กษัตริย์เซจง มหาราชแห่งเกาหลี

กษัตริย์เซจง มหาราชแห่งเกาหลี


เมื่อเอ่ยถึงคำว่า มหาราช นั้นคาดว่าเพื่อน ๆ ที่นี่ น่าจะนึกไปถึงกษัตริย์ ผู้ซึ่งมากด้วยความปรีชาสามารถ เสียสละเพื่อบ้านเมือง สร้างความรุ่งเรืองให้แก่บ้านเมืองอย่างที่สุดแน่ ๆ สำหรับเมืองไทยนั้นมีพระมหากษัตริย์หลายพระองค์ที่ทรงพระปรีชาสามารถในการปกครองบ้านเมืองให้อยู่ร่มเย็นเป็นสุข


แต่ถ้าเอ่ยถึงมหาราชแห่งเกาหลีแล้ว ต้องนึกถึง พระเจ้าเซจงมหาราช ขึ้นมาเลย ทั้งนี้เพราะว่าพระองค์ทรงเป็นผู้ริเริ่มใช้ประดิษฐ์ตัวอักษรเกาหลีขึ้นใช้เองมานับตั้งแต่โบราณมาจนถึงปัจจุบัน


พระเจ้าเซจงทรงเป็นกษัตริย์ลำดับที่ 4 แห่งราชวงศ์โชซอน (ค.ศ.1418 - 1450) พระองค์ทรงมีความปรีชาสามารถ ทั้งยังทรงเป็นผู้ปกครองที่มีพระอัฉริยภาพยากจะหากษัตริย์ใดของเกาหลีเทียบเทียมได้


กษัตริย์เซจง มหาราชแห่งเกาหลี


พระองค์ทรงขึ้นครองราชเมื่อพระชนมายุได้เพียง 21 พรรษาเท่านั้น พระองค์ทรงริเริ่มฟื้นฟูศิลปะ วรรณกรรม และวิทยาศาสตร์ โดยจัดตั้งสถาบันการศึกษาเฉพาะขึ้น มีการเชิญเหล่าบัณฑิตและนักปราชญ์จากทั่วทั้งอาณาจักรมาร่วมกันค้นคว้า ศึกษาด้านวิชาการต่าง ๆ ทำให้ในรัชสมัยของพระองค์เกิดความรู้ต่าง ๆ ขึ้นมากมาย


นอกจากนี้พระองค์ทรงเล็งเห็นว่าชาวเกาหลีนั้นไม่มีอักษรเป็นของตนเอง ได้แต่ยืมตัวอักษรของจีนมาใช้เป็นเวลานานหลายร้อยปี ซึ่งในบางครั้งตัวอักษรจีนก็ไม่อาจจะแทนเสียงคำในภาษาเกาหลีได้แถมยังทำให้การศึกษาในเกาหลีนั้นจำกัดอยู่ในวงแคบ ๆ มีแค่คนชนชั้นสูงเท่านั้นที่รู้หนังสือ

ดังนั้นพระองค์จึงทรงรับสั่งให้เหล่าบัณฑิตทั้งหลายช่วยกันคิดค้นตัวอักษรเกาหลีขึ้นมา โดยเรียกว่า ฮุนมินจองอึม ที่ประกอบด้วยพยัญชนะ 24 ตัว(เดิมมี 28 ตัว)ใช้มาจนถึงปัจจุบัน และตัวอักษรเกาหลีนั้นก็ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นภาษาที่มีความเป็นวิทยาศาสตร์มากที่สุดภาษาหนึ่งของโลก (ใช้หลักการออกเสียงเป็นเกณฑ์)


นอกจากการประกาศใช้ตัวอักษรเกาหลีแล้วในรัชสมัยของพระองค์ยังมีการคิดค้นสร้างสิ่งประดิษฐ์อีกมากมายเช่น ปฏิทินแแบใหม่ เครื่องวัดน้ำฝน เครื่องวัดแรงลม เครื่องวัดแดด ตลอดจนเครื่องมือทางดาราศาสตร์ต่าง ๆ มากมาย

เรียกได้ว่าในรัชสมัยของพระองค์ศิลปวิทยาการต่าง ๆ เจริญรุดหน้ามากมาย ประชาชนก็อยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุข จึงทำให้ชาวเกาหลียกย่องให้พระองค์เป็นมหาราชแห่งเกาหลีนั่นเอง


ตัวอักษรของเกาหลี เรียกว่า ฮัน - กึลตัวอักษรของเกาหลี เรียกว่า ฮัน - กึล


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์