ซิฟิลิส Again !!!

อาการตุ่มขึ้นที่หลัง ซึ่งขาวบ้านจะเรียกว่า ออกดอกอาการตุ่มขึ้นที่หลัง ซึ่งขาวบ้านจะเรียกว่า ออกดอก


เมื่อวานพูดถึงเรื่อง ซิฟิลิส ไปแล้ว แต่วันนี้ก็ต้องขอพูดถึงอีกสักรอบ เนื่องจากเมื่อวานนั้นเอ่ข่าวมาเล่าให้ฟัง ก็มีหลาย ๆ คนสงสัยว่า เอ๊ ... แล้วอาการของโรคนี้มันเป็นยังไงนะ


ก็ต้องขอกราบขอโทษพ่อแม่พี่น้องชาว ที่นี่ ทุก ๆ ท่านที่ขาดรายละเอียดในเรื่องอาการ การติดเชื้ออะไรไป วันนี้ก็เลยจะมาขอแก้ตัวใหม่


ซิฟิลิสนั้นถือเป็นโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ที่มีอันตราย เนื่องจากมีอาการเรื้อรัง ซึ่งเหตุนั้นเกิดมาจากผู้ป่วยติอเชื้อแบคทีเรีย ชื่อ
Treponema pallidum
จากนั้นเจ้าเชื้อนี้จะใช้ระยะเวลาประมาณ 9 - 90 วันในการฟักตัว

เจ้าเชื้อนี้สามารถเข้าสู่ร่างกายได้โดยทางเยื่อเมือกเช่น ช่องคลอด ท่อปัสสาวะ ปาก เยื่อบุตา หรือทางผิวหนังที่มีแผล


ซึ่งคุณอาจจะติดเชื้อนี้ได้จาก การมีเพศสัมพันธ์ ไปสัมผัสโดนแผลที่มีเชื้อโดยคุณเองก็มีแผลด้วยเช่นกันก็มีโอกาสติดเชื้อได้ด้วย หรือสามารถถ่ายทอดจากแม่ไปสู่ลูกในครรภ์ก็ได้ด้วยเช่นกันค่ะ


ระยะของการติดโรคนั้นแบ่งออกเป็นสี่ช่วง

ช่วงแรกหลังจากที่ได้รับเชื้อเข้าไปภายในช่วงสามเดือนแรกนั้น จะมีตุ่มแดง ๆ ขึ้นที่อวัยวะเพศ อัณฑะ ทวารหนัก ช่องคลอด ริมฝีปาก เมื่อมีแผลเกิดขึ้นแล้วสักพักมันจะหายไปเอง แต่จะมีเชื้อแอบแฝงอยู่นะคะ

ส่วนอาการในช่วงที่สอง กินระยะเวลา 17 วัน - 6 เดือน ผู้ป่วยจะมีอาการต่อมน้ำเหลืองโต ปวดตามข้อต่าง ๆ มีตุ่มสีน้ำตาลขึ้นที่ฝ่ามือ และฝ่าเท้า แต่จะไม่มีอาการคัน บางรายอาจจะมีหูดขึ้นในที่ร่ม ผมร่วงเป็นหย่อม ๆ


ส่วนในระยะที่สามนั้น จะเกิดผื่นเหมือนในระยะที่สอง ช่วงระยะนี้คุณสามารถทราบว่าติดเชื้อได้จากการตรวจเลือด แถมยังมีแนวโน้มที่จะส่งผ่านเชื้อไปยังลูกที่อยู่ในท้องได้แล้วด้วย


และในระยะสุดท้าย อาจจะกินระยะเวลายาวนานตั้งแต่ 2 - 30 ปีหลังได้รับเชื้อ ซึ่งเจ้าเชื้อที่แอบแฝงอยู่ในร่างกายนี้จะเริ่มอาละวาดระบบต่าง ๆ ในร่างกายแล้ว ไม่ว่าจะเป็น หัวใจ หลอดเลือด สมอง ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดอาการตาบอด หรือกระดูกหักได้ง่าย ๆ

หากรักษาไม่ทันระบบต่าง ๆ ที่มันเข้าไปป่วนก็จะพังไปเลย ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้แล้ว และในระยะนี้นี่เองที่มารดาที่ติดเชื้ออาจจะแพร่เชื้อเข้าสู่ทารกในครรภ์ได้


สภาพทารกที่ติดเชื้อ (น่าสงสารมาก ๆ อ่ะ)สภาพทารกที่ติดเชื้อ (น่าสงสารมาก ๆ อ่ะ)


สำหรับเด็กที่ติดเชื้อนั้นจะเริ่มออกอาการตั้งแต่ 3 - 8 สัปดาห์หลังคลอด อาการที่พบบ่อย ๆ คือเริ่มมีตุ่ม คล้าย ๆ ผื่นขึ้นเล็กน้อย ถ้าไม่สังเกตอาจจะไม่เห็น จากนั้นเมื่อเด็กโตขึ้นก็ออกอาการเข้าสู่ระยะที่สี่ระยะสุดท้ายเลย


การตวรจหาเชื้อนั้นอาจจะให้วิธีนำน้ำเหลืองจากแผลที่ต้องสงสัยไปตรวจ หรือโดยการตรวจเลือด

การรักษานั้นจำเป็นต้องใช้ยา Penicillin
และหากคุณมีคู่สมรสก็จำเป็นต้องได้รับการรักษาคู่กัน เมื่อทำการรักษาจนหายแล้วก็ต้องมาตรวจซ้ำทุก ๆ ปีเผื่อว่าจะมีเชื้อแอบแฝงอยู่


การป้องกันที่ดีคือการักษาสุขอนามัยให้สะอาด สวมถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ และอย่าไปเที่ยวส่ำส่อนกับใคร ๆ ไปทั่ว เพียงเท่านี้ก็ปลอดโรคแล้วค่ะ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์