เพียงอยากเห็นดอกไม้บาน (จงหัดปฏิเสธตังเองให้เป็น;)

เพียงอยากเห็นดอกไม้บาน (จงหัดปฏิเสธตังเองให้เป็น;)


เพียงอยากเห็นดอกไม้บาน (จงหัดปฏิเสธตังเองให้เป็น;)

การหัดปฏิเสธตัวเองเมื่อเกิดความรู้สึกที่ไม่ดีทั้งหลายขึ้นมานั้น ถือว่าเป็นการช่วยตัวเองอย่างถูกต้องชนิดหนึ่ง ถ้าหากว่าเรายอมรับความรู้สึกไม่ดีทั้งหลายมาเป็นความรู้สึกของเราอย่างจริงใจ และรวดเร็ว เราก็จะมีความรู้สึกเหล่านั้นเกิดขึ้นตลอดเวลา สมมุติว่าเรากำลังมีความกลัวเกิดขึ้น และเรายอมรับว่าสิ่งนั้นคือความกลัวของเรา เราจะไม่กล้าทำอะไรอีกต่อไปเลย หรือเรากำลังมีความโกรธ และยอมรับว่าอารมณ์นั้นคือความโกรธ เราก็จะแสดงความโกรธออกไป เช่นด่าว่าคนอื่นหรืออาละวาดออกไป และเราก็จะไม่ได้ลงมือกระทำกิจกรรมอื่นๆ ตามปกติต่อไปเลย


-ใช้คำว่า 'เกือบ' ให้เป็น

เพราะฉะนั้นถ้าหากว่าคุณๆ กำลังเกิดความรู้สึกไม่ดีทั้งหลาย เช่น กลัว โกรธ เศร้า หรือขาดกำลังใจ คุณจงใส่คำว่า 'เกือบ' เข้าไปนำหน้าคำว่า กลัว โกรธ เศร้า หรือขาดกำลังใจนั้น สมมุติว่าเมื่อมีความกลัวหรือความโกรธเกิดขึ้น คุณจะบอกตัวเองเพียงแต่ว่า ฉัน เกือบกลัว แล้ว หรือฉัน เกือบโกรธ แล้ว หรือฉัน เกือบเศร้า แล้ว หรือว่าฉัน เกือบขาดกำลังใจ แล้ว ทั้งนี้เพื่อเป็นการให้โอกาศตัวเอง ว่าตัวเองจะไม่ยอมกระโดดลงไปอยู่ในห้วงของ ความกลัว ความโกรธ ความเศร้า และการขาดกำลังใจอย่างจริงจัง เป็นแต่เพียงว่าเกือบจะเป็นแล้วเท่านั้นเอง เพื่อเป็นการดึงความรู้สึกของตัวเองให้อยู่ในสภาวะปกติให้นานที่สุด และจะได้มองหาเทคนิคอื่นมาช่วยเหลือต่อไป


-ใช้คำว่า 'ไม่' ให้เป็น

ในขณะเดียวกัน ถ้าหากคุณใช้คำว่าเกือบแล้วยังดูว่าไม่บรรเทาความโกรธหรือความกลัวมากเท่าไหร่นัก ก็จงหัดปฏิเสธตัวเองในขั้นสูงต่อไปอีก โดยใช้คำว่า 'ไม่' มานำหน้าความรู้สึกที่ไม่ดีเหล่านั้น เช่นเรากำลังกลัว โกรธ เศร้า หรือขาดกำลังใจ เราก็จะแข็งใจบอกกับตัวเองด้วยความมั่นใจ ยืดอกขึ้น ยืดตัวขึ้น และหัดบอกกับตัวเองว่า ฉัน ไม่กลัว ฉัน ไม่โกรธ และฉันไม่ขาดกำลังใจ ลองทำดูซิคะ


เมื่อคุณบอกกับตัวเองว่า
คุณเกือบกลัว คุณเกือบโกรธ คุณเกือบเศร้า และคุณเกือบขาดกำลังใจแล้ว แต่ในขณะเดียวกันยังมีความรู้สึกเหล่านั้นปนเปอยู่บ้าง ก็ขอให้ตัดสินใจบอกกับตัวเองอีกครั้งหนึ่งว่า คุณไม่กลัว คุณไม่โกรธ คุณไม่เศร้า และคุณไม่ขาดกำลังใจอีกแล้ว คุณจะรู้สึกมีกำลังใจในการที่จะต่อสู้กับชีวิตต่อไปอีกได้มากขึ้น เพราะคุณไม่คล้อยตามอารมณ์ไม่ดีเหล่านั้น""""""

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์