กิน ‘หอยนางรม’ รักษาซึมเศร้า ลดอาการวิตกกังวล


กิน ‘หอยนางรม’ รักษาซึมเศร้า ลดอาการวิตกกังวล


ผลการศึกษาจากสหรัฐฯ ชี้ การรับประทานหอยนางรมและผักผลไม้สดจะช่วยรักษาอาการซึมเศร้าและภาวะวิตกกังวลได้

ดร. ดริว แรมซีย์ ศาสตราจารย์ด้านจิตเวช จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียกล่าวว่า ที่ผ่านมาเขาได้แนะนำให้คนไข้รับประทานหอยนางรมและอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพในการรักษาอาการซึมเศร้าและภาวะวิตกกังวล เนื่องจากอาหารสดและอาหารที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการอย่างผัก ผลไม้ หรืออาหารประเภทเมดิเตอร์เรเนียนที่ประกอบไปด้วยธัญพืชและพวกถั่วต่างๆ ช่วยบำบัดรักษาอาการทางจิตใจได้

ดร.แรมซีย์กล่าวว่า 'ผู้ป่วยรายหนึ่งของเขาอ้างว่า การกินหอยนางรมช่วยบรรเทาอาการซึมเศร้าของเขาได้และยังทำให้สุขภาพจิตของเขาดีขึ้นอีกด้วย โดยคนไข้รายนี้ได้กินหอยนางรมไปทั้งหมด 36 ตัว หลังจากเข้ารับการรักษา'

งานวิจัยทางด้านโภชนาการอาหารระบุว่า หอยนางรม เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุสังกะสีและธาตุเหล็ก ซึ่งธาตุสังกะสีจะช่วยในการทำงานของสมองและระบบเซลล์ประสาทของสมองให้ทำงานได้อย่างปกติ ขณะที่ธาตุเหล็กจะช่วยการทำงานของเอมไซม์ต่างๆ ในร่างกาย ซึ่งจำเป็นต่อการทำงานและควบคุมระดับ norepinephrine หรือ สารนอร์อิฟิเนฟฟรีน ซึ่งจะควบคุมการตื่นตัว กระตุ้นการทำงานของระบบประสาทและควบคุมการแสดงออกเวลาที่รู้สึกกลัว ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าและอาการวิตกกังวล

อาหารขยะตัวการทำสุขภาพจิตเสีย

ดร.แรมซีย์กล่าวว่า อาหารขยะ หรืออาหารที่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการเป็นตัวการหลักที่ทำให้เกิดภาวะซึมเศร้า ระบุว่า คนที่รับประทานผักและผลไม้เป็นประจำจะมีความสุขและความพึงพอใจในการใช้ชีวิตประจำวันมากกว่าคนที่รับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะการรับประทานผักสดและผลไม้สด รวมไปถึงอาหารตระกูลถั่ว หรืออาหารเมดิเดตอร์เรเนียนที่อุดมไปด้วยธัญพืชและเนื้อสัตว์ที่ส่วนใหญ่เป็นอาหารทะเล

ทั้งนี้ ดร.แรมซีย์ยังแนะนำให้กิน 'อาหารสายรุ้ง' คือ การกินผักและผลไม้ที่หลากหลายสีสันซึ่งมีองค์ประกอบทางโภชนาการที่สามารถช่วยลดอาหารอักเสบต่างๆ ของร่างกาย รวมไปถึงยังช่วยในเรื่องการทำงานของเซลล์สมอง รวมไปถึงการกระตุ้นเซลล์สมองให้เพิ่มขึ้นในผู้ใหญ่อีกด้วย

 



เครดิตแหล่งข้อมูล : voicetv





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์