เครียดลงกระเพาะ โรคฮิตคนทำงาน

เครียดลงกระเพาะ โรคฮิตคนทำงาน


อันที่จริงแล้ว ถ้ามีความเตรียดน่าจะไปลงที่ส่วนอื่น ๆ ที่อยู่บริเวณหัวมากกว่าเน๊อะ แต่ไหง๋มันมาลงที่กระเพาะได้หว่า


ที่มันเป็นเช่นนั้น เป็นเพราะว่า ระบบการทำงานของร่างกายเรานั้นมันจะสัมพันธ์กัน เมื่อเราเกิดความเครียด ระบบต่าง ๆ ในร่างกายก็จะทำงานสับสนไปหมด อย่างเช่น ระบบประสาทอัตโนมัติ อาจจะไปกระตุ้นให้ต่อมหมวกไตหลั่งสารอะดีนารีนออกมาทำให้ร่างกายตื่นตัวตลอดเวลา แถมยังทำให้การทำงานของกระเพาะอาหารและลำไส้หยุดชะงักลง


อาการแบบนี้ล่ะ ที่เค้าเรียกว่าโรคกระเพาะ


ปวดท้องบริเวณลิ้นปี่ เมื่อท้องว่าง แต่ถ้าทานอาหารอาการก็จะหายไป มีอาการปวดหลัง หลังจากรับประทานอาหารไปแล้ว 2 - 3 ชั่วโมง รู้สึกแน่นท้อง ท้องเฟ้อ เรอเหม็นเปรี้ยว รู้สึกคลื่นไส้ อาเจียน เสียดหน้าอก


เครียดลงกระเพาะ โรคฮิตคนทำงาน


และพึงระวังอาการดังต่อไปนี้ ........

มีอาการปวดท้องรุนแรง แบบหายใจแรงก็ปวด ถ่ายท้อง อาเจียน หรืออุจจาระออกมาเป็นเลือดและมีสีดำตลอดเวลา

หากคุณมีอาการดังนี้ เราขอแนะนำให้คุณ จรลีไปหาคุณหมออย่างด่วน ๆ เลยค่ะ เพราะอาการแบบนี้อาจเข้าขั้นวิกฤติแล้ว รีบเลยค่ะก่อนที่จะเป็นอะไรไปมากกว่านี้


ทางป้องกันที่ดี ก็คือ ต้องเลือกทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ให้ครบทั้ง 3 มื้อ หากเป็นโรคกระเพาะอยู่แล้ว ให้ฝึกทานอาหารให้เป็นเวลา และควรเริ่มทานอาหารที่ย่อยง่าย ๆ ก่อน เลิกสูบบุหรี่และงดเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ รวมทั้ง ชา กาแฟ เครื่องดื่มชูกำลัง และน้ำอัดลม

สำหรับกาแฟนั้นหลาย ๆ คนอาจจะทำได้ยากหน่อย งั้นก็เปลี่ยนเป็นดื่มให้น้อยลง อย่างปกติ ดื่มวันสามแก้ว ก็ดื่มวันสองแก้วพอ แล้วค่อย ๆ หาทางลดลงอีก หนึ่งแก้ว อย่างนี้ก็ได้ค่ะ


เครียดลงกระเพาะ โรคฮิตคนทำงาน


หาเวลาว่างผ่อนคลายเสียบ้าง ไม่ว่าจะเป็นออกไปเที่ยวนอกบ้าน หากิจกรรมที่สนใจทำ หรือว่าจะอยู่บ้านพักผ่อนนอนหลับก็ได้ค่ะ เลือกมาสักอย่างที่จะทำให้เราได้ผ่อนคลายจริง ๆ เพื่อไม่ให้เกิดความเครียด


เห็นไหมค่ะ ผลเสียของความเครียดเนี่ยมันเยอะจริง ๆ เพราะฉะนั้นเมื่อเพื่อน ๆ ที่นี่เกิดความเครียดก่อนอื่นควรถอยออกมาตั้งสติก่อน รอให้ตัวเองพร้อมเมื่อไหร่ค่อยไปลุยกับปัญหาที่ว่าใหม่นะคะ อีกอย่างการทุ่มเทกับงานนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ดีก็จริง

แต่ก็อย่าลืมดูแลสุขภาพของตนเองด้วยนะคะ เพราะร่างกายของเราไม่มีใครดูแลได้ดีเท่าตัวเราหรอกค่ะ


เครียดลงกระเพาะ โรคฮิตคนทำงาน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์