ถั่วพู พืชพอเพียง

ถั่วพู พืชพอเพียง


สำหรับคอน้ำพริกน่าจะเคยรับประทาน ถั่วพู กันมาบ้างแล้วนะคะ แต่สำหรับใครที่ยังไม่เคยทาน ลองขยับเข้าใกล้ สิคะ วันนี้เราจะมาแนะนำ ถั่วพู พืชพอเพียงให้รู้จักกัน


ถั่วพูนั้นเป็นพืชล้มลุก
ที่ลำต้นมักจะเลื้อยพันตามแนวต่าง มีลักษณะกลมสีเขียว ดอกมีสีม่วงอ่อน มีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบประเทศเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


ถั่วพูถือว่า
มีโปรตีนที่สูงกว่าถั่วเหลือง และสามารถกินได้ทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็น ดอก ใบอ่อน นอกจากนี้ในถั่วพู ยังมีฟอสฟอรัส โพแทสเซียมแคลเซียม แม็กนีเซียม และเหล็กอีกด้วย

หากชาวที่นี่นำรากของถั่วพูไปประกอบสมุนไพรและน้ำดอกไม้ก็จะกลายเป็นยาสมุนไพรที่สามารถแก้โรคหัวใจและชูกำลังได้ ส่วนหัวใต้ดินถ้านำไปเผาหรือนึ่งก็จะช่วยบำรุงกำลัง เมล็ดแก่ของถั่วพู นำมาตากแห้งแล้วบดเป็นผง นำมาละลายน้ำครังละนิดหน่อยดื่มวันละ 3 เวลาก่อนอาหารก็จะช่วยบำรุงกำลังอย่างดีทีเดียวค่ะ


และที่บอกว่าถั่วพูนั้นเป็นพืชพอเพียงเนื่องจากว่า
นอกจากเราจะสามารถทานถั่วพูได้แล้ว ถั่วพูนั้นยังสามารถนำไปเลี้ยงสัตว์ได้อีกด้วย ยังไม่เท่านั้นนะคะ เพราะว่าเจ้าถั่วพูนี้ยังเป็นพืชที่ใช้บำรุงดินได้อีกด้วย

เห็นไหมค่ะเหมาะกับแนวคิดพอเพียงจริง แค่ถั่วพูเพียงแค่อย่างเดียวก็สามารถใช้ประโยชน์ได้ตั้งสามทางแน่ะ ยังไง เพื่อน ที่นี่ลองนำเมล็ดถั่วพูไปปลูกในกระถางที่บ้านเอาไว้เก็บกินบำรุงร่างกายกันบ้างนะคะ


ถั่วพู พืชพอเพียง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์