อากาศร้อน-ระวังไมเกรน

อากาศร้อน-ระวังไมเกรน


อาการปวดศีรษะมีหลายชนิด แต่อาการปวดศีรษะไมเกรนมักก่อให้เกิดความทุกข์ทรมานกับผู้ที่เป็น

โดยจะมีอาการปวดตุบๆ เหมือนหัวใจเต้น บริเวณขมับหรือแถวๆ เบ้าตา อาจจะมีอาการปวดไม่มากนักจนถึงปวดมาก ซึ่งส่งผลกระทบกับการดำเนินชีวิตประจำวัน แต่ถ้าปวดพอรำคาญไม่มากนักอาจจะไม่ใช่อาการปวดหัวไมเกรนก็ได้ ภญ.อินทิรา วงศ์อัญมณีกุล จากมูลนิธิคุณแม่คุณภาพ เผยว่า อาการปวดศีรษะไมเกรนมีความสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อม อาหาร อารมณ์ ความเครียด และการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งจะมีผลทำให้หลอดเลือดแดงในสมองเกิดการบีบและคลายตัวมากกว่าปกติ และจะทำให้เกิดอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง

วิธีสังเกตว่าคุณกำลังจะถูกไมเกรนเล่นงานหรือไม่ ให้สังเกตได้จากอาการหน้าซีด เหงื่อแตก อาเจียน ตาไม่สู้แสง หรือเวลาได้ยินเสียงต่างๆ ก็จะยิ่งทำให้อาการปวดศีรษะเพิ่มมากขึ้น บางรายอาจจะนึกอยากอาหาร หาวนอนมากขึ้น หรือเริ่มสมองตื้อๆ เป็นต้น

โดยเฉพาะในช่วงนี้อากาศบ้านเราเริ่มร้อนอบอ้าว อาจจะทำให้หลายคนโดนไมเกรนเล่นงานได้บ่อยขึ้น

เพราะอากาศร้อนถือเป็นตัวกระตุ้นของอาการปวดไมเกรนที่จะทำให้หลอดเลือดแดงในสมองเกิดการบีบและคลายตัวมากกว่าปกติ และจะทำให้เกิดอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง นอกจากนี้ความกดอากาศของสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป เช่น การอยู่ในห้องแอร์ในที่ทำงานที่มีอากาศเย็นๆ และเมื่อออกไปข้างนอกเจอกับอากาศที่ร้อนอบอ้าว ก็จะไปกระตุ้นอาการปวดไมเกรนกำเริบขึ้นได้

ภญ.อินทิราแนะนำว่า ไมเกรนสามารถป้องกัน ลดความถี่ของการปวดและความรุนแรงลงได้ ด้วยการหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้น ไม่เครียด ออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอและเป็นเวลา และการรับประทานยาแก้ปวดไมเกรนก็ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อน เพื่อรับคำแนะนำในการใช้ยาที่เหมาะสมเนื่องจากยาแก้ปวดไมเกรนในปัจจุบันมีทั้งยาประเภทป้องกัน ซึ่งจะใช้กับผู้ที่มีอาการปวดศีรษะไมเกรนกำเริบบ่อยๆ และยาประเภทแก้ปวดไมเกรนซึ่งจะใช้เมื่อมีอาการปวดเท่านั้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์