ทำอย่างไรคุณค่าอาหารถึงอยู่ได้นานขึ้น

ทำอย่างไรคุณค่าอาหารถึงอยู่ได้นานขึ้น


ในยุคสมัยที่อะไร ๆ ต่างก็เร่งรีบ เร็วเป็นจรวดนี้ ทำให้คนเราไม่ค่อยมีเวลาในการทำอาหารมากนัก นิยมทานอาหารนอกบ้านมากกว่า หรือไม่ก็ซื้อจากนอกบ้านมารับประทาน ซึ่งอาจเป็นวิธีที่สะดวกรวดเร็วก็จริง

แต่ก็ใช่ว่าทุก ๆ ร้านจะทำอาหารถูกหลักอนามัยเสมอไป ทางที่ดีควรหัดทำอาหารทานเองเสียบ้างจะดีกว่า


หลาย ๆ คนที่เดี๋ยวนี้หันมาทำอาหารทานเอง บ้างก็เพื่อสุขภาพ บ้างก็เพื่อประหยัดค่าอาหาร (อารมณ์ทำทีเดียวกินได้หลายมื้อ)

สำหรับมือใหม่หัดทำอาจจะยังไม่ทราบว่าการประกอบอาหารบางขั้นตอนอาจจะทำให้คุณค่าในอาหารเสียไปได้ง่าย ๆ คุณรู้หรือไม่ว่ามีอะไรบ้าง ...


บางคนอาจจะชอบหั่นผักเป็นชิ้นเล็ก ๆ ซึ่งการทำเช่นนี้เมื่อเวลาที่คุณนำไปปรุงอาหาร จะทำให้สูญเสียคุณค่าอาหารเร็วกว่าการหั่นผักชิ้นใหญ่ ๆ ค่ะ
ดังนั้นคราวหน้าก็หั่นผักชิ้นใหญ่ ๆ แทนนะคะ


ทำอย่างไรคุณค่าอาหารถึงอยู่ได้นานขึ้น


 

ขณะที่นำผักไปล้างบางคนอาจจะชอบหั่นก่อนแล้วค่อยล้างผัก ซึ่งเราไม่แนะนำค่ะ เพราะว่า วิธีนี้จะทำให้คุณค่าอาหารหายไปได้รวดเร็วเช่นกัน ทางที่ดี ควรล้างผักโดยให้น้ำไหลผ่านจะดีกว่าค่ะ ไม่แนะนำให้แช่ผักในน้ำนะคะ


ผักบางชนิดคุณค่าอาหารจะมีที่เปลือกมาก เพราะฉะนั้นถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องปอกเปลือกออกเยอะมาก เพื่อให้คุณค่าของอาหารคงอยู่นั่นเอง


เวลาที่อุ่นอาหารให้อุ่นพอร้อน ไม่จำเป็นต้องอุ่นจนมันเปื่อยเพราะนอกจากคุณค่าอาหารที่เสียไปยังทำให้เปลืองค่าไฟ ค่าแก๊สด้วยค่ะ


เห็นมั้ยค่ะ บางครั้งเราก็อาจจะเผลอทำให้คุณค่าอาหารสูญไปได้โดยที่เราไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นเมื่อทราบวิธีที่ถูกต้องแล้วก็อย่าลืมนำไปใช้ให้ถูกวิธีนะคะ จะได้ได้รับคุณค่าทางอาหารที่เต็มที่ค่ะ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์