พาไขปริศนา “ทำไมแมวถึงชอบนั่งหน้าคอม ?”


พาไขปริศนา  “ทำไมแมวถึงชอบนั่งหน้าคอม ?”


สิ่งหนึ่งที่เราต้องคำนึงเป็นอันดับแรกคือพฤติกรรมของแมวนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเข้าใจ เคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมเจ้าเหมียวจอมซนมักชอบมานั่งจดจ้องอยู่หน้าคอมทุกครั้งที่เราใช้งาน นั่นสิ! มันเพราะอะไร? มีแมวจำนวนไม่น้อยที่ชอบไปนั่งเบียดเสียดอยู่หน้าคอมตลอดเวลาที่เจ้าของใช้งานคอมพิวเตอร์ เพื่อให้ตัวมันกลายเป็นจุดสนใจ



พาไขปริศนา  “ทำไมแมวถึงชอบนั่งหน้าคอม ?”


ด้าน มาริลีน ครีกเนอร์ (Marilyn Krieger) ที่ปรึกษาด้านพฤติกรรมแมวเผยว่า "โดยปกติแล้วคนมักจะปฏิบัติกับแมวด้วยการลูบตามลำตัว หรือพูดคุย, หยอกเย้ากับมัน ซึ่งแมวสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วว่า เมื่อไหร่ที่เจ้าของนั่งอยู่หน้าคอมนั้นหมายถึงเจ้าของไม่ได้สนใจมันเหมือนเดิม แมวจึงรู้ว่ามันต้องไปนั่งแทรกอยู่หน้าคอมเพื่อให้ได้สิ่งที่มันต้อง นั้นคือความสนใจจากเจ้าของ"



พาไขปริศนา  “ทำไมแมวถึงชอบนั่งหน้าคอม ?”


นอกจากนี้พฤติกรรมของตัวเราเองก็มีส่วนที่ทำให้มันมีลักษณะนิสัยดังกล่าวด้วย เช่นในช่วงเวลาที่แมวมานั่งอยู่บริเวณหน้าคอม แล้วเราละความสนใจในหน้าจอ และหันไปเล่น, พูดคุย, ลูกคลำ หรือป้อนอาหารมัน แมวก็จะจดจำและเข้าใจว่ายิ่งมันทำพฤติกรรมแบบนี้ มันก็จะยิ่งได้รับความสนใจจากตัวเจ้าของเพิ่มมากขึ้น สิ่งนี้เองทางจิตวิทยาเรียกพฤติกรรมดังกล่าวว่า การเสริมแรงทางบวก (Positive Reinforcement) นั่นเอง



พาไขปริศนา  “ทำไมแมวถึงชอบนั่งหน้าคอม ?”

เครดิตแหล่งข้อมูล : workpointnews.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : skck
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 58.11.35.250

58.11.35.250,,ppp-58-11-35-250.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
แมวมันฉลาดกว่าทาสของมัน


[ วันพุธ ที่ 31 กรกฎาคม 2562 เวลา 08:21 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์