6 ประโยชน์ของการเขียนบัญชี ที่อาจช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตคุณได้


6 ประโยชน์ของการเขียนบัญชี ที่อาจช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตคุณได้

ไม่ว่าจะเป็นสำหรับการช้อปปิ้ง ในหน้าที่การงาน หรือเพื่อเป้าหมายในชีวิต การจดไอเดีย แผนการ หรือเตือนความจำ อาจช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตเราไปในทางที่ดีขึ้นได้

การจดไอเดีย แผนการ หรือเตือนความจำ อาจทำให้ใครหลาย ๆ คนรู้สึกพึงพอใจในตัวเองได้ คุณอาจจะเป็นคนที่ชอบเขียนลิสต์มานานแล้ว หรือยังไม่เคยลอง นี่คือประโยชน์ 6 ประการของการเขียนลิสต์ที่อาจช่วยให้คุณเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเองได้

1.ช่วยปล่อยความคิดเป็นอิสระ

การเขียนลิสต์ไม่ได้ทำให้ชีวิตคุณมีระบบระเบียบเพียงอย่างเดียว การเขียนภารกิจต่าง ๆ ที่คุณต้องทำจะช่วยให้คุณสามารถลำดับความสำคัญ คิดวางแผน จัดการกับเวลา และแบ่งงานใหญ่ ๆ ให้เป็นชิ้นย่อย ๆ ลงได้

นอกจากนั้น การจดความคิดที่วนเวียนอยู่ในหัวก็จะทำให้คุณรู้สึกสงบขึ้นด้วย และการขีดฆ่าภารกิจที่คุณทำสำเร็จก็จะทำให้คุณรู้สึกพอใจในตัวเองได้

แดเนียล เลวิทิน นักประสาทวิทยา บอกว่า มนุษย์เราสามารถเก็บสิ่งต่าง ๆ ไว้ในหัวพร้อม ๆ กันแค่เพียง 4 อย่างเท่านั้น เพราะฉะนั้นเราจึงต้องการลิสต์ที่จะช่วยเพิ่มพื้นที่ในหัว และขจัดความรู้สึกรำคาญใจว่าเราอาจจะลืมอะไรบางอย่างไป

2018 เป็นปีที่แย่สำหรับคุณใช่ไหม? นี่คือคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณลืมมันซะ


2.ช่วยให้คุณประสบความสำเร็จ
การเขียนลิสต์จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จและมีประสิทธิภาพในการทำสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น จอร์แดน ปีเตอร์สัน นักจิตวิทยาผู้ศึกษาวิจัยเรื่องการตั้งเป้าหมาย บอกว่า นักศึกษาทำผลงานได้ดีมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดถ้าพวกเขาใช้กระบวนการในการทบทวนพฤติกรรมของตนในอดีต และเขียนลิสต์สำหรับเป้าหมายในอนาคต

ในทางเดียวกัน การศึกษาวิจัยจากปี 2013 โดย FL Schmidt บริษัทด้านวิศวกรรม ระบุว่า พนักงานมีประสิทธิภาพในการผลิตงานเพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์หากพวกเขากำหนดเป้าหมายที่ท้าทายและสามารถทำได้จริงอย่างเจาะจงลงไป

แต่การทำเช่นนี้ก็ไม่ได้หมายความจะเป็นประโยชน์ต่อเจ้านายคุณอย่างเดียว มีตัวอย่างให้เห็นแล้วว่าการตั้งเป้าหมายอย่างต่อเนื่องก็ช่วยให้คนสามารถทำความใฝ่ฝันส่วนตัวสำเร็จมาแล้วเช่นกัน

3.ช่วยให้เก็บเงินได้

การเขียนลิสต์เวลาไปช้อปปิ้งไม่ได้แค่เพื่อกันลืมอย่างเดียว การเขียนทุกอย่างที่คุณต้องซื้อเป็นการช่วยให้คุณไม่เผลอไปซื้อของฟุ่มเฟือยอื่น ๆ โดยไม่จำเป็น

แน่นอน นี่อาจจะต้องอาศัยความอดทนอดกลั้น เพราะฉะนั้นคุณอาจจะยืดหยุ่นให้ตัวเองซื้อของที่ไม่ได้อยู่ในลิสต์สักชิ้นหนึ่งก็ได้

4.ช่วยให้มั่นใจในตัวเองมากขึ้น

หากคุณเคยรู้สึกว่าตัวเองดีไม่พอ หรือว่าตัวเองกำลังปล่อยชีวิตให้ผ่านไปเฉย ๆ การเขียนลิสต์อาจจะช่วยคุณได้ การเขียนภารกิจที่คุณทำสำเร็จ ไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็กน้อยแค่ไหน เป็นวิธีที่จะช่วยเตือนใจคุณว่าคุณก็ไม่ได้แย่อย่างที่คิด ความสำเร็จเหล่านั้นอาจจะเป็นเรื่องเรียน การงาน หรือเรื่องส่วนตัวก็ได้ จดบันทึกทุกอย่างไว้ ไม่ว่าคุณจะไปปีนเขามา ทำข้อสอบได้ดี หรืออ่านหนังสือยาก ๆ จนจบเล่ม หรือแค่ไม่ลืมที่จะเขียนการ์ดวันเกิดส่งให้เพื่อน

สำหรับคนที่รู้สึกว่าตัวเองไร้ค่า Mind องค์กรการกุศลด้านสุขภาพจิตแนะนำให้เขียนลิสต์ 50 อย่างที่คุณชอบเกี่ยวกับตัวเอง ไม่เป็นไรหากคุณอาจจะต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์นั่งนึก หรือต้องถามเอาจากเพื่อน ๆ

6 ประโยชน์ของการเขียนบัญชี ที่อาจช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตคุณได้

5.ช่วยให้คุณไม่ทำอะไรผิดพลาด
"เช็คลิสต์" (checklist) เป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงหายนะได้ ไม่ว่าคุณจะกำลังเตรียมจัดงานแต่งงาน ย้ายบ้าน หรือเตรียมไปเที่ยว เป็นเรื่องสำคัญที่คุณจะต้องเขียนสิ่งที่ต้องทำไว้กันลืม จะได้ไม่ลืมจ้างรถขนของ หรือไม่ลืมเอาหนังสือเดินทางไปด้วย

ในโรงพยาบาล ความผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ สามารถนำไปสู่ความเสียหายร้ายแรงได้

ที่สหรัฐฯ มีการใช้ "เช็คลิสต์" ในทางการแพทย์อย่างเป็นทางการครั้งแรกเพื่อให้มั่นใจว่าการฉีดเข้าหลอดเลือดดำที่หน้าอกของคนไข้เป็นไปอย่างถูกต้องตามวิธีการ 5 ขั้นตอนง่าย ๆ ด้วยกัน ผลก็คือเกิดการติดเชื้อลดลงจาก 4 เป็น 0 เปอร์เซ็นต์ ภายในระยะเวลา 15 เดือน ซึ่งช่วยชีวิตคนไปได้ 1,500 ราย และประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

6.ช่วยให้มีสมาธิ
ซีการ์นิก เอฟเฟกต์ (Zeigarnik Effect) คือหลักการทางจิตวิทยาที่เสนอความคิดว่า สมองคนเราจดจำภารกิจที่เรายังทำไม่เสร็จมากกว่าสิ่งที่เราทำสำเร็จไปแล้ว ดังนั้น เมื่อคุณพยายามจะเพ่งสมาธิไปที่เรื่องสำคัญ ๆ คุณมักจะเสียสมาธิไปกับงานเล็กน้อยอื่น ๆ ที่คุณยังทำไม่สำเร็จ

แก้ไขอย่างไรน่ะหรือ? นักจิตวิทยาแนะนำให้คุณเขียนเป้าหมายเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่กวนใจลงกระดาษให้หมด ไม่ว่าจะเป็นตอบอีเมลที่ผัดวันประกันพรุ่งมานาน หรือโทรไปถามสารทุกข์สุกดิบของญาติผู้ใหญ่ เมื่อสมองคุณรู้แล้วว่ากำลังรับมืออยู่กับอะไรบ้าง คุณก็จะสามารถจัดการภารกิจตรงหน้าได้ดีขึ้น

มีงานบางงานที่คอยรบกวนจิตใจเรา และตอนนี้เราก็แค่ต้องลงมือทำมันซะ การได้ขีดฆ่าภารกิจที่ทำสำเร็จแล้วออกไปจากลิสต์จะทำให้เราพออกพอใจไม่เบา และหากคุณจัดการกับภารกิจที่น่าเบื่อหน่ายให้เสร็จสิ้นไปทีเดียว งานย่อย ๆ ที่เหลือก็อาจจะไม่ได้แย่อย่างที่คิด

เอาล่ะ มาเริ่มกันเลย ลงมือโทรนัดหมอฟัน หรือไม่ก็โทรไปทวงของคืนจากแฟนเก่าได้เลย

6 ประโยชน์ของการเขียนบัญชี ที่อาจช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตคุณได้


6 ประโยชน์ของการเขียนบัญชี ที่อาจช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตคุณได้

Cr:: BBC THAI

6 ประโยชน์ของการเขียนบัญชี ที่อาจช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตคุณได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์