การฟังเพลงเสียงดังทำให้ปอดแย่

การฟังเพลงเสียงดังทำให้ปอดแย่


ใครที่ชอบฟังเพลงเสียงดัง ๆ ทราบหรือไม่ว่าอาจส่งผลเสียต่อปอด วันนี้เกร็ดความรู้มีเรื่องนี้มาฝากกัน...


ดร.จอห์น ฮาร์วีย์ โรงพยาบาลเซาท์มีดในบริสบอล ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า
 
อาการปอดล้มเหลวที่เรียกว่า อาการนูโมโทแรกซ์ อาจจะมีสาเหตุใหญ่มาจากการฟังเพลงที่มีเสียงดัง ๆ ได้ หลังจากพบว่าคนไข้ชาย 4 รายเกิดอาการดังกล่าวขึ้น หลังจากอยู่ในคอนเสิร์ต หรือเปิดเพลงฟังในรถส่วนตัวที่มีการติดตั้งเบสเพิ่มกำลังสูงขึ้นเป็น 1,000 วัตต์ ดร. จอห์น สันนิษฐานว่า เสียงดังสนั่นหวั่นไหวนั้นอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดรอยแยกในปอด เพราะอากาศและเนื้อเยื่อในปอดจะตอบสนองต่อปฏิกิริยาทางเสียงแตกต่างกัน


อาการดังกล่าวส่งผลให้อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ และชีวิตของผู้ป่วยก็จะตกอยู่ในอันตราย ตามปกติแล้วความเสี่ยงที่จะมีอาการปอดล้มเหลวมักจะมีสาเหตุจาการสูบบุหรี่หรืออาการเจ็บป่วยที่ทำให้ผู้ป่วยอ่อนแอลง การเป็นโรคเกี่ยวกับปอดอย่างเรื้อรัง หรือการใช้ยาหรือสารที่มีฤทธิ์ระงับความตื่นตัวและยากดประสาท เช่น ยานอนหลับ บาบิทูเรต ยาสลบ หรือแอลกอฮอล์ แต่จากรายงานใหม่นี้คงต้องเพิ่มปัจจัยเสี่ยงเรื่องเสียงเพลงดัง ๆ เข้าไปด้วย


แต่การฟังเพลงก็มีประโยชน์เหมือนกัน เพราะนอกจากจะทำให้เพลิดเพลินแล้ว ยังช่วยให้ผ่อนคลายด้วย แต่ก็ต้องเลือกจังหวะดนตรีกันหน่อย อย่างเช่น ดนตรีคลาสสิก หรือดนตรีประกอบเสียงธรรมชาติ เช่น น้ำไหล ลมพัด เสียงนก เหล่านี้สามารถนำมาใช้เป็นดนตรีบำบัดได้


รู้อย่างนี้แล้ว ฟังเพลงครั้งต่อไปก็เปิดให้ดังพอประมาณ  อย่าดังจนเกิดไป เพื่อสุขภาพที่ดีของปอด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์