ฟุตบอล THE HISTORY

THE HISTORY

 


ฟุตบอล



 





ภาพการเล่นฟุตบอลที่ถูกต้อง

ภาพการเล่นฟุตบอลที่ถูกต้อง


ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นอยู่เนืองๆ...

ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นอยู่เนืองๆ...


มารยาทที่ดีในการเชียร์ฟุตบอล

มารยาทที่ดีในการเชียร์ฟุตบอล


บรรยากาศการฉลองแชมป์

บรรยากาศการฉลองแชมป์

ฟุตบอล คือกีฬาชนิดหนึ่งที่เล่น 2 ฝ่าย ฝ่ายละ 11 คน โดยเมื่อเริ่มต้นเกมจะมีลูกฟุตบอลอยู่ 1 ลูกอยู่กลางสนาม โดยให้ทั้ง 22 คนรุมแย่งไอ้ลูกบอลที่ว่านั่น ส่งให้กัน แล้วยิงประตูของฝั่งตรงข้ามให้ได้ ถ้ายิงเข้าประตูของฝั่งตรงข้ามได้จะได้ 1 คะแนน (ภาษาฟุตบอลเรียกว่าประตู) เวลาจบเกม 90 นาทีทีมไหนที่ได้ประตูมากกว่าทีมนั้นชนะ


 ประวัติ


ฟุตบอลเป็นกีฬาที่มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน โดยเริ่มแพร่หลายแต่เมื่อครั้งมนุษย์ยังมีทาส แรกเริ่มนั้น ชนชั้นผู้ปกครองจะให้ทาสของตนเองเตะลูกเหล็กที่มีหนามล้อมรอบเพื่อการฝึกฝน โดยมัดมือของผู้เล่นไว้ ทำให้ไม่สามารถใช้มือได้ ต้องใช้เท้าเตะเลี้ยงลูกหรือใช้ศีรษะโขก ผู้แพ้หรือรับลูกพลาดจึงมีสิทธิ์ตายได้ เป็นการละเล่นที่เสี่ยงชีวิตและต้องใช้เทคนิคอย่างสูง คนที่เตะได้ดีจะได้รับการยกย่องและอาจถูกปลดปล่อยให้เป็นอิสระหรือเลื่อนขั้นเป็นองครักษ์ของเจ้านาย แต่ผู้แพ้จะเป็นเหยื่อเพื่อความบันเทิง ต่อมาฟุตบอลเริ่มแพร่หลายไปอย่างกว้างขวาง แต่ภายหลังจากชนชั้นผู้ปกครองทดลองเล่นดูแล้วไม่อาจเตะลูกเหล็กที่มีหนามแหลมรอบด้านได้ ก็เริ่มเปลี่ยนมาใช้ลูกกลมที่ไม่มีหนามแทน


 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับฟุตบอล



  • ฟุตบอล เป็นกีฬาที่ห้ามใช้มือหรือแขนเล่น อวัยวะที่นอกเหนือจากนี้ก็โอเค คุณสามารถที่จะเล่นบอลด้วยเท้า ขา หัว หรือถลกกางเกงเอาหำมาฟาดลูกบอลก็แล้วแต่คุณ
  • ลูกฟุตบอลเป็นลูกที่มีสัณฐานกลม ไม่เคยมีปรากฏในประวัติศาสตร์มวลมนุษยชาติเลยว่ามีการใช้ลูกฟุตบอลที่มีสัณฐานเป็นเหลี่ยมๆ ในการแข่งขันที่เป็นทางการ ลูกบอลควรจะทำมาจากวัสดุที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้เล่น นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมไม่ใช้ลูกตุ้มเหล็ก หรือลูกดัมเบล หรือทั่ง นำมาทำลูกฟุตบอล แต่จะว่าไปก็ไม่เคยเห็นมีใครเอากระดาษหรือลูกโป่งมาเตะกันในสนามฟุตบอลที่เป็นทางการ โดยรวมแล้วเขาใช้ลูกที่ทำมาจากหนังกัน
  • แต่บางครั้ง เราก็สามารถเห็นได้ว่า ลูกฟุตบอลนำมาจากขวดพลาสติกเปล่า, กระดาษ, ลูกโป่ง, กระป๋องเปล่า, กล่องเปล่า หรือลูกมะพร้าว ฯลฯ ได้ด้วยเช่นกัน สำหรับการแข่งขันที่ไม่เป็นทางการ
  • พื้นที่ใช้แข่งขันปกติจะเป็นพื้นหญ้า, สามารถที่จะเล่นกันบนพื้นทรายหรือคอนกรีตก็ได้ เล่นได้ทุกที่ที่เป็นพื้นเรียบ แม้แต่บนหลังคารถไฟหรือหลังคารถทัวร์ถ้าคุณต้องการ
  • ในเกมจะมีกรรมการผู้ตัดสิน 1 คนวิ่งไปวิ่งมาในสนาม มีหน้าที่ควักใบเหลืองและใบแดงออกมาให้กับผู้เล่น ใบเหลืองนั้นถือเป็นการเตือนผู้เล่น ถ้าเป็นใบแดงก็เป็นการไล่ผู้เล่นออก, ใบเหลือง 2 ใบก็ส่งผลเหมือนกับใบแดงได้ แต่มีเรื่องแปลกแต่จริงที่ว่าเคยมีการแข่งขันฟุตบอลระดับโลกที่นักเตะคนเดียวได้ใบเหลืองถึง 3 ใบแต่ไม่โดนไล่ออก เนื่องจากกรรมการป่วยเป็นโรคความจำเสื่อม (อาจจะถูกใครบางคนจ้างให้แกล้งป่วยเป็นโรคนี้ก็ได้)
  • ทำยังไงถึงจะได้ใบเหลือง - ใบแดง? ถ้าอยากได้ใบเหลือง - ใบแดง คุณจะต้องเป็นคนที่มีความใจกล้าบ้าบิ่น กล้าทำในสิ่งที่คนอื่นเขาไม่ทำกัน (เช่น อัดคู่ต่อสู้ข้างหลัง, ชกคู่ต่อสู้, จิ้มตา, บีบไข่ ฯลฯ) แล้วผู้ตัดสินจะควักใบแดงออกมาให้คุณ มีนักเตะไม่น้อยที่ถือว่าใบแดงเป็นหลักฐานที่แสดงถึงประสบการณ์ที่ผ่านศึกมาอย่างโชกโชนของตน มีนักเตะไม่น้อยที่สะสมใบแดงเป็นงานอดิเรก
  • ผู้เล่นทุกคนในทีมต้องใส่เสื้อสีเดียวกันหมด โดยผู้เล่นของทั้งสองทีมจะใส่เสื้อสีที่ต่างกันอย่างชัดเจน ยกเว้นผู้รักษาประตูที่สามารถแต่งตัวเปรี้ยวขนาดไหนก็ได้ ผู้รักษาประตูสามารถใส่ได้ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นกางเกงขายาว, เสื้อแขนยาว, แว่นตาดำ, ใส่สูทผูกเนคไท, สวมเสื้อเกราะ, พกปืน 3 กระบอก, สวมหมวกกันน็อก, หรือแม้กระทั่งชุดว่ายน้ำทูพีซ ฯลฯ
  • เวลายิงประตูได้ห้ามยืนอยู่เฉยๆ ให้ทำท่าดีใจอะไรก็ได้สักอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งรอบสนาม ส่งเสียงโหวกเหวกโวยวาย เต้นระบำ ถอดเสื้อผ้า (เคยมีนักฟุตบอลบางคนถอดหมดจนเหลือแต่กางเกงในก็มี) แบมือแล้วทำหน้างงๆ เย้ยกองเชียร์คู่แข่ง โพสท่าพิลึกกึกกือ ทำท่าพี้ยา ฯลฯ
  • อีกอย่างหนึ่ง ปกติการกอดกันระหว่างชายกับชายเป็นสิ่งที่ต้องห้ามในที่สาธารณะ แต่ในสนามฟุตบอลคุณสามารถทำได้ (แถมมีนักเตะบางรายแอบจูบกันในสนามก็มี จริงๆ!) ดังนั้น...จงแสดงความเป็นตัวของตัวเองออกมา!! แต่ขอแนะนำว่าเวลาจะกอดเพื่อนร่วมทีมของคุณ ให้กอดเฉพาะเวลาที่มันยิงประตูได้เท่านั้น จะวิ่งตะลอนๆ ไปไล่กอดมันตอนที่มันกำลังเตะบอลอยู่ก็ใช่ที่ แต่ถ้าอดใจไม่ไหวจริงๆ ก็ตัวใครตัวมัน
  • เริ่มมีการแข่งขันฟุตบอลอย่างเป็นทางการครั้งแรกในประเทศเทยเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2548 แต่ประเทศเทยเข้าร่วมเป็นสมาชิกฟีฟ่ามาตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2526 นับว่าเป็นประเทศแรกและประเทศเดียวในโลกที่ชิงเป็นสมาชิกฟีฟ่าก่อนที่จะมีการแข่งขันฟุตบอลอย่างเป็นทางการ
  • สำหรับประเทศยุ่นปี่ ฟุตบอลนั้นจะแพ้ชนะไม่ได้วัดจากฝีมือ หรือดวง หรือการฝึกซ้อม หรือแผนการ แต่วัดด้วย 2 อย่างคือ ใครรักฟุตบอลกว่ากัน หรือใครนึกถึงความหลังแสนรันทดได้ดีกว่ากัน โดยนายซึบาสะได้คิดค้นวิธีขึ้นมา รวมถึงยังแอบมั่ว โคลนนิ่งผู้เล่นชาติโน้นชาตินี้ แล้วเปลี่ยนชื่อให้ผู้เล่น ตามความเกรียนของผู้จัดกวนทีม
  • ฟุตบอลเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในทวีปแอตแลนติส ดังที่ จูลส์ เวิร์น นักเขียนชาวฝรั่งเศสถึงกับนำมาใช้เป็นชื่อหนังสือว่าใต้ทะเลมีบอลให้ดูถึงสองหมื่นลีก (Twenty Thousand Leagues Under the Sea แต่ฉบับภาษาเทยดันแปลเป็น ใต้ทะเลสองหมื่นโยชน์)

 ทีมฟุตบอลที่มีชื่อเสียง



นักฟุตบอลบางส่วนในทีมชาติเทย

นักฟุตบอลบางส่วนในทีมชาติเทย


การแข่งขันฟุตบอลที่เป็นที่สนใจ



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์