ก่อนเลือกกินวิตามิน มี 6 เรื่องที่คุณควรรู้


ก่อนเลือกกินวิตามิน มี 6 เรื่องที่คุณควรรู้

วิตามินช่วยบำรุงร่างกาย เสริมให้สุขภาพที่แย่ดีขึ้น เสริมให้สุขภาพที่ดี Healthy ขึ้นได้อีก ถ้ารู้จักวิธีใช้และเข้าใจการทำงาน ดังนั้นก่อนจะกินวิตามิน มี 6 ข้อสำคัญนี้ที่คุณควรรู้


1. ช่วงเวลานี้ วิตามินดูดซึมดีที่สุด

กินพร้อมอาหาร หรือ หลังอาหาร จะเป็นช่วงที่วิตามินจะดูดซึมที่ดีที่สุด แต่บางชนิดอาจมีวิธีทานเฉพาะ เช่นวิตามินบีรวมและวิตามินซี ควรรับประทานพร้อมอาหารเช้า กลางวัน เย็น เพื่อให้ส่วนวิตามินเอ ดี อี เค ที่ละลายได้ดีในไขมัน ควรทานพร้อมมื้ออาหารที่มีไขมัน และถ้าต้องทานวิตามินในมื้อเดียวให้เลือกมื้อที่ใหญ่ที่สุดของวัน หรือทานครึ่งหนึ่งหลังอาหารเช้า ครึ่งหนึ่งหลังอาหารเย็นก็ได้


2. วิตามินซี มีดีมากกว่าที่คิด

เพราะวิตามินซีไม่ได้แค่ช่วยป้องกันหวัด แต่ยังมีส่วนช่วยต้านความเครียด คุณจะรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า และสำหรับสาวๆ ที่กังวลเรื่องริ้วรอย บอกเลยว่าวิตามินซีจะไปกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิวหนังชะลอริ้วรอยได้ด้วยค่ะ


3. อยากดูอ่อนกว่าวัย จัดไปวิตามิน A E C

กลุ่มนี้มีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าวิตามินอื่นๆ อยากผิวสวยผิวดี อย่าลืมทานผลไม้ตระกูลเบอรี่ ลูกพรุน องุ่น ผลไม้ชนิดเบอรี่ ฝรั่ง และส้มบ่อย แต่ถ้าชอบผักก็ต้องผักบุ้ง บล็อกเคอรี่ ผักขม ทานแบบสดดีที่สุด


4. อย่าทำลายวิตามินบี 7 ด้วยไข่ขาวดิบ

รู้มั้ยว่าในไข่ขาวดิบมีสารที่ขัดขวางการดูดซึมของไบโอตินที่อยู่ในวิตามินบี 7 หากทานติดต่อกันนานหลายเดือนร่างกายคุณอาจขาดไบโอตินทำให้เซลล์เหี่ยวผิวพรรณไม่สดใสได้นะ


5. วิตามินอี ดีกับคนมีลูกยาก

ไม่ได้มีดีแค่ช่วยเรื่องผิวพรรณ แต่ยังช่วยเรื่องระบบสืบพันธุ์ให้สมบูรณ์เพิ่มโอกาสในการมีลูก แถมยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจได้ด้วย


6. วิตามินไม่ใช่อาหารเสริม บางอย่างร่างกายต้องการทุกวัน

วิตามินซี และบี พวกนี้เป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ เลยจะไม่ถูกเก็บไว้ในร่างกายต้องออกไปพร้อมกับปัสสาวะหรือเหงื่อ เราควรรับ 2 วิตามินนี้ทุกวัน แต่ไม่ต้องกังวลเรื่องวิตามินเกินนะ เพราะร่างกายจะขับออกเองแบบปลอดภัย

 



เครดิตแหล่งข้อมูล : healthyisatrend





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์