จริงหรือมั่ว? “มะนาว+ผงถ่าน” ช่วยให้ฟันขาวขึ้น?


จริงหรือมั่ว?  “มะนาว+ผงถ่าน” ช่วยให้ฟันขาวขึ้น?

มะนาวหรือผงถ่านขัดฟัน จะทำให้ฟันขาวขึ้นได้จริงหรือไม่ ?

ไม่จริง มะนาวและผงถ่าน ถ้าใช้มาขัดฟันจะทำให้ฟันสึก ในทางกลับกันอาจจะทำให้ฟันเหลืองขึ้นได้ด้วยซ้ำไปเนื่องจากมีการสึกของเคลือบฟันทำให้เนื้อฟันด้านใต้ซึ่งมีสีเหลืองกว่าสะท้อนออกมามากขึ้น


ความเข้าใจที่ว่าเอามะนาว หรือน้ำมะนาวมาขัดฟันแล้ว จะช่วยให้ฟันขาวขึ้นได้เพราะมะนาวมีฤทธิ์กัดกร่อนอันนี้จริงหรือไม่ ?

ไม่จริง มะนาวมีฤทธิ์เป็นกรดที่กัดกร่อนได้ ซึ่งอาจสามารถขจัดคราบสีออกได้บางส่วน แต่ในขณะเดียวกันก็จะกัดเคลือบฟันไปด้วย ก็อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าเมื่อชั้นเคลือบฟันบางลง ก็จะทำให้เห็นสีเหลืองสะท้อนจากชั้นเนื้อฟันได้มากขึ้น นอกจากนี้ หากใช้มะนาวขัดฟันเป็นระยะเวลานานอาจจะทำให้เกิดอาการเสียวฟันเนื่องมาจากมีการกัดกร่อนลงไปถึงชั้นเนื้อฟัน และทำให้เกิดการเปิดออกของท่อเนื้อฟัน


การใช้ผงถ่านคาร์บอน มาขัดหรือใช้แทนยาสีฟัน เพราะเข้าใจว่าผงถ่านมีฤทธิ์ดูดซึมสิ่งสกปรกและสารพิษเลยทำให้ฟันขาวขึ้น อันนี้เป็นข้อมูลที่ถูกต้องมั้ย ?

เป็นข้อมูลที่ผิด ผงถ่านทำให้ฟันขาวขึ้นเพราะไปขัดคราบสีต่างๆออกไป แต่ผงถ่านนั้นจะทำอันตรายกับโครงสร้างฟันแทน ผงถ่านอาจเป็นหนึ่งในผงขัดที่มีส่วนในการช่วยกำจัดคราบจุลินทรีย์และคราบสีได้แต่ผงถ่านมีขนาดประมาณ 0.1-0.25 mm ในขณะที่ผงขัดฟันในยาสีฟันมีขนาดเพียง 2-20 micron หรือ 0.002-0.02 mm จะเห็นได้ว่าผงถ่านมีขนาดใหญ่กว่าผงขัดฟันประมาณ 100 เท่าเลย ดังนั้น นอกจากผงถ่านจะขัดเอาคราบจุลินทรีย์และคราบสีออกไปแล้วยังเอาส่วนของเคลือบฟันและเนื้อฟันออกไปด้วย


การทำให้ฟันขาวขึ้นอย่างปลอดภัยทำอย่างไร ?

ฟันคล้ำหรือฟันเปลี่ยนสีเกิดได้จากหลายสาเหตุ อาจเกิดจากคราบสี คราบหินปูน ฟันผุ หรือ บางคนเป็นฟันตกกระ แต่ละสาเหตุมีแนวทางการรักษาที่แตกต่างกัน แนะนำให้ปรึกษาทันตแพทย์เพื่อรับการรักษา

ไม่แนะนำให้หาซื้อสารเคมีเพื่อมาฟอกสีฟันเองเพราะอาจเกิดอันตรายกับโครงสร้างฟันได้ และบางกรณีฟันที่เปลี่ยนสีไม่สามารถรักษาโดยการฟอกสีฟันเพียงอย่างเดียวได้ อาจต้องทำการบูรณะฟันร่วมด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Bright TV


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์