พฤติกรรมดี ๆ ช่วยรักษากระดูก

พฤติกรรมดี ๆ ช่วยรักษากระดูก


การหักโหมลดน้ำหนักเป็นหนึ่งในหนทางที่จะทำให้กระดูกพรุนเร็วขึ้น ดังนั้นมาปลูกฝังพฤติกรรมเหล่านี้กันดูมั้ย


หัดทักทายแสงแดดยามเช้า การตื่นขึ้นมารับอรุณยามเช้านั้นนอกจากจะทำให้จิตใจแจ่มใสแล้ว แสงแดดยามเช้ายังช่วยให้กระดูกแข็งแรงด้วย สำหรับคนที่ชอบดื่มนมในตอนเช้า แสงแดดนี่สำคัญมากเลยนะคะ เพราะว่าแสงแดดในยามเช้าจะช่วยให้ร่างกายดูดแคลเซียมจากนมได้ดีขึ้นด้วย


ลองกระโดดหรือการเดินในแต่ละวันก็ช่วยคุณได้ หากที่ทำงาน หรือต้องเดินขึ้นอาคารที่ไม่สูงมากนักก็หันมาเดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์ก็ดีนะคะ


เลี่ยงการดื่มน้ำอัดลม เพราะว่าในน้ำอัดลมนั้นมีส่วนทำให้แคลเซียมแตกตัวได้แถมยังทำให้สมดุลของร่างกายเสียไปด้วย

การบริโภคคาเฟอีนมากเกินไป (6 แก้ว/วัน) มีส่วนทำให้ปริมาณแคลเซียมในกระดูกลดลง หากคุณเป็นคนที่ชอบดื่มชาแนะนำให้ดื่มเป็นชานมจะดีกว่า เพื่อเป็นการเสริมมวลกระดูก


ทางสายกลางดีที่สุด อย่ากินน้อยเกินไป เพราะร่างกายอาจจะขาดสารอาหาร หรือ อย่าออกกำลังกายมากเกินไป เพราะว่ามันเสี่ยงต่อภาวะกระดูกพรุน แม้ว่าโรคกระดูกพรุนจะพบมากในสตรีที่มีอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไปก็ตาม แต่หากคุณทำร้ายตัวเองด้วยการหักโหมออกกำลังกาย หรือตั้งหน้าตั้งตาลดความอ้วนเกินไป คุณก็อาจจะเสี่ยงต่อภาวะกระดูกพรุนตั้งแต่อายุยังน้อยได้


แหม ... วันนี้เน้นพูดแต่เรื่องของกระดูกทั้งนั้น แต่ว่ามันก็น่ากลัวจริง ๆ นะคะ เพราะกิจกรรมบางอย่างที่เราทำไป เราอาจจะเผลอทำร้ายร่างกายโดยไม่รู้ตัว อย่างเช่น ทำงานหามรุ่งหามค่ำ ข้าวปลากินไม่ตรงเวลา แค่นี้ก็ขึ้นชื่อว่าทำร้ายตัวเองแล้ว

เพราะคุณอาจจะปรับวิถีการดำเนินชีวิตได้ แต่ว่า ระบบต่าง ๆ ในร่างกายมันไม่ได้ปรับไปตามเราหรอกนะคะ มันทำตามเวลาของมัน

ฉะนั้นก็หันมาสนใจสุขภาพเสียแต่เนิ่น ๆ ก่อนที่จะสายเกินไปดีกว่าค่ะ


พฤติกรรมดี ๆ ช่วยรักษากระดูก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์