งานวิจัยเผย การตะโกนคำหยาบสามารถช่วยลดความเจ็บได้จริงๆ


งานวิจัยเผย การตะโกนคำหยาบสามารถช่วยลดความเจ็บได้จริงๆ

เชื่อว่าในชีวิตของคนคนหนึ่ง คงจะเคยมีช่วงเวลาที่ทำอะไรซุ่มซ่ามอย่างเดินเตะขอบโต๊ะจนต้องเผลอร้องตะโกนคำที่ไม่สุภาพเท่าไหร่ออกมาเพราะความเจ็บปวดกันบ้าง

คำหยาบเหล่านี้ สำหรับหลายคนคงจะเป็นอะไรที่ไม่เหมาะสมเท่าไหร่นัก จนในบางครั้งเราก็พยายามที่จะหาคำพูดอื่นๆ มาเพื่อใช้ทดแทน เกิดเป็นคำทดแทนแปลกๆ อย่าง "กรวย" ขึ้นมา

ว่าแต่เพื่อนๆ ทราบกันไหมว่าการใช้คำหยาบเมื่อต้องเผชิญกับความเจ็บปวดนั้น จริงๆ แล้วอาจจะเป็นเรื่องที่ดีกว่าที่เราคิดก็ได้ เพราะในปัจจุบันเรามีงานวิจัยที่ออกมายืนยันทางวิทยาศาสตร์แล้วว่า



การตะโกนคำหยาบสามารถช่วยลดความเจ็บได้จริงๆ

งานวิจัยชิ้นล่าสุดที่ยืนยันว่าการตะโกนคำหยาบสามารถช่วยลดความเจ็บได้นั้น เป็นงานวิจัยของมหาวิทยาลัย Keele ซึ่งเป็นงานวิจัยต่อยอดมาจากงานวิจัยในปี 2009 ซึ่งพบว่า การพูดคำหยาบสามารถเพิ่มความทนทานต่อความเจ็บปวดของมนุษย์ในระยะสั้นได้อีกที

โดยในงานวิจัยชิ้นนี้ ทีมนักวิจัยได้ทดลองคิด "คำหยาบเทียม" ขึ้นมาสองคำ ซึ่งประกอบไปด้วยคำว่า "Twizpipe" กับคำว่า "Fouch" เพื่อนำคำทั้งสองไปเปรียบเทียบกับคำหยาบตามปกติ ว่าคำใดจะสามารถลดความเจ็บปวดได้มากกว่ากัน ผ่านการให้อาสาสมัครแช่มือลงไปในน้ำที่เย็นเป็นน้ำแข็ง

งานวิจัยเผย การตะโกนคำหยาบสามารถช่วยลดความเจ็บได้จริงๆ


พวกเขาพบว่าจริงอยู่ที่คำว่า Twizpipe และ Fouch นั้นสามารถลดความเจ็บปวดได้ในระดับหนึ่ง แต่มันก็เปรียบไม่ได้เลยกับการตะโกนคำหยาบแบบปกติ ทั้งๆ ที่คำเหล่านี้นั้น ถูกออกแบบมาให้ปลดปล่อยอารมณ์ความรู้สึกเหมือนกัน

อ้างอิงจากทีมวิจัยเป็นไปได้ว่าที่คำหยาบแบบปกติส่งผลดีกว่า คำหยาบแบบเทียมๆ จะมาจากการที่คนเรานั้น มีความคุ้นเคยกับคำเหล่านั้นมากกว่า อีกทั้งยังเป็นคำพูดที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ของคนในสถานการณ์ความเจ็บปวดจริงๆ ผิดกับคำหยาบเทียมที่สร้างขึ้นมา

งานวิจัยเผย การตะโกนคำหยาบสามารถช่วยลดความเจ็บได้จริงๆ


ทั้งนี้เอง ทีมวิจัยยังได้ให้ข้อมูลเอาไว้ด้วยว่าคำหยาบแบบปกตินั้น ได้คะแนนผลกระทบทางอารมณ์จากเหล่าอาสาสมัครมากกว่าคำหยาบเทียมถึง 1.5 เท่า

ดังนั้นแล้วครั้งหน้าที่เราพบกับความเจ็บปวด และต้องการลดความเจ็บเหล่านั้นให้มากที่สุด การตะโกนคำหยาบซ้ำๆ ก็จะเป็นหนทางที่ดีที่สุดที่จะช่วยลดความเจ็บปวดของคุณนั่นเอง

 

 


งานวิจัยเผย การตะโกนคำหยาบสามารถช่วยลดความเจ็บได้จริงๆ

เครดิตแหล่งข้อมูล : catdumb


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : หุๆ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 14.207.194.134

14.207.194.134,,mx-ll-14.207.194-134.dynamic.3bb.in.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
hตู่ ฟายๆๆๆๆ


[ วันพุธ ที่ 24 กรกฎาคม 2562 เวลา 14:51 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์