และนิสัยไม่ดี เปลี่ยนความคิดใหม่ จะทำให้ชีวิตของคุณดีขึ้นได้ค่ะ

>> หยุดวิ่งหนีปัญหาของตัวเอง >>

ในชีวิตของเราทุกคนย่อมมีปัญหาเข้ามาเป็นบททดสอบด้วยกันทั้งนั้น บางคนปัญหาเล็ก บางคนปัญหาใหญ่ แต่ปัญหาคือสิ่งที่เราต้องเผชิญกับมันค่ะ มาหาวิธีแก้ให้ปัญหานั้นหมดไป ไม่ใช่เอาแต่วิ่งหนี สักวันเราอาจจนมุมก็ต้องเผชิญหน้ากับมันอยู่ดี ทางที่ดีคือการที่คุณก้าวข้ามอดีต ต่อสู้และเอาชนะกับปัญหาให้ได้ มันอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะแก้ปัญหาบางอย่าง บางปัญหาต้องใช้เวลา แต่มันก็ไม่ใช่ข้ออ้างที่จะปฏิเสธหรือมองข้ามมันบางปัญหาต้องใช้เวลา แต่ก็ไม่ใช่ข้ออ้างที่คุณต้องหนีปัญหา เพียงพยายามหาวิธีการแก้ไขต่อไป จนกว่าจะเจอทางออกของปัญหาอย่างแท้จริง

>> หยุดโกหกตัวเอง >>

มีเรื่องที่คุณรู้อยู่เต็มอกแต่แกล้งหลอกตัวเองว่าไม่รู้? ใครเคยเป็นแบบนี้บ้างคะ อาการแบบนี้เรียกว่าการหลอกตัวเองอยู่ การหลอกตัวเอง กับการโกหกตัวเองนั้นไม่ต่างอะไรกันนัก เพราะก็เป็นการทำให้เราไม่ได้อยู่กับความเป็นจริงอยู่ดี ซึ่งเอาจริงๆ คุณก็รู้อยู่เต็มอกว่าเรื่องจริงคืออะไร เพียงแค่ไม่ยอมรับมันเท่านั้น ยิ่งคุณโกหกตัวคุณเองก็มีแต่ทำให้คุณไม่สามารถอยู่กับชีวิตจริงได้ การเผชิญหน้ากับความจริงทำให้ชีวิตของเราก้าวต่อไป ชีวิตคุณมีอะไรหลายๆ อย่างที่คุณควรได้ทำ อย่าเอาเวลามานั่งหลอกตัวเองในเรื่องมันไม่มีอยู่จิงเลยค่ะ

>> หยุดหยุดอิจฉาคนอื่น >>

เราทุกคนต่างรู้และเคยได้ยินกันมาตลอดว่าความอิจฉาเป็นกิเลสที่เผาตัวเราเอง การเทียบกับคนอื่นมีแต่จะทำให้คุณรู้สึกอคติกับตัวเองเพราะต้องมานั่งกังวลว่าคนอื่นเขาจะดีกว่าคุณเมื่อไร เขาจะนำคุณเมื่อไร มันกลายเป็นเป้าหมายชีวิตของคุณไปผูกอยู่กับคนอื่นแทนที่คุณจะมานั่งสนใจกับตัวคุณเอง ฉะนั้นแล้วตั้งเป้าหมายในการแข่งกับตัวคุณเอง เอาชนะตัวเองในวันก่อนๆ ให้ได้คือสิ่งที่คุณควรจะคิดมากกว่า และอีกอย่างการอิจฉาที่มันก็จะยิ่งทำให้คุณทรมานมากขึ้นด้วยมันทำให้คุณวนเวียนแต่กับการคิดไม่ดีกับคนอื่น แล้วมันนำไปสู่อะไรกันล่ะ? หยุดอิจฉาคนอื่นแล้วมาสนใจตัวคุณเองดีกว่า นอกจากไม่ทุกข์แล้ว คุณอาจจะรู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้นด้วยนะคะ

>> หยุดพยายามเป็นสิ่งที่ไม่ใช่ตัวคุณเอง >>

หลายๆ ที่เราอยากเป็นอย่างนั้นเป็นอย่างนี้ แต่มันไม่ใช่เรื่องที่ทำได้เสมอไป ใครๆ ก็อยากเป็นเหมือนคนที่เก่ง คนที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งสิ่งเหล่านั้นมันใช่ตัวของเราหรือเปล่าลองมานั่งคิดดูดีๆ นะคะ คนเราไม่ได้จะเป็นเหมือนกันง่ายๆ เพราะต่างคนต่างมีทางเดินและโอกาสของตนเองแตกต่างกันไป เอาคนที่เรารู้สึกดีมาเป็นแนวทางให้ก้าวไปประสบความสำเร็จแบบเค้าดีกว่าที่จะมาอยากเป็นให้ได้แบบเค้าโดยที่ไม่ทำอะไรเลย การที่คุณพยายามเป็นในสิ่งที่ไม่ใช่ตัวคุณจะเป็นเพียงการเสียเวลา ฝืนตัวเอง และเสียโอกาสที่จะพัฒนาส่วนเด่นของคุณเองอีกต่างหากค่ะ

>> หยุดกลัวที่จะทำผิด >>

ความผิดพลาดไม่ใช่เรื่องที่ใครอยากให้เกิดกัน แต่ในขณะเดียวกัน มันก็เป็นเรื่องราวสำคัญที่ทำให้คนประสบความสำเร็จ ได้เหมือนกันนะคะ เพราะมันทำให้เรารู้ว่าอะไรดีและไม่ดี การอนุญาตให้ตัวเองได้พบกับความผิดพลาดได้บ้าง คือการเปิดใจให้กล้าลอง ได้ทดสอบหลายๆ อย่างค่ะ การลองแล้วผิดพลาดมันก็ยังดีเสียกว่าการไม่ได้ทำอะไรเลย ลองำปดูคนที่เขาประสบความสำเร็จคนอื่นๆ สิคะ คนเหล่านั้นก็ล้วนพบกับความผิดพลาดมาแล้วทั้งนั้น ถ้าคุณอยากจะไปให้ไกลขึ้น คุณก็ต้องกล้าที่จะพบกับความผิดหวังบ้าง แต่ถ้าคุณไม่กล้าชีว้ตก็จะวนอยู่กับเรื่องเดิมๆ เท่านั้นค่ะ

>> หยุดอาฆาตแค้น >>

นอกจากความอิจฉาแล้ว การอาฆาตแค้นเป็นเรื่องที่ชีวิตเราไม่ควรเอามากระทำในชีวิตเลยล่ะค่ะ การมัวแต่มานั่งเกลียดคนอื่นอยู่นั้น มีแต่จะทำให้ชีวิตคุณแย่ลงไปเรื่อยๆ และยิ่งจะทำร้ายตัวคุณเองมากกว่า เปลี่ยนจากอาฆาตแค้นหันมาให้อภัยหรือปล่อยมันไปดีกว่าค่ะ แม้มันอาจไม่ใช่เรื่องง่ายแต่การทำแบบนี้คือสิ่งที่จะทำให้คุณหลุดพ้นจากวังวนที่ทำให้ชีวิตยาลงได้แน่นอน คุณต้องกล้าที่จะบอกเจ้าความอาฆาตในใจเราว่า เราจะไม่ยอมให้มันมาทำลายความสุขของเราได้อีกต่อไป แล้วก็ไม่ต้องไปสนใจมันอีกแค่นั้นล่ะค่ะ

>> หยุดที่จะขอความช่วยเหลือจากคนอื่น >>

บางคนอาจคิดว่าตนเองดีและสมบูรณ์มากแล้ว ไม่จำเป็นต้องเอ่ยปากขอความช่วยเหลือใครอีกต่อไป เพราะคิดว่าการเอ่ยปากในเรื่องนี้เป็นสิ่งน่าอับอาจ คิดดูให้ดีนะคะ คนเราไม่มีใครที่สมบูรณ์พร้อมไปหมดทุกอย่างนะคะ การที่เรารู้ดีว่าเรามี่ปัญหาอะไรแล้วยอมรับปัญหานั้นให้ได้ ทำให้เราได้เผชิหน้ากับความจริง แทนที่จะไปทนฝืนและหลับหูหลับตาหลอกตัวเองไปเรื่อยๆ ฉะนั้นอย่ากลัวที่ตัวเองจะมีปัญหา เพราะมันเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว และถ้าคุณแก้ปัญหานั้นไม่ได้ ไม่น่าอายเลยที่จะขอพความช่วยเหลือจากคนอื่นที่คิดว่าน่าจะช่วยเราได้ บางทีปัญหานั้นอาจแก้ง่ายกว่าที่คิดอีกด้วยนะคะ อย่าอายที่จะขอความช่วยเหลือ แต่ก็ต้องขอให้พอดีๆ ด้วยน๊า

>> หยุดแคร์ว่าคนอื่นจะพูดถึงคุณอย่างไร >>

คนทั่วไปมักพยายามเช็คตัวเองกับคนอื่นเพราะกลัวว่าตัวเองจะถูกมองไม่ดีจากคนนั้นคนนี้ และนั่นทำให้ชีวิตคุณต้องไปติดกับอะไรหลายๆ อย่างโดยไม่จำเป็น แต่เมื่อไรก็ตามที่คุณสามารถสลัดความคิดและการแคร์คนอื่นมากเกินไปออกได้แล้ว คุณจะรู้สึกว่าชีวิตคุณดีขึ้นเยอะมาก ฉะนั้นถ้าคุณสามารถเลิกคิดเรื่องว่าคนอื่นจะมองคุณอย่างไรได้แล้ว ก็คงต้องขอยินดีด้วยค่ะ เรื่องนี้เชื่อว่ามันทำได้ยาก แต่ต้องลองทำตัวเราให้ดี ไม่เดือดร้อนใคร ไม่ต้องมานั่งแคร์ค่ะว่าใครจะคิดอย่างไรถ้าสิ่งที่เราทำเป็นสิ่งที่ดี และเรามีความสุข

อันที่จริงความสุขที่ใครๆ มักออกตามหา และหลายคนก็บอกว่ามันอยู่รอบๆ ตัว เพียงแค่มองให้เจอเท่านั้น อันนี้จริงที่สุดค่ะ และนอกจากมองหา แล้วอีกวิธีก็คือ "หยุด" ทำในบางอย่างที่ทำให้ชีวิตของเราไม่มีความสุข ท่องไว้แค่ว่า หยุดสร้างงทุกข์ ก็สุขแล้วนั่นเองค่ะ

Cr:::goodlifeupdate.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์