4 คำว่า “ไม่” ที่จะทำให้คุณเลิกเป็น คนอ่อนแอ


4 คำว่า “ไม่” ที่จะทำให้คุณเลิกเป็น คนอ่อนแอ

คำว่า "ไม่" 4 คำที่ควรจำ ทำแล้วชีวิตคุณจะเปลี่ยนไป เลิกเป็น คนอ่อนแอ ได้ด้วยตัวคุณเอง

คุณกำลังรู้สึกว่าตัวเองเป็น คนอ่อนแอ อยู่หรือเปล่าคะ คุณเป็นคนที่ไม่กล้าสู้คน มีปัญหาอะไรก็ไม่กล้าบอกใคร มักจะโดนบังคับให้ต้องทำสิ่งที่ไม่อยากทำ และมักจะโดนคนอื่นเอารัดเอาเปรียบอยู่เสมอโดยไม่กล้าแม้แต่จะปริปากบ่นหรือเปล่าคะ

หากคุณรู้สึกว่าตัวเองกำลังตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ หากคุณรู้สึกว่าสถานการณ์เช่นนี้เริ่มส่งผลกระทบต่อชีวิต สุขภาพกายและใจของคุณมากจนเกินไป คุณต้องการที่จะเปลี่ยนแปลง และรู้สึกว่าถึงเวลาที่จะต้องทำทุกอย่างให้ดีขึ้นเสียที!

 ::: ไม่ตามใจคนอื่นจนเกินไป :::
คุณเป็นคนที่ไม่กล้าปฏิเสธใครหรือเปล่าคะ?

เวลาที่ใครสั่งให้ทำอะไร ต่อให้ไม่ชอบ ไม่อยากทำ แต่สุดท้ายคุณก็มักจะต้องทำมันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เวลาที่คนอื่นต่อว่า หรือโยนความผิดให้คุณ คุณไม่กล้าที่จะตอบโต้ โต้เถียง หรือแก้ต่างให้กับตัวเอง ได้แต่ก้มหน้ายอมรับ ทั้งที่ในใจมีคำอธิบายมากมาย แต่ไม่กล้าที่จะพูดออกไป

เวลาที่คนอื่นถามความคิดเห็น คุณมักจะตอบไม่ตรงกับใจตัวเอง เพียงเพราะกลัวว่าจะทำให้ผู้ฟังไม่พอใจ หรือเลือกที่จะตอบตามใจผู้ฟัง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา ผิดใจกัน

หากคุณเป็นคนเช่นนี้ และรู้สึกว่าการยู่ในสถานะเช่นนี้ไม่ดีสำหรับตัวคุณเอง คุณควรที่จะ "ทำตามใจตัวเอง" บ้าง เปิดใจพูดในสิ่งที่คิด แสดงความคิดเห็นของตนเองออกมาบ้าง เพราะการที่ผู้อื่นสามารถบังคับให้คุณทำในสิ่งที่คุณไม่ชอบ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคุณเปิดโอกาสให้บุคคลเหล่านั้นบังคับคุณ หากคุณไม่อยากถูกบังคับ คุณต้องกล้าที่จะแสดงความคิดเห็น และกล้าที่จะปฏิเสธ ไม่ทำตามใจคนอื่นบ้าง

 

::: ไม่ฟังคนอื่น จนลืมฟังเสียงหัวใจตัวเอง :::
การเปิดใจรับฟังผู้อื่นเป็นสิ่งที่ดี โดยเฉพาะการรับฟังคำวิพากษ์วิจารณ์ ติชม ก็มีประโยชน์ในการนำมาพัฒนาปรับปรุงตนเอง แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องอย่าลืม "ฟังเสียงหัวใจของตัวเอง" ด้วย

คำติบางคำ ไม่ใช่การติเพื่อก่อ แต่เป็นการติเพื่อทำลาย เป็นการตำหนิติเตียนเพื่อกดผู้อื่นให้ตกต่ำลงโดยที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อันใด เมื่อได้ยินมาแล้วก็อย่าเพิ่งเก็บไปคิดมาก ลองนำคำพูดเหล่านั้นมาคิดพิจารณาว่าเป็นจริงอย่างที่เขาบอกมาหรือไม่ เราย่อมรู้ใจตัวเราเองดีที่สุด ลองถามตัวเราดูว่าเราเป็นคนแบบนั้นจริงๆ หรือไม่ เรามีข้อเสียตรงไหนที่ควรแก้ไขบ้าง

เราไม่จำเป็นต้องเก็บคำพูดของคนอื่นทั้งหมดมาคิดมาก อย่าลืมกลับมาฟังเสียงของตัวเอง แล้วพัฒนาตัวเองให้เข้มแข็งอยู่เสมอนะคะ

::: ไม่ยอมแพ้ :::
ชีวิตคนเรา มีล้มก็ต้องมีลุก เป็นเรื่องธรรมดา

อย่าปล่อยให้ความผิดพลาด ความผิดหวัง ความทุกข์ หรือคำพูดในแง่ลบมาทำให้คุณหมดกำลังใจในการใช้ชีวิต ไม่มีใครทำให้คุณท้อแท้ ยอมแพ้ หรือล้มเลิกความตั้งใจได้ นอกจากตัวของคุณเอง

เตรียมพร้อมรับความผิดพลาดอย่างไม่ประมาท มีความสุขในวันที่สำเร็จให้เต็มที่ แล้วก้าวเดินต่อไปอย่างเข้มแข็งนะคะ

 

::: ไม่ต้องกลัวที่จะปกป้องตนเอง :::
คุณอาจรู้สึกกลัวที่จะเปิดเผยความคิดและความรู้สึกภายในใจของคุณออกมา แต่การเก็บความรู้สึกแย่ๆ นั้นเอาไว้ย่อมไม่ส่งผลดีต่อตัวคุณแน่ หากคุณต้องการผลลัพธ์ที่แตกต่างจากเดิม คุณต้อง "กล้า" ที่จะเปลี่ยนแปลง

เลิกเป็นคนขี้กลัวไปเสียทุกเรื่อง กล้าที่จะรักษาสิทธิของตนเอง กล้าที่จะปกป้องตนเองและคนที่คุณรักบ้าง ไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาเป็นเช่นไร อย่างน้อยคุณก็ได้พยายามเต็มที่ที่จะปกป้อง รักษาสิทธิและความยุติธรรมให้ตัวคุณและคนที่คุณรัก


เครดิตแหล่งข้อมูล : goodlifeupdate


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์