ทำอย่างไรให้ใจสะอาด

ทำอย่างไรให้ใจสะอาด


ทำไมบางคนถึงทุกข์ร้อน วิตกกังวล กระวนกระวาย ไม่สบายใจ ไม่ปลอดโปร่งอยู่เสมอ

คำตอบง่ายมากเพราะเขาแบกความคิดและความรู้สึกหลายอย่างเอาไว้ ไม่ปลดปล่อย ไม่ปรับเปลี่ยนจนกระทั่งมันกลายเป็นขยะหรือคราบสกปรกเกาะติดหัวใจเวลามีอะไรมากระทบหรือสัมผัสกับความรู้สึก ก็จะมีคราบเปื้อนเหล่านี้เข้าไปเจือปนความสดใสที่ควรจะมี จึงมีได้ไม่เต็มที่

ทำไมเราจึงปล่อยให้ใจเป็น "ถังขยะ" ล่ะ

คำตอบก็คือเราไม่ค่อยรู้ตัวหรอก ว่าเราแอบทิ้งขยะลงไปในใจของเราเองหรือมีใครทิ้งขยะลงมาในหัวใจของเราบ้างถ้าเราไม่หมั่นสำรวจบางทีเราอาจมีขยะรกเรื้อหัวใจอยู่มากมายเลยก็ได้ อะไรบ้าง ที่เป็นขยะหัวใจ


1. ความไม่พอใจ

มีหลายเรื่องเลยนะ ในชีวิต ที่เราไม่พึงพอใจถ้าจะแบ่งให้กว้างที่สุดเพื่อให้เห็นภาพสิ่งที่ทำให้เราไม่พอใจมีอยู่ 2 ส่วนใหญ่ๆคือ ไม่พอใจคนอื่น กับไม่พอใจตัวเองไม่พอใจคนอื่นเกิดได้มากกว่าความไม่พอใจในตัวเองเพราะธรรมชาติของคนย่อมรักตัวเองมากกว่าคนอื่น ย่อมโทษคนอื่นก่อนโทษตัวเองย่อมเห็นความผิดของคนอื่นได้ก่อนและได้ชัดกว่าความผิดของตนเอง

ขณะเดียวกันเราต่างก็รู้ว่าโลกนี้ไม่มีใครสมบูรณ์แบบมีเกิน มีขาดจนกว่าจะค่อยๆ ปรับปรุงพัฒนาให้มีความพอดีได้ จึงจะเข้าใกล้ความสมบูรณ์แบบมากที่สุดฉะนั้น เราควรมองด้านดีของกันและกันให้มากกว่าด้านที่บกพร่อง

ถ้าเราเริ่มจากมองด้านดีของกันและกันแล้วความพึงพอใจ และความนับถือในกันและกันก็จะเกิดซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่สร้างสรรค์กว่าการจับผิดกัน แล้วนำไปสู่ความไม่พอใจ
__________________
ขอพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ คุ้มครองทุกท่านค่ะ ^^

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์