วิธีทำตัวให้เป็นคนเด่นอย่างง่ายๆ

วิธีทำตัวให้เป็นคนเด่นอย่างง่ายๆ


ถ้าใครถูกว่าเป็นคนอยากเด่น เขาคงไม่ค่อยสบายใจนัก

เพราะความหมายเหมือนถูกดูแคลน แต่มีใครบ้างเล่าที่ไม่อยากเด่น? อาจจะมีบ้าง แต่ก็น้อย
 เพราะส่วนใหญ่อยากได้รับการยอมรับ อยากได้ความรัก ความสนใจจากผู้คนในสังคมทั้งนั้น มีแต่คนอยากได้ อยากรับ แต่ไม่ค่อยมีใครเป็นผู้ให้ แล้วทำอย่างไรจึงจะได้รับสิ่งเหล่านี้ แล้วกลายเป็นคนเด่น?


มีคนอยากเด่นหลายๆ คนที่พยายามทำตัวให้แปลกแตกต่างจากคนอื่น

ทั้งการแต่งกาย ทรงผม กิริยาท่าทาง บุคลิกลักษณะ พฤติกรรมและวิถีชีวิต รวมทั้งการอวดรวย อวดเก่ง อวดสวย อวดหล่อ ฯลฯ ถ้าสิ่งที่ทำนั้นเป็นสิ่งไม่ผิดกฎหมาย ศีลธรรม และเป็นสิ่งดี ก็จะได้รับความเด่น...ที่ดี แต่ถ้าสิ่งเหล่านั้นขัดต่อกฎเกณฑ์ กติกาสังคม หรือศีลธรรม ก็จะได้รับความเด่น...ที่ดับ มีกติกาง่ายๆ อยู่ข้อหนึ่งคือ คนที่อยากเด่นนั้นต้องมีความมุ่งมั่นว่าจะทำอะไรให้แตกต่างไปจากคนอื่น...และควรจะเป็นในทางที่ดีด้วย


เมื่อมีแรงบันดาลใจอย่างนี้แล้ว ก็จะเกิดจุดตั้งต้นที่จะดำเนินชีวิตต่อไปให้ถึงจุดหมายที่ต้องการ...คือความเด่น ถึงตอนนี้คุณต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตบางอย่างของตัวเอง แต่ต้องเป็นในทางที่ดีขึ้น หลายคนพออ่านถึงตรงนี้ ก็บอกว่า ฉันเปลี่ยนแปลงตัวเองไม่ได้หรอก แม้จะอยากเด่นก็ตาม ก็เหมือนสอบตกไปเลย ยอมแพ้ดีกว่า บางคนคอยอิจฉาคนเด่นอื่นๆ ด้วย


แต่มีอีกจำนวนมากที่ยังเพิ่มแรงบันดาลใจต่อไปได้ เพิ่มศรัทธาในการจะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น คนที่มีศรัทธานั้นจะมีความสุขและได้ในสิ่งที่อยากได้ในบั้นปลาย ผมเชื่อและชอบคำกล่าวที่ว่า "ศรัทธา คือ การเชื่อในสิ่งที่คุณยังไม่เห็น และรางวัลแห่งศรัทธาก็คือ การได้เห็นในสิ่งที่คุณเชื่อ"


วิธีทำตัวให้เป็นคนเด่นอย่างง่ายๆ


เมื่อคุณเชื่อว่าคุณจะเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อให้เกิดความเด่นได้ คุณจะได้เห็นความเด่นนั้นจริงๆ 

สิ่งที่อยากแนะนำให้เปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นคนเด่นก็คือ การเปลี่ยนแปลง "คำพูด" เพราะมองเห็นได้ชัด และได้ผลชะงัดนัก คนทุกวันนี้พูดไม่เป็น พูดไม่เพราะ ทำให้คนไม่ชอบ ไม่สามารถเป็นคนเด่นได้ แม้จะเป็นคนเก่ง รวย สวย หล่อ หรือเป็นคนดีก็ตาม


คำพูดเป็นสิ่งที่แสดงถึงวิถีชีวิตและลักษณะของคนๆ นั้น

บอกถึงสิ่งที่เขาสะสมบ่มเพาะในจิตใจของเขามายาวนาน ใครเป็นคนอย่างไรก็พูดอย่างนั้น เช่น คนชอบการพนัน ก็จะมองอะไรเป็นการพนัน และเรื่องการพนันอยู่บ่อยๆ  บางคนโชคดี มีพ่อแม่ดี พูดเพราะ ก็จะได้พันธุกรรมดี หรือตัวอย่างการพูดดีๆ จากพ่อแม่ ทำให้พูดเพราะ บางคนต้องมาฝึกการพูดเอาเองตอนโตแล้ว จงรับรู้ไว้ด้วยว่าลิ้นของคนเป็นสิ่งที่อยู่ไม่สุข ไม่เชื่อง ลิ้นจะทำให้คนเป็นคนผิด คนชั่ว หรือเป็นคนดีก็ได้ จึงต้องคอยระวังการใช้ปาก ใช้ลิ้นให้มาก 

ต่อไปนี้เป็นข้อแนะนำเพื่อฝึกการพูดเพราะๆ เช่น


1. พูดแต่สิ่งที่ดีๆ เกี่ยวกับคนที่เราคุยด้วย สิ่งไม่ดีของเขาห้ามพูด
2. หาเหตุอวยพร หรือให้พรเขาในระหว่างการพูด โดยอ้างสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เขาหรือเรานับถือเป็นผู้อวยพรเขา
3. ห้ามพูดคำหยาบเด็ดขาด คำเดียวก็ไม่ได้! หลายๆ คนชอบพูดคำหยาบกับคนสนิท ซึ่งไม่ถูกต้องเลย ถ้าพูดแล้วจะเคยปาก เอาคำหยาบออกได้ยาก ฉะนั้นไม่พูดคำหยาบเลยจะดีกว่า
4. ลองนึกถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เรานับถือ ขอให้มาอยู่ในตัวเรา เพื่อเราจะได้ไม่พูดหยาบและพูดเพราะมากขึ้น บางคนที่เป็นชาวคริสต์ เขาจะนึกถึงพระเจ้าเสมอๆ เวลาพูด ทำให้พูดหยาบน้อยลง โดยขอให้พระเจ้าช่วยเขา ชาวพุทธอาจนึกถึงพระพุทธก็ได้
5. จงเรียกชื่อคนด้วยเสียงที่สุภาพ นุ่มนวล และให้ใช้คำหน้าว่า "คุณ" ให้เคยปาก อย่าเรียกใครว่า "นี่ๆ..." หลายคนจิตใจดี แต่พูดไม่เพราะ เสียงห้วนๆ จึงไม่มีคนชอบ
6. ระวังอย่าให้ลูกเล็กๆ พูดคำหยาบ เพราะเขาจะเลียนแบบอย่างจากคนเลี้ยง หรือจากลูกจ้างในบ้าน
7. อย่าลืมหาโอกาสเวลาพูดกับใครก็ตาม ให้บอกว่า "เขาน่ารักมาก" แล้วคนๆ นั้นจะเป็นคนน่ารักมากขึ้นๆ ทั้งที่ในขณะนั้นเขาอาจเป็นคนไม่น่ารักก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน แฟน หรือลูกหลาน หรือพ่อแม่
 สามีบางคนพูดหยาบ ชอบด่าภรรยา แต่พอภรรยาพูดชมว่า สามีเป็นคนน่ารักบ่อยๆ เข้า สามีเลยด่าไม่ออก หยุดด่าไปเลย หันมาดีกับภรรยามากขึ้น
8. เมื่อใครพูดไม่ดีกับเรา อย่าตอบเขาด้วยคำหยาบ แต่จงพูดดีๆ เพราะๆ ให้ตรงข้ามกับคำพูดของเขา และจงหาโอกาสอวยพรเขาด้วย เขาจะชะงักคำพูดเหมือนตกใจ และเลิกพูดหยาบกับเรา


จงเป็นคนเด่นด้วยการตั้งใจพูดดีๆ กันเถิด ไม่ต้องลงทุน ไม่เปลืองเงิน และไม่ยากเลย จงตั้งใจเชื่อเถิดว่าคุณทำได้ คุณพูดได้ แล้วคุณจะได้เห็นในสิ่งที่คุณเชื่อ คือความเด่นที่คุณอยากได้ จงเชื่อเถิดว่า ความเด่นอยู่แค่มือเอื้อมจริงๆ


ขอขอบคุณเนื้อหาดีดี โดย :กุลสตรี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์