เป็นคนฉลาดใครว่ายาก

เป็นคนฉลาดใครว่ายาก


คนฉลาดไม่ได้หมายความว่า ต้องเป็นคนเก่งสอบได้ที่หนึ่งตั้งกะสมัยประถมยันจบปริญญา หรือไอคิว 200 ทุกคนหรอกนะคะ แค่คุณสามารถเข้าสมาคมกะคนอื่นได้อย่างไม่มีอาการ

เอ่อ ..... คุยกันเรื่องอะไรเนี่ย นี่ฉันหลงเข้ามาที่ไหนเนี่ย

หรือสามารถปรับตัวให้เข้ากะสถานการณ์ต่าง ๆ รอบตัวได้ก็ฉลาดแล้วค่ะ เรามีวิธีง่าย ๆ ที่จะทำให้คุณดูฉลาดขึ้นง่าย ๆ ด้วยล่ะไปอ่านกัน


1. สร้างบุคลิกที่ดี สิ่งแรกที่คนเราจะมองเห็นก็คือภาพลักษณ์ภายนอกที่สามารถมองเห็นได้ทันที คุณไม่จำเป็นต้องโปะของแบรนด์เนมตั้งแต่หัวจรดเท้าหรอกค่ะ แค่แต่งตัวให้สะอาดสอ้าน เข้ากับกาลเทศะ แค่นี้ก็ดูฉลาดแล้วค่ะ ลองนึกภาพนะคะ สาวน้อยนางหนึ่งนั่งคุยกับเพื่อนเรื่องเทรนด์แฟชั่นล่าสุดจากรันเวย์อย่างเมามันส์ทั้งเนื้อทั้งตัวมีแต่ของแบรนด์เนม แต่ไม่เข้ากันเลยสักอย่าง เสื้อไปทาง รองเท้าไปทาง กระเป๋าไปทาง กับสาวน้อยอีกคนหนึ่งที่คุยเรื่องเดียวกัน เสื้อผ้าก็ออกจะธรรมดา ตลาดนัดสุด ๆ แต่ว่ามิกซ์กันได้ลงตัวมาก ๆ เป็นคุณคุณจะเชื่อใครล่ะค่ะ


2. หัดอ่านหนังสือพิมพ์ ดูข่าวสารบ้านเมืองเสียบ้าง เวลาเจอหนังสือพิมพ์ที่ร้านขายข้าว ขายน้ำก็ลองพลิก ๆ อ่านเสียบ้าง หรือถ้าเล่นเนตประจำก็เข้าไปอ่านข่าวตามเวบต่าง ๆ ดูเสียบ้างจะได้ไม่เชย ไม่ใช่พรุ่งนี้เขาตั้งม็อบประท้วงกัน แต่คุณเพิ่งมารู้ก็เมื่อเค้าเลิกกันไปแล้วซะอย่างนั้น


เป็นคนฉลาดใครว่ายาก


3. ศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจ เดี๋ยวนี้มีอินเตอเนต ความไวอย่างกะปรอท (แต่นู๋ยังใช้แบบไดออลอยู่เลยง่ะ) แค่คลิกทะเลข้อมูลก็ท่วมบ้านคุณแล้ว ก่อนจะตัดสินใจทำอะไรก็หาข้อมูลเสียก่อน ถ้าไม่เล่นอินเตอเนตก็ลองถามคนที่เคยมีประสบการณ์มาก่อนก็ได้

เช่น คุณอยากจะซื้อโทรศัพท์สักเครื่องหนึ่ง ก็ควรถามเพื่อน ๆ ดูว่ารุ่นไหน ยี่ห้อไหน ใช้ดีบ้าง แล้วก็ลองเสริชดูข้อมูลที่เค้ามาวิจารณ์ ๆ ประกอบการตัดสินใจด้วยอีกต่อหนึ่ง

ไม่ใช่คิดจะซื้อก็ซื้อโดยไม่ศึกษาข้อมูลก่อน คุณอาจจะได้ของที่ไม่ตรงกับความต้องการของคุณได้นะคะ อีกอย่างเผื่อมีใครมาปรึกษาคุณจะได้ตอบเค้าได้ เก๋จะตาย


4. เรียนรู้จากข้อผิดพลาด คนเราทำผิดด้วยกันทั้งนั้น เคยได้ยินไหมค่ะ ผิดเป็นครู สมัยตอนเรียนปีหนึ่งใหม่ ๆ เราขึ้นรถเมล์ผิดประจำ บางคันอ้อมโลกบ้างล่ะ บางคันมันไม่ผ่านหน้ามหา'
ลัยบ้างล่ะ (เดินกันขาลากเลย) บางคันขาไปไม่ผ่านมหา'ลัยแต่ขากลับมันถึงผ่านบ้างล่ะ สายนี้ขับช้ากว่าสายนั้นบ้างล่ะ

ทุกครั้งที่ขึ้นผิดแน่นอนว่าเราอาจจะเสียเวลาไปมากโข แต่ว่าเราก็ได้บทเรียนจากการขึ้นผิดทุกครั้ง จนเทอมสองเลือกขึ้นสายที่ตรงกับความต้องการที่สุด


อ่ะ ... วันนี้ไม่รีบขึ้นสายนี้ก็ได้ อุ้ย...วันนี้รีบขึ้นสายนั้นละกัน เดินเอาหน่อยแต่ขับเร็วกว่า


จนพอเพื่อน ๆ ถามเราพอจะบอกได้ว่ารถเมล์ที่ผ่านหน้ามหา
'ลัยผ่านที่ไหนได้บ้าง

เห็นไหมค่ะ วิธีเป็นคนฉลาด ๆ ไม่ยากเลย คุณก็เองก็ทำได้ (ใช่ค่ะ กรุณานึกถึงคุณหนูดี อัจฉริยะสร้างได้ด้วยนะคะ )


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์