นักวิทยาศาสตร์เผย “9 ข้อดีของการทะเลาะ” ช่วยกระชับความสัมพันธ์ระยะยาวในคู่รัก


นักวิทยาศาสตร์เผย “9 ข้อดีของการทะเลาะ” ช่วยกระชับความสัมพันธ์ระยะยาวในคู่รัก

การทะเลาะกันไม่ได้ทำให้ทุกอย่างแย่ลงไปเสียทั้งหมด เพราะการทะเลาะก็ยังมีข้อดีอยู่บ้าง ทำให้คู่รักได้พูดคุยกัน เห็นถึงปัญหาที่เกิดได้มากขึ้น แต่พอเห็นแล้วก็ต้องแก้ไข ไม่ใช่ปล่อยทิ้งไว้ แบบนั้นมีแต่จะแย่ลงนะ

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยพบว่าคู่สมรสกว่า 44% เชื่อว่าการโต้เถียงกันมากกว่าหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์ จะทำให้พวกเขารักษาความสัมพันธ์ได้ดี และมีประสิทธิภาพในระยะยาวได้มากขึ้น

ในความเป็นจริง คู่รักที่โต้เถียงกันบ่อยๆ จะอยู่ด้วยกันได้ง่าย เพราะการปรับความเข้าใจในประเด็นที่ผิดพลาดเล็กๆ น้อยทำให้ความรักมั่นคง และรู้นิสัยของกันและกันมากขึ้น

เอาล่ะ ไม่เชื่อก็ลองไปดูข้อดีของการโต้เถียงกันทั้ง 9 ข้อด้านล่างได้เลยนะคะ ในที่นี้หมายถึงการทะเลาะ การโต้เถียงเพื่อปรับความเข้าใจ ใช้คำพูดดีๆ ไม่มีส่วมร่วมกับความรุนแรงใดๆ นะ



1. ความขัดแย้งคือสัญญาณของความสัมพันธ์แบบผู้ใหญ่
การหลีกเลี่ยง ไม่กล้าเผชิญหน้า ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาสำหรับความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน ในทางกลับกัน การพูดในสิ่งที่คิดจะทำให้ปรับความเข้าใจกันได้มากกว่า แสดงถึงความจริงจังในความสัมพันธ์มากกว่า

ทั้งนี้ การปรับความเข้าใจต้องควบคู่ไปกับการประนีประนอม ไม่ใช้การทำร้ายร่างกาย หรือการตะโกน เพราะนั่นจะยิ่งทำให้ปัญหา และความสัมพันธ์แย่ลง

2. ความขัดแย้งหมายถึงความใส่ใจ
การหลับหูหลับตา ไม่สนใจบางนิสัยที่คุณไม่ชอบในตัวคนรักคือวิธีแก้ปัญหาแบบง่ายๆ ก็จริง แต่การทนต่อสิ่งที่ไม่ชอบ ไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีเท่าไหร่นักสำหรับความสัมพันธ์ในระยะยาว

เพราะฉะนั้น การโต้แย้งก็เหมือนการสร้างข้อตกลงร่วมกัน เมื่อถกเถียงกันก็จะได้ข้อสรุปร่วมกัน ต่างฝ่ายต่างใส่ใจกันและกันมากขึ้น และรู้ว่าอะไรควรทำหรือไม่ควรทำ

นักวิทยาศาสตร์เผย “9 ข้อดีของการทะเลาะ” ช่วยกระชับความสัมพันธ์ระยะยาวในคู่รัก


3. ความขัดแย้งทำให้สื่อสารกันง่ายขึ้น
ความเงียบไม่ได้ทำให้เกิดความเชื่อใจ หรือทำให้ความสัมพันธ์ดีขึ้นได้ การพูดคุยสื่อสารกันจึงจำเป็นมากๆ เลยล่ะ ต่างฝ่ายต่างต้องเปิดใจเข้าหากัน และรับฟังซึ่งกันและกัน

อย่างไรก็ดี การโต้เถียงก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการติดต่อสื่อสาร มันช่วยทำให้เกิดความใกล้ชิด ความไว้วางใจ และการเชื่อมต่อบางอย่างกับคนรักให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

4. การโต้เถียงเป็นสัญญาณของความสัมพันธ์ที่ดี
นักจิตวิทยาเชื่อว่าความสัมพันธ์ที่ดีต้องประกอบไปด้วย 7 ปัจจัยสำคัญ และการโต้เถียงคือหนึ่งในนั้น เพราะหากคู่รักคู่ไหนไม่เคยมีข้อขัดแย้งกันเลย นั่นอาจเป็นสัญญาณว่ามีบางอย่างไม่ถูกต้องนัก

การโต้แย้งจะทำให้คู่รักได้พิจารณาความคิด และความรู้สึกสำคัญๆ ของพวกเขาผ่านการพูดคุย อย่างไรก็ตาม การโต้แย้งในที่นี้หมายถึงการพูดคุยดีๆ ด้วยเหตุและผล ไม่ออกนอกประเด็น

นักวิทยาศาสตร์เผย “9 ข้อดีของการทะเลาะ” ช่วยกระชับความสัมพันธ์ระยะยาวในคู่รัก


5. การโต้แย้งทำให้ความสัมพันธ์แข็งแรงขึ้น
การโต้แย้งในความสัมพันธ์ ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อหาว่าใครเป็นผู้ชนะ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดของการโต้แย้งคือการได้เรียนรู้กันและกัน โดยเฉพาะการเรียนรู้ตัวเอง

ความขัดแย้งเล็กๆ น้อยๆ ทำให้คุณทั้งคู่เปิดเผยลักษณะนิสัยที่แท้จริงออกมา และนั่นก็ทำให้ทั้งคู่รู้วิธีการจัดการ และวิธีการรับมือกับมัน ได้เรียนรู้การประนีประนอม และการกระชับความสัมพันธ์ไปในตัว

6. การโต้แย้งช่วยปลดปล่อยความไม่พอใจ
การมีความสัมพันธ์ไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งหากทั้งสองฝ่ายให้ความใส่ใจไม่เท่ากัน และนั่นก็อาจทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้ เช่น เมื่อคุณใจดี หรือตามใจคู่ของคุณเกินไป อาจทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ไม่ดีนัก

วิธีจัดการกับปัญหานี้คือควรปลดปล่อยความรู้สึกด้านลบออกมา แสดงให้คู่ของคุณเห็นว่าทั้งคู่มีสิทธ์ที่เท่าเทียมกันในความสัมพันธ์ และไม่ควรมีใครละเลย หรือไม่ใส่ใจในข้อนี้

นักวิทยาศาสตร์เผย “9 ข้อดีของการทะเลาะ” ช่วยกระชับความสัมพันธ์ระยะยาวในคู่รัก


7. การโต้แย้งหมายถึงแนวโน้มที่จะอยู่ด้วยกันมากขึ้น
จากการศึกษาพบว่าการไม่พูดคุยกัน หรือการหลีกเลี่ยงการพูดถึงปัญหาถือเป็นสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้คู้รักเลิกรากันมากที่สุดเลยล่ะ

การโต้แย้ง และการโต้เถียงจะทำให้เกิดการมุ่งเน้นไปที่ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงๆ เพื่อร่วมมือแก้ไขปัญหา ก่อนที่มันจะใหญ่ไปมากกว่านี้ และนั่นคือเหตุผลที่คู่รักที่เถียงกันนั้นสามารถอยู่ด้วยกันได้นาน

8. การโต้แย้งเปิดเผยให้เห็นถึงความรัก
คู่รักบางคู่สนุกกับการโต้เถียงกันอย่างรุนแรงเพราะมันช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนได้ดี ถึงอย่างนั้นพวกเขาก็รู้ว่าการโต้เถียงกันเป็นสัญญาณของความรัก ความหลงใหล ที่มักจะจบลงด้วยดีเสมอ

จำไว้ว่าหากคุณอยากรักษาความสัมพันธ์ให้ดี การปลดปล่อยอารมณ์ของตัวเองออกมาบ้างย่อมดีกว่าการกักเก็บมันไว้ แต่ก็อย่าลืมคุยกันแบบดีๆ ด้วยนะ

9. การโต้แย้งทำให้ความสัมพันธ์ไม่น่าเบื่อ
แม้หลายคู่จะอยู่ด้วยกันมาหลายปี แต่เชื่อว่าก็ยังมีบางสิ่งที่ยังไม่ลงรอยกันบ้างแหละ และความขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์ก็น่าจะช่วยให้เกิดความน่าตื่นเต้นขึ้นได้

ลองคิดดูสิว่าความสัมพันธ์จะน่าเบื่อแค่ไหน หากคุณเห็นด้วยกับทุกอย่างที่คู่ของคุณทำ เพราะฉะนั้น หากครั้งต่อไปรู้สึกว่ามีข้อโต้แย้งก็ควรพูดออกมาบ้าง เพราะนอกจากจะช่วยให้ความสัมพันธ์ไม่น่าเบื่อแล้ว ยังส่งเสริมความสัมพันธ์ในระยะยาวด้วยเช่นกัน

 

 


นักวิทยาศาสตร์เผย “9 ข้อดีของการทะเลาะ” ช่วยกระชับความสัมพันธ์ระยะยาวในคู่รัก

เครดิตแหล่งข้อมูล : catdumb


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์