รู้หรือยัง! ยิ่งล้อเลียน “ว่าอ้วน” ยิ่งทำให้ “อ้วนมากขึ้น” กว่าเดิม


รู้หรือยัง! ยิ่งล้อเลียน “ว่าอ้วน”  ยิ่งทำให้ “อ้วนมากขึ้น” กว่าเดิม


ความเชื่อที่ว่าเสียงเย้ยหยันจากคนรอบข้างจะทำให้คนอ้วนจะมีแรงบันดาลใจ หันมาเปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยการลดน้ำหนักอย่างจริงจังนั้น ดูเหมือนว่าจะใช้ไม่ได้ผลกับเด็กช่วงก่อนวัยรุ่นเสียแล้ว โดยงานวิจัยจากสหรัฐฯ ชี้ว่า เด็กวัย 11-12 ปีที่ถูกล้อเลียนเรื่องน้ำหนักตัวจะยิ่งอวบอ้วนเพิ่มมากขึ้น ตรงข้ามกับเด็กอ้วนที่ไม่มีประสบการณ์เชิงลบในเรื่องนี้ 

ผลการศึกษาดังกล่าวตีพิมพ์ในวารสาร "โรคอ้วนทางกุมารเวชศาสตร์" (Pediatric Obesity) โดยทีมวิจัยของสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ (NIH) ได้ติดตามศึกษากลุ่มตัวอย่างที่เป็นเด็ก 110 คนเป็นเวลานานหลายปี ซึ่งส่วนใหญ่เด็กเหล่านี้มีอายุโดยเฉลี่ย 11.8 ปี ขณะที่เริ่มติดตามเก็บข้อมูล ทั้งยังมีน้ำหนักตัวเกินเกณฑ์หรือมีพ่อแม่ที่น้ำหนักตัวเกินทั้งคู่

จากการติดตามสังเกตการณ์เป็นเวลา 15 ปี ทีมผู้วิจัยพบว่า เด็กที่ถูกเพื่อนฝูงและคนรอบข้างยั่วเย้าล้อเลียนเรื่องรูปร่างหรือน้ำหนักตัวเป็นประจำจะยิ่งอวบอ้วนมากขึ้นกว่าเดิมทุกปี โดยมีดัชนีมวลกาย (BMI) เพิ่มขึ้นมากกว่าเด็กอ้วนที่ไม่ถูกล้อเลียนโดยเฉลี่ยปีละ 33% และมีมวลไขมันเพิ่มขึ้นมากกว่าโดยเฉลี่ยถึง 91% ซึ่งเท่ากับว่ามีน้ำหนักเพิ่มขึ้นสูงกว่ากลุ่มที่ไม่ถูกล้อเลียนราว 0.65 กิโลกรัมต่อปี



รู้หรือยัง! ยิ่งล้อเลียน “ว่าอ้วน”  ยิ่งทำให้ “อ้วนมากขึ้น” กว่าเดิม


ทีมผู้วิจัยสรุปว่า การพูดยั่วเย้าล้อเลียนเรื่องน้ำหนักหรือรูปร่าง ซึ่งเป็นการตีตราทางสังคมแก่คนอ้วนนั้น ยิ่งผลักดันให้กลุ่มเด็กและเยาวชนมีพฤติกรรมในการกินและการดำเนินชีวิตที่ไม่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น เช่น มีนิสัยชอบกินจุและไม่ชอบออกกำลังกาย

นอกจากนี้ ความเครียดที่เกิดจากการถูกล้อเลียนเย้ยหยัน ยังอาจจะทำให้เกิดการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียดที่ส่งผลกระทบต่อการควบคุมน้ำหนัก จนทำให้น้ำหนักตัวพุ่งสูงได้


เครดิตแหล่งข้อมูล : www.bbc.com/thai/


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : sk
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 171.4.246.160

171.4.246.160,,mx-ll-171.4.246-160.dynamic.3bb.in.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ไม่เคยล้อเมีย แต่ทำไมยิ่งอ้วนฟะ...?


[ วันอาทิตย์ ที่ 9 มิถุนายน 2562 เวลา 09:53 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์