รักษาหวัดด้วยตัวเอง

รักษาหวัดด้วยตัวเอง


ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝนตก ถ้าดูแลตัวเองไม่ดีอาจจะเป็นหวัดได้ง่าย ๆ วันนี้เลยมีวิธีดูแลเบื้องต้นเวลาเป็นหวัดมาฝากกัน....

1. ควรรู้ว่าใช้ยาเมื่อไร ไม่ใช่ว่าพอเริ่มตัวรุม ๆ แล้วต้องทานยาไปซะทุกครั้ง เพราะบางทีอาการที่เหมือนว่าจะป่วยนั้น เป็นเพราะว่าร่างกายกำลังต่อสู้กับเชื้อโรคในตัวนั่นเอง

2. สั่งน้ำมูกบ่อย ๆ จะดีกว่าที่จะสูดน้ำมูกกลับเข้าไป อาจจะให้ใช้นิ้วมือกดจมูกไว้ข้างหนึ่งแล้วสั่ง จะช่วยไม่ให้หูดับหรือปวดหูได้

3. ดูแลตัวเองให้อุ่นอยู่เสมอ นอนอยู่ในผ้าห่มอุ่น ๆ จะช่วยให้ร่างกายได้พัก ไม่เพิ่มภาระและช่วยให้แข็งแรง ตอนที่ระบบต่าง ๆ ในร่างกายกำลังต่อสู้กับเชื้อโรค

4. กลั้วคอด้วยน้ำเกลืออุ่น ๆ สักวันละ 4 ครั้ง จะช่วยลดแบคทีเรียในลำคอ

5. ดื่มน้ำร้อน จะช่วยให้โล่งจมูก ลดการขาดน้ำ และช่วยให้คอและจมูกที่อักเสบนั้นมีอาการดีขึ้น

6. อาบน้ำอุ่นจัด หรือเปิดน้ำร้อน ๆ ในห้องน้ำ อยู่ในนั้นสัก 5 นาที เหมือนกับนั่งอยู่ในห้องอบไอน้ำ จะช่วยให้จมูกโล่งขึ้น แต่ห้ามอยู่นานจนเกินไป

7. วางถุงร้อนหรือถุงเย็นไว้ที่บริเวณดั้งจมูกตรงที่แน่นจะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ลดอาการแน่นจมูกหรือนอนบนหมอนสูง ก็จะช่วยให้หายใจสะดวกขึ้น ไม่แน่นจมูกเกินไป

8. งดเดินทางโดยเครื่องบินสักพักหนึ่ง เพราะความดันในเครื่องบินปรับระดับขึ้นลงจะมีผลต่อความดันหู และแก้วหูมาก ไม่เป็นผลดีกับหูเวลาที่เราแน่นจมูกอยู่ ถ้าจำเป็นต้องเดินทางด้วยเครื่องบินจริง ๆ ควรพกสเปรย์ฉีดจมูกแล้วฉีดก่อนที่เครื่องจะขึ้น-ลง


ถ้าตอนนี้ใครกำลังจะเป็นหวัดอยู่ ก็ลองทำตามที่แนะนำดูได้ จะได้หายจากหวัดไว ๆ.

ที่มา:palungjit

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์