สิ่งที่ควรรู้ เกี่ยวกับโรคแพนิค


สิ่งที่ควรรู้ เกี่ยวกับโรคแพนิค

"ใจสั่นจนแทบจะเป็นบ้า แต่ทำไมน๊าาาา ตรวจไม่เคยเจอ"

เคยไหมคะ จู่ๆก็รู้สึกใจหวิวๆ ใจเต้นเร็ว ใจไม่ดี เหมือนกับกำลังจะตาย จนทนไม่ไหวต้องรีบไปห้องฉุกเฉิน แต่ตรวจไม่เคยเจอเลยว่ามีอะไรผิดปกติ

หลายคนมีอาการแบบนี้ซ้ำๆ บางทีใจสั่น บางทีแน่นอกหายใจไม่อิ่ม บางทีเหมือนจะเป็นลม บางครั้งก็วูบวาบร้อนๆหนาวๆ บางทีมาหลายอาการจนทำให้รู้สึกเหมือนจะเป็นบ้า เข้าๆออกๆห้องฉุกเฉินก็แล้ว ไปตรวจกับหมออายุรกรรมก็แล้ว ตรวจเลือด X-ray ปอด ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ได้คำตอบจากหมอกลับมาอย่างเดียวว่า "ทุกอย่างปกติ" แต่อาการมันมีจริงๆอะ

บางทีอาการที่กำลังสร้างปัญหาให้คุณอยู่อาจจะเป็นอาการ "แพนิค" ก็ได้นะคะ
หลายคนอาจจะเข้าใจว่า เป็นแพนิคคือจะมีอาการตื่นตระหนกตกใจ ทำอะไรไม่ถูก
อันนั้นเป็นความเข้าใจผิดของคนทั่วไปค่ะ

อาการแพนิค หรือ panic attack จริงๆแล้วเป็นกลุ่มอาการโรควิตกกังวลนะคะ แต่ดันแสดงอาการแบบปัญหาทางกายเท่านั้นเอง


อาการแพนิคนั้นมีทั้งหมด 13 ลักษณะอาการได้แก่

1. รู้สึกใจสั่น ใจเต้นแรง หรือใจเต้นเร็ว
2. เหงื่อออก
3. มือสั่นหรือตัวสั่น
4. มีความรู้สึกหายใจลำบาก หายใจไม่สุด หายใจไม่อิ่ม
5. รู้สึกจุกที่คอหรือเหมือนจะสำลัก
6. เจ็บอกหรือแน่นอก
7. คลื่นไส้หรือท้องไส้ปั่นป่วน
8. มึนศีรษะ ทรงตัวไม่อยู่ หน้ามืด หรือจะเป็นลม
9. รู้สึกเหมือนสภาพแวดล้อมเปลี่ยนไปเช่นห้องดูบิดเบี้ยว แคบลงหรือใหญ่ขึ้น หรือรู้สึกว่าร่างกายตนเองมีการเปลี่ยนไปเช่น เหมือนแขนขาใหญ่ขึ้น
10. กลัวจะคุมตัวเองไม่ได้หรือกลัวจะเป็นบ้า
11. กลัวตาย
12. รู้สึกชา หรือยุบยิบ
13. หนาว หรือร้อนวูบวาบ 

ตามปกติการจะบอกว่าเป็นอาการ panic attack จะต้องมีอาการอย่างน้อย 4 อย่างขึ้นไปค่ะ ทีนี้อาการแพนิคเองสามารถเจอได้ในหลายโรคนะคะ ไม่ว่าจะโรควิตกกังวล โรคซึมเศร้า บางคนก็มีอาการแพนิคร่วมได้

แต่โรคแพนิค จะต้องมีอาการแพนิคเกิดขึ้นซ้ำๆ โดยไม่ต้องมีตัวกระตุ้น เกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ จะนั่งนอนยืนเดินก็เกิดได้หมด บางคนอาจเป็นสั้นๆไม่กี่นาทีก็หาย บางคนอาการอาจเป็นชั่วโมงเลยก็ได้ แต่ลักษณะที่เหมือนกันทุกคนคือ เกิดเอง หยุดเอง แต่ก็กลับมาเป็นอีกซ้ำๆค่ะ

สิ่งที่ควรรู้ เกี่ยวกับโรคแพนิค

สิ่งหนึ่งที่ต้องบอกคนที่ไม่เคยมีอาการคือ "อาการของคนเป็นแพนิค เป็นอาการที่เกิดขึ้นจริง คนไข้ไม่ได้คิดไปเอง และสามารถรู้สึกรุนแรงได้เหมือนจะตายจริงๆเลยค่ะ" ดังนั้นอย่ามองว่าอาการเหล่านี้เป็นเรื่องเล็กๆหรือคิดไปเองนะคะ เพราะคนที่เป็นเค้าสัมผัสมันได้จริง ความทรมานก็ของจริง ไม่ได้ใช้ตัวแสดงแทนค่ะ

ทั้งนี้การจะบอกว่าอาการที่เกิดเป็นอาการแพนิคนั้น คนไข้ต้องได้รับการตรวจโรคทางกายอย่างละเอียดและเหมาะสม จนมั่นใจได้ว่าไม่มีโรคทางกายจริงๆก่อนนะคะ เพราะบางทีอาการที่เกิดขึ้นอาจเป็นปัญหาของหัวใจ ปอด ไทรอยด์ หรือระบบอื่นๆจริงๆก็ได้

     หากมั่นใจว่าเป็นแพนิคแน่ๆ สิ่งหนึ่งที่หมออยากให้ทุกคนสบายใจคือ ถึงแม้บางครั้งอาการจะดูรุนแรงมาก แต่อาการแพนิคไม่ทำให้ตายได้แน่นอนค่ะ และอาการเหล่านี้สามารถรักษาได้ด้วยการทานยา พบจิตแพทย์อย่างสม่ำเสมอตามนัด ไม่หยุดยาก่อนที่หมอจะสั่ง ส่วนใหญ่ไม่เกิน 1 เดือนอาการก็ดีขึ้นจนอาจจะหายไปหมด และหากทานยาต่อนานพอ (ส่วนใหญ่อย่างน้อย 1 ปี) ก็อาจจะหายขาดจากโรคได้เลยค่ะ

รู้อย่างนี้แล้วอย่ามัวทนทรมาน รีบมาหาจิตแพทย์กันเถอะค่ะ

สิ่งที่ควรรู้ เกี่ยวกับโรคแพนิค

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์