คุณสมบัติของน้ำมันหอมระเหย

คุณสมบัติของน้ำมันหอมระเหย


น้ำมันหอมระเหย กลิ่นต่างๆ ที่เราใช้บำบัด ในยุคสปาร้อนแรงเดี๋ยวนี้  มีขาย  หาซื้อได้ง่ายนะคะ 

สิ่งที่เราควรคำนึง คือเราต้องการกลิ่นไหน  เราต้องการให้ช่วยบำบัด  แก้ไข เรื่องใด
 

น้ำมันหอมระเหยจากมะกรูด (Bergamot)    ทำให้จิตใจของคุณร่าเริงเบิกบาน  น้ำมันหอมระเหยชนิดนี้มีความไวต่อแสงอาทิตย์มาก  จึงทำให้ผิวหนังไหม้ได้ง่าย คุณจึงควรใช้น้ำมันหอมชนิดนี้แต่เพียงเล็กน้อย


น้ำมันหอมระเหยจากมะนาว (Lemon)
  ทำให้ร่างกายกระปี้กระเปร่าสามารถใช้ในการอาบน้ำนวดคลายกล้ามเนื้อ  แต่สิ่งที่คุณควรระวังก็คือไม่ควรใช้ก่อนออกแดดเพราะจะทำให้ผิวหนังของคุณไหม้ได้


น้ำมันหอมระเหยจากส้ม (Orange)
  ทำให้มีจิตใจเบิกบานและอารมณ์เย็น  แต่คุณไม่ควรใช้น้ำมันหอมประเภทนี้ก่อนการออกแดด  เช่นเดียวกับน้ำมันหอมระเหยจากมะกรูดและมะนาว


น้ำมันหอมระเหยจากต้นชา ( Tea  Tree)   ช่วยพัฒนาความคิดในเชิงบวก  และเสริมสร้างความมั่นใจให้เพิ่มขึ้นอีกด้วย
 

น้ำมันหอมระเหยจากดอกกระดังงา (Yiang Yiang)   ช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย    เหมาะในการใช้อาบน้ำ  นวดคลาย กล้ามเนื้อ

น้ำมันหอมระเหยจากกุหลาบ (Rose)   ช่วยผ่อนคลายความเครียด  ฟื้นฟูความมั่นใจ  แม้น้ำมันหอมระเหยชนิดนี้จะมีราคาสูงมาก  เพราะต้องใช้กลีบกุหลาบในปริมาณมากๆ ในการสกัด  แต่ก็มีสรรพคุณที่สูงตามไปด้วย
 

น้ำมันหอมระเหยจากสน  (Pine)    ช่วยในการลดอาการเลือดคั่งและปรับสภาพสีผิว  ส่งผลดีต่อโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เหมาะที่จะใช้ในการสูดดม อาบน้ำ และยังสามารถใช้บำรุงเส้นผมได้ดีอีกด้วย
 

น้ำมันหอมระเหยจากสะระแหน่  (Peppermint)     เป็นน้ำมันชนิดที่ให้พลังงาน  ยับยั้งเชื้อโรคและบรรเทาอาการเจ็บปวด  สตรีมีครรภ์ควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันหอมระเหยชนิดนี้ในระยะ 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์
 

น้ำมันหอมระเหยจากตะไคร้  (Lemon  Grass)   ช่วยในการยับยั้งการติดเชื้อโรค  ป้องกันแบคทีเรีย ฉีดเพื่อสร้างอากาศบริสุทธิ์  สามารถใช้ขับไล่แมลงได้โดยไม่ต้องพึ่งพาสารเคมีใดๆ   ควรระวังในเรื่องของการระคายเคืองของผิวหน้า

น้ำมันหอมระเหยจากมะลิ (Jasmine)   ช่วยระงับพิษและอาการทางกล้ามเนื้อและตึงเครียดของกล้ามเนื้อ  บรรเทาความเจ็บปวด  แต่ไม่ควรใช้ขณะตั้งครรภ์  และทำให้เกิดอาการระคายเคืองตาได้ง่าย

น้ำมันหอมระเหยจากยูคาลิปตัส (Eucalyptus)   ช่วยในการต่อต้านเชื้อโรค  ลดอาการแน่นหน้าอกช่วยให้หายใจสะดวกขึ้นสำหรับผู้ที่เป็นหวัด  สามารถใช้ในการอาบน้ำ  นวดคลายกล้ามเนื้อ  ฉีดให้มีกลิ่นหอม  ทั้งยังเป็นส่วนผสมในการผลิตภัณฑ์  บำรุงผิวพรรณและเส้นผมอีกด้วย

น้ำมันหอมระเหยจากกำยาน  (Franincense)   ช่วยในการบำรุงกำลังและเพิ่มความสวยงาม  ช่วยให้รู้สึกเย็นสบายและผ่อนคลาย  สามารถใช้ในการอาบน้ำและฉีดให้มีกลิ่นหอมได้
 

น้ำมันหอมระเหยจากว่าน  (Cardamon)   ช่วยในการฟื้นฟูสภาพความเมื่อยล้าและเฉื่อยชาเซื่องซึม  เหมาะสำหรับการอาบน้ำ  และนวดคลายกล้ามเนื้อ

น้ำมันหอมระเหยจากคาโมไมล์ (Camomile)   ช่วยในการสร้างความผ่อนคลาย  ทำให้คุณหลับสบาย  และมีประสิทธิภาพในการป้องกันไม่ให้ผิวแก่ก่อนวัย  เหมาะใช้ในการอาบน้ำ  และนวดคลายกล้ามเนื้อ
 

น้ำมันหอมระเหยจากใบแมงลัก  (Basil)   เสริมสร้างความกระปรี้กระเปร่าทำให้หายจากอาการง่วงเหงาซึมเซา  สร้างสมาธิเพิ่มมากขึ้นจิตใจปลอดโปร่ง  ใช้ได้ทั้งการอาบน้ำและการนวด  แต่ควรระวังในสตรีมีครรภ์  ควรใช้ในปริมาณเล็กน้อยและไม่ควรใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานๆ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์