โรคปวดหลัง-ปวดคอ ป้องกันได้ไม่ยาก!!

โรคปวดหลัง-ปวดคอ ป้องกันได้ไม่ยาก!!


โรคปวดหลังและปวดคอ ถือเป็นโรคท็อปฮิตอันดับหนึ่งของหนุ่มสาวออฟฟิศ

อาการส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากการนั่งเก้าอี้ทำงานนานๆ และนั่งพิมพ์งานหน้าคอมพิวเตอร์ต่อเนื่อง ถ้าเป็นอาการขั้นต้น ไม่ เกี่ยวข้องกับความผิดปกติของกระดูกสันหลัง, หมอนรองกระดูกเสื่อม หรืออาการปวดเรื้อรัง สามารถรักษาได้ไม่ยากจนเกินไป โดย “นพ.นันทเดช หิรัณยัญฐิติ” ศัลยแพทย์ประจำโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล แนะนำว่า เพียงพักผ่อนอย่างเต็มที่ 2-3 วัน รับประทานยาแก้อักเสบ ร่วมกับการประคบเย็นเพื่อลดอาการบวม และลดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ อาการปวดจะดีขึ้นภายในเวลา 2 อาทิตย์


อย่างไรก็ดี คุณหมอยืนยันว่า โรคปวดหลังและปวดคอ สามารถป้องกันได้ก่อนจะลุกลามกลายเป็นอาการเรื้อรัง

โดยปรับอิริยาบถต่างๆ ในชีวิตประจำวันให้ถูกต้อง เช่น การยกของหนักและเบา คุณหมอแนะนำว่า ควรย่อเข่าลง และพยายามทำหลังให้ตรง จากนั้นเกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้อง แล้วยกของขึ้นโดยใช้กล้ามเนื้อขา และยืดเข่าขึ้น ยืนให้มั่นคง ทางที่ดีพยายามอย่ายกของหนัก ซึ่งตั้งอยู่สูงกว่าระดับเอว, ยกของโดยให้ของอยู่ชิดตัวที่สุดเพื่อกระจายน้ำหนัก และเมื่อวางของลง ต้องย่อเข่าลงแล้วใช้กล้ามเนื้อขา อย่าให้หลังงอ


ท่านอน ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะถ้านอนไม่ดีจะส่งผลให้ปวดหลังและคอระยะยาว

คุณหมอ แนะว่า ไม่ควรวางหมอนไว้ใต้ไหล่ แต่ให้วางหมอนไว้ใต้ศีรษะ โดยอย่าให้หมอนหนาเกินไป พยายามนอนในท่าที่หลังโค้งได้อย่างเป็นธรรมชาติ อย่านอนคุดคู้ และไม่ควรนอนคว่ำเด็ดขาด เพราะจะทำให้เมื่อยหลังและคอ ที่นอนก็ไม่ควรเลือกแบบที่นุ่มเกินไป.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์