วันนี้คุณดูแลดวงตาหรือยัง

วันนี้คุณดูแลดวงตาหรือยัง


เปล่านะคะ ไม่ได้หมายถึงคุณดวงตา ตุงคมณี แต่อย่างใด เพียงแต่หมายถึงดวงตาที่เราใช้มองเห็นกันอยู่ทุกวันนี่แหล่ะค่ะ เพราะว่าเราใช้สายตาแทบจะทั้งวัน ดังนั้นดวงตาก็เลยต้องทำงานอยู่แทบจะตลอดเวลา จนเมื่อเรานอนหลับนั่นแหล่ะ ดวงตาจึงจะได้พักผ่อนบ้าง


และโรคสำหรับดวงตาที่น่ากลัวนั้นได้แก่ โรค ต้อหินเป็นภาวะที่เกิดจากความดันในลูกตาสูงขึ้นและมีการเสื่อมของประสาทตาและสูญเสียการมองเห็น ความดันในตาที่สูงจะกดดันเส้นประสาทตา(optic nerve)
ให้เสื่อม ความดันสูงเป็นเวลานานประสาทตาก็จะเสื่อมทำให้สูญเสียการมองเห็น

การสูญเสียการมองเห็นจะเริ่มที่ขอบนอกของลานสายตา ส่วนตรงกลางภาพยังเห็นชัด หากไม่ได้รักษาการมองเห็นจะจะได้ภาพเล็กลง การเปลี่ยนแปลงจะค่อยๆเป็นโดยที่ผู้ป่วยไม่รู้ตัว โดยมากมักจะเป็นสองข้าง อาจจะเป็นข้างใดข้างหนึ่งก่อน


ซึ่งผู้ที่เสี่ยงต่อโรคนี้ได้แก่ ผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ผู้ที่มีสายที่สั้นมาก ผู้ที่เคยผ่าตัด หรือได้รับอุบัติเหตุเกี่ยวกับตา นอกจากนี้หากคนในครอบครัวมีประวัติเคยเป็นโรคนี้คุณเองก็มีสิทธิ์เป็นได้เช่นเดียวกัน


วิธีป้องกันที่ดี คือ หมั่นตรวจวัดสายตาทุก ๆ 2 ปีเพราะว่าหากเจอเสียตั้งแต่เนิ่น ๆ จะสามารถรักษาได้ก่อนที่จะลุกลามใหญ่โต แถมยังช่วยป้องกันการเกิดโรคตาแบบแน ๆ ได้อีกด้วยค่ะ


วันนี้คุณดูแลดวงตาหรือยัง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์