สังคมโซเชียลมองภาพเซลฟีในแง่ลบ ไม่ทำให้คนในรูปเป็นที่นิยมชื่นชอบ


สังคมโซเชียลมองภาพเซลฟีในแง่ลบ ไม่ทำให้คนในรูปเป็นที่นิยมชื่นชอบ

หากคุณกำลังคิดจะโพสต์ภาพเซลฟีลงสื่อสังคมออนไลน์แบบที่เคยทำมาเป็นประจำ ครั้งนี้อาจต้องคิดชั่งใจให้หนักขึ้น เพราะมีคำเตือนจากนักจิตวิทยาที่เพิ่งทำการทดลองพบว่า การโชว์ภาพเซลฟีลงในโซเชียลมีเดียทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่เป็นลบกับคนในรูป มากกว่าจะทำให้ผู้คนหันมานิยมชมชอบ

ทีมนักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยวอชิงตันสเตตของสหรัฐฯ ตีพิมพ์ผลการศึกษาล่าสุดในวารสาร "การวิจัยเรื่องบุคลิกภาพ" (Journal of Research in Personality ) โดยชี้ว่าคนส่วนใหญ่มีแนวโน้มจะมองผู้ที่ถ่ายภาพตนเองแล้วลงเผยแพร่ในสื่อโซเชียลว่า เป็นคนขาดความมั่นคงในจิตใจ, อ้างว้างโดดเดี่ยว, ล้มเหลวไม่สู้ประสบความสำเร็จในชีวิต และไม่ค่อยกล้าเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ

มีการทดลองให้นักศึกษาระดับปริญญาตรีชาวอเมริกัน 119 คน ดูและให้คะแนนเนื้อหาล่าสุดในบัญชีอินสตาแกรมของนักศึกษาอีก 30 คนที่มาจากสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ โดยต้องให้คะแนนเกี่ยวกับบุคลิกลักษณะของเจ้าของบัญชีอินสตาแกรมใน 13 ด้านด้วยกันผู้เข้าร่วมการทดลองส่วนใหญ่ลงความเห็นว่า คนที่โพสต์ภาพเซลฟีบ่อยครั้งดูจะขี้เหงามากกว่า, ประสบความสำเร็จน้อยกว่า, 

ทั้งมีจิตใจที่เปิดกว้างกล้าผจญภัยน้อยกว่า เมื่อเทียบกับคนที่โพสต์รูปตนเองซึ่งไม่ใช่ภาพเซลฟีศาสตราจารย์คริส บาร์รี ผู้นำทีมวิจัยบอกว่า ภาพลักษณ์ที่ผู้คนมองในทางลบดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับตัวบุคคลที่ถ่ายภาพเซลฟี ทั้งไม่ขึ้นอยู่กับว่าคนผู้นั้นกำลังทำอะไร หรืออยู่ในสถานที่และสถานการณ์แบบไหนในภาพถ่ายอีกด้วย

"เมื่อบัญชีอินสตาแกรมของคนสองคนมีเนื้อหาที่คล้ายกัน เช่นมีการโพสต์ภาพที่แสดงถึงความสำเร็จในชีวิตหรือการเดินทางท่องเที่ยว บัญชีของคนที่ลงภาพเซลฟีจะให้ความรู้สึกเป็นลบกับคนที่ได้เห็น ในขณะที่อีกบัญชีหนึ่งซึ่งลงภาพตนเองที่ผู้อื่นถ่ายให้ จะได้คะแนนเป็นบวกมากกว่า" ศ. บาร์รีกล่าว

ทีมผู้วิจัยยังพบว่า ภาพเซลฟีชนิดที่ทำให้คนในรูปไม่เป็นที่นิยมชื่นชอบมากที่สุด ได้แก่ภาพเซลฟีประเภทอวดเรือนร่าง เช่นผู้ชายที่ชอบถ่ายภาพสะท้อนในกระจกของตนเองขณะเบ่งกล้าม

 

 

 



เครดิตแหล่งข้อมูล : bbc Thai




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์