“โยเกิร์ต” ที่ว่าดี.. “มีประโยชน์อย่างไร ? ”


“โยเกิร์ต” ที่ว่าดี.. “มีประโยชน์อย่างไร ? ”


หลายๆ คน เชื่อว่าการทานโยเกิร์ตนั้นช่วยลดน้ำหนักอีกวิธีหนึ่ง ซึ่งก็ไม่ผิด โยเกิร์ตมีส่วนช่วยจริงๆ แต่ทั้งนี้ นอกจากประโยชน์ข้อนี้แล้ว ยังมีประโยชน์ด้านอื่นๆ ที่ทำให้เราอยากทานโยเกิร์ตในทุกๆ วันเลยแหละ

1.สารอาหารเพียบ
ในโยเกิร์ตมีสารอาหารเกือบทุกชนิดที่ร่างกายต้องการ มีทั้งแคลเซียม วิตามินบี ไรโบฟลาวิน ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม โพแทมเซียม ซึ่งส่งผลให้มันมีประโยชน์ช่วยบำรุงสุขภาพฟันและกระดูก ป้องกันโรคหัวใจ และข้อบกพร่องที่เกิดจากท่อประสาท ช่วยควบคุมความดันโลหิต และการเผาผลาญ

2.โปรตีนสูง
โยเกิร์ต 200 กรัม ให้โปรตีนประมาณ 12 กรัม ทั้งนี้ โปรตีนมีประโยชน์ในการช่วยเรื่องการเผาผลาญ โดยเพิ่มการใช้พลังงานหรือจำนวนแคลอรี่ที่เผาผลาญตลอดวัน เมื่อร่างกายได้รับโปรตีนที่เพียงพอ จะส่งผลต่อระบบควบคุมความอยากอาหาร ช่วยผลิตฮอร์โมนที่ส่งสัญญาณให้เรารู้สึกอิ่ม ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการคุมน้ำหนักมากๆ



“โยเกิร์ต” ที่ว่าดี.. “มีประโยชน์อย่างไร ? ”


3.โยเกิร์ตบางชนิดช่วยเรื่องระบบทางเดินอาหาร
โยเกิร์ตบางชนิดมีแบคทีเรียหรือโปรไบโอติก เช่น ไบฟิโดแบคทีเรียม หรือ แลคโตบาซิรัส ซึ่งมีประโยชน์ต่อระบบทางเดินอาหาร ช่วยป้องกันโรคท้องร่วง หรือป้องกันท้องผูกได้ ช่วยให้ขับถ่ายได้ง่ายขึ้น ซึ่งน่าเสียดายที่บางทีเชื้อที่มีประโยชน์เหล่านี้ ผ่านความร้อนเพื่อฆ่าเชื้อ จึงเป็นการฆ่าเชื้อที่มีประโยชน์ไปด้วย ดังนั้นก่อนซื้ออ่านฉลากให้ดี ว่าข้างขวดโยเกิร์ตมีเจ้าแบคทีเรียที่มีประโยชน์เหล่านี้รึเปล่า

4.เสริมภูมิคุ้มกัน
เมื่อทานโยเกิร์ตชนิดที่มีโปรไบโอติกอยู่เป็นประจำ ก็ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง และลดโอกาสในการติดโรคต่างๆ เพราะโปรไบโอติกมีส่วนช่วยลดการอักเสบที่เชื่อมโยงกับสุขภาพในหลายๆ ด้าน ตั้งแต่การติดเชื้อไวรัส ไปจนถึงความผิดปกติของลำไส้ นอกจากนี้ยังช่วยลดความรุนแรงของไข้หวัดได้





“โยเกิร์ต” ที่ว่าดี.. “มีประโยชน์อย่างไร ? ”


5.อาจช่วยป้องกันโรคกระดูก
เนื่องจากโยเกิร์ตมีสารอาหารสำคัญที่เราได้กล่าวไว้ข้างต้น ได้แก่ แคลเซียม โปรตีน โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส และวิตามินดี ซึ่งวิตามินและแร่ธาตุเหล่านี้มีประโยชน์ในการป้องกันโรคกระดูกพรุ่น ซึ่งเป็นภาวะที่กระดูกอ่อนแอ ความหนาแน่นของมวลกระดูกต่ำ เสี่ยงต่ออาการกระดูกหักง่าย

เครดิตแหล่งข้อมูล : crossboxs.com




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์