กินวิตามิน อี มาก เสี่ยงมะเร็ง

กินวิตามิน อี มาก เสี่ยงมะเร็ง


เดี๋ยวนี้การทางอาหารเสริม หรือวิตามินต่าง ๆ เสริมนั้นเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง เพราะถือเป็นการช่วยทดแทนวิตามิน หรือแร่ธาตุที่ร่างกายของเราอาจจะได้รับไม่เพียงพอในแต่ละวัน แต่การรับประทานที่มากเกินไปก็อาจจะเป็นผลเสียได้เช่นกัน


เพราะเมื่อเร็วๆ นี้ มหาวิทยาลัยวอชิงตัน ได้ตีพิมพ์เรื่องราว เกี่ยวกับการรับประทานวิตามินอีที่มากเกินไปอาจจะเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งปอดได้ ซึ่งเรื่องนี้นั้นอ้างมาจากผลการวิจัย ญ/ช ชาวอเมริกันที่รับประทานอาหารเสริมต่าง ๆ รวมทั้งวิตามินอีด้วย ซึ่งมีอายุระหว่าง 50 - 76 ปี จำนวน78000 คน ภายในระยะเวลากว่า 4 ปี

พบว่ากลุ่มคนในจำนวนนี้นั้นมีคนกว่า 521 คนที่พบว่าเป็นมะเร็งปอด ซึ่งการการวิจัยดังกล่าวนั้นครอบคลุมไปถึงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่อาจจะทำให้เกิดมะเร็งได้ (การสูบบุหรี่ ประวัติการป่วยเป็นมะเร็งของคนในครอบครัว)

นักวิจัยโครงการนี้สรุปว่า การรับประทานวิตามินอี วันละ 400 มิลลิกรัมต่อวันติดต่อกันกว่า 10 ปีเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอดสูงถึงกว่าร้อยละ 28 ทีเดียว


กินวิตามิน อี มาก เสี่ยงมะเร็ง


แม้ว่าฟัง ๆ ดูเหมือนว่าการศึกษานี้จะศึกษาในวงกว้าง แต่ตีความแคบไปหน่อยนั้น แต่ว่าเราก็ควรจะรับฟังไว้บ้างนะคะ โดยอย่าลืมทานอาหารเสริมแต่พอดี ๆ เพราะว่าทุก ๆ อย่างนั้นหากทำอะไรที่เกินพอดี หรือน้อยกว่าความพอดีก็ย่อมไม่ดีด้วยกันทั้งนั้น ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์เพื่อความแน่ใจว่าคุณจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องทานอาหารเสริม หรือคุณควรทานอาหารสริมอะไรบ้างในปริมาณเท่าไหร่จึงจะดีที่สุดดีกว่าค่ะ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์