น้ำแร่ ชะลอวัยได้จริงหรือ

เพราะว่าน้ำมีความสำคัญกับการดำรงชีวิตของมนุษย์

และคงคุ้นเคยกันดีตั้งแต่เด็กกับการให้ดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว เพื่อที่ว่าน้ำจะช่วยในการกำจัดสารพิษและของเสียออกจากร่างกาย แต่พอยุคสมัยเปลี่ยนไปแค่น้ำอย่างเดียวไม่พอเสียแล้ว มีการโฆษณาและข้อมูลที่มากับกระแสความเป็นห่วงสุขภาพ ที่บอกว่าต้องดื่มน้ำแร่จึงจะจัดว่าแน่จริง มีประโยชน์จัง


เรื่องดื่มน้ำแร่นั้นจะมีแต่ข้อดีอย่างที่เชื่อกันหรือเปล่า
 
ลองฟังข้อคิดจาก รศ.ดร.พิมลพรรณ พิทยานุกุล คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล เขียนไว้ใน วารสารฉลาดซื้อ เดือนมิถุนายน 2551 สรุปได้ว่า น้ำแร่ ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่มากเพราะมีการเติมแร่ธาตุชนิดต่างๆ ละลายลงในน้ำดื่มเพื่อประโยชน์ ต่อร่างกาย เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม เกลือ ซัลเฟอร์ ฯลฯ
นักวิจัยกลุ่มหนึ่งเชื่อว่า น้ำแร่ หรือน้ำอีเลคโตรไลด์ซึ่งคล้ายคลึงกับเครื่องดื่ม สำหรับนักกีฬานั้นมีประโยชน์ช่วยชะลอวัยคนเราได้ ไม่เพียงแต่ทำให้ ผิวหนังสดใส แต่โรคร้ายยังไม่กล้ำกราย เพราะน้ำแร่มีฤทธิ์เป็นด่างอ่อน ช่วยลดความเป็นกรดของร่างกายจากการกินอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ


อย่างไรก็ตาม มีข้อควรคิดว่า

เราสามารถรับแร่ธาตุได้จากอาหาร ผักใบเขียว หรือพูดง่ายๆ ว่าอาหารทั่วไปก็มีแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำแร่บรรจุขวดพลาสติกเท่านั้น แถมการซื้อน้ำแร่บรรจุขวดพลาสติกยังสร้างปัญหาโลกร้อนตามมา


ดังนั้น ถ้ายอมรับว่า

น้ำดื่มจำเป็นต่อสุขภาพ ช่วยชะลอวัย อีกทั้งร่างกายยังต้องการแร่ธาตุชนิดต่างๆ เพื่อปรับสมดุลความเป็นกรดเป็นด่าง การดื่มน้ำจากเครื่องกรองน้ำ นักวิชาการก็รับรองว่าดื่มได้ดีไม่น้อยไปกว่าน้ำแร่ เพราะนอกจากไม่ต้องซื้อตามห้างแล้ว ยังมั่นใจได้ว่าสะอาดหากดูแลเครื่องกรองน้ำอย่างสม่ำเสมอ


ส่วนแร่ธาตุ เราได้รับจากการกินอาหารและผักผลไม้ทุกวันอยู่แล้ว แต่ถ้าใครมีเงินเหลือเฟือจะซื้อน้ำแร่ไว้ดื่มก็ย่อมทำได้เช่นกัน รศ.ดร.พิมลพรรณสรุปให้ว่า ความลับของการชะลอวัย คือการดื่มน้ำสะอาดให้มาก แต่ไม่ต้องตื่นตระหนกจนดื่มน้ำมากเกินไป เพราะจะทำให้ตัวบวม สมองบวม อันตรายถึงตายก็มีมาแล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์