โรคของสาวอยากผอม

AnorexiaAnorexia


สาว ๆ หลายคนน่าจะเคยได้ยิน สองชื่อนี้กันมาบ้างแล้วนะ แต่หลาย ๆ คนอาจจะยังงงอยู่ว่า 2 โรคนี้แตกต่างกันอย่างไร


Anorexia
หมายถึง คนที่มีอาการปฏิเสธที่จะกินอาหาร เพื่อรักษาระดับน้ำหนักของตนเองให้คงที่ หรือให้น้อยลงกว่าเดิม

สาเหตุมีทั้งที่มาจากภายใน คือเป็นจากพันธุกรรม และจากปัจจัยภายนอกที่มาจากค่านิยมในสังคม ที่อาจจะยกย่องคนที่มีรูปร่างผอมว่าสวย หรือภายในกลุ่มเพื่อน ๆ แข่งกันลดความอ้วน เป็นต้น


อาการที่แสดงออก ไม่ค่อยรับประทานอาหาร ใช้ยาระบายหรือล้องคอบ้างบางครั้ง น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว เสียชีวิตจากการขาดสารอาหาร ฆ่าตัวตาย หรือเป็นโรคเรื้อรัง


AnorexiaAnorexia


ส่วน Bulimia นั้นหมายถึง คนที่ทานอาหารผิดปกติเป็นช่วง ๆ แล้วเกิดความรู้สึกผิดต่อตัวเอง เลยพยายามหาทางลดความอ้วนด้วยวิธีการผิด ๆ เช่น ตั้งใจอดอาหาร ล้วงคอ อาเจียน ใช้ยาระบาย ยาขับปัสสาวะหรือออกกำลังกายอย่างหนักเพื่อลดน้ำหนัก

สาเหตุมีทั้งที่มาจากพันธุกรรม การมีความรู้สึกมีคุณค่าต่อตัวเองต่ำ และจากค่านิยมต่าง ๆ ที่สังคมเป็นตัวกำหนด เช่นสื่อชี้ให้เห็นว่า ดารานางแบบที่รูปร่างผอมนั้นถือว่าเป็นคนสวย เป็นต้น


อาการที่แสดงออก ใช้ยาถ่ายและล้วงคอเป็นประจำ แต่น้ำหนักจะลดลงเพียงเล็กน้อย หิวบ่อย เมื่อถึงเวลาทานก็จะทานมากกว่าปกติ ประจำเดือนมาไม่ปกติ เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย หรือทำร้ายตัวเอง


เมื่อมองเผิน ๆ แล้วอาจจะคล้ายคลึงกัน แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดนะคะ


ความร้ายกาจของผู้ที่เป็นโรคนี้แล้วนั้นมีอันตรายตั้งแต่ระดับเล็ก ๆ เรื่อยมาจนถึงอาจจะเสียชีวิตได้เลยด้วยซ้ำ เพราะโรคที่ว่านี้เป็นอาการที่ฝังอยู่ในจิตใจ ผู้ป่วยจะพร่ำบอกตัวเองตลอดว่า ตัวเองผอม ๆ (ทั้งที่ความจริงน้ำหนักอาจจะไม่ถึง 40 กิโลด้วยซ้ำ)


ดังนั้นต้องหมั่นคอยสังเกต คนใกล้ตัวว่ามีใครที่มีลักษณะการทานที่ผิดปกติหรือเปล่า เพราะหากคุณปล่อยปะละเลย คนใกล้ตัวอาจจะเสียชีวิตได้ เพราะคนที่เป็นทั้งสองโรคนี้มีแนวโน้มเสียชีวิตสูง


อาการของโรค Bulimiaอาการของโรค Bulimia


มักจะกินเยอะ  ๆ แล้วไปล้วงคอให้อาเจียนมักจะกินเยอะ ๆ แล้วไปล้วงคอให้อาเจียน


อาการของโรค Bulimiaอาการของโรค Bulimia


AnorexiaAnorexia


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์