ออกกำลังกายสมองในแบบที่คุณอาจจะคิดไม่ถึง

ออกกำลังกายสมองในแบบที่คุณอาจจะคิดไม่ถึง


สมองของคนเรานั้นเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายที่ต้องการการออกกำลังด้วย เพื่อเตรียความพร้อมให้กับสมองตลอดเวลา เมื่อถึงคราวที่ต้องใช้สมองในการคิดสิ่งต่าง ๆ นั้น เราจะได้ไม่เกิดอาการที่เรียกว่าสมองตื้อ

วันนี้เรามีวิธีออกกำลังกายสมอง ซึ่งอาจจะเป็นวิธีที่เพื่อน ๆ ที่นี่อาจจะคิดว่า เอ๊ะ ..... วิธีแบบนี้ใช้ฝึกสมองได้ด้วยหรอ ?
มาฝากกันค่ะ

1. การทำกิจกรรมเงียบ ๆ คนเดียว ไม่วว่าจะเป็นการเล่นปริศนาอักษรไขว้ การถักนิตติ้ง การทำงานฝีมือ หรือการเล่นสุโดกุ ที่ฮิต ๆ ในตอนนี้นั้น ถือเป็นการฝึกสมองที่ดีทีเดียว เพราะนอกจากคุณจะได้ใช้สมองในการทำกิจกรรมที่ทำอยู่แล้ว ความเงียบสงบจะช่วยให้คุณมีสมาธิเพิ่มมากขึ้นด้วย

2.
การหัดร้องเพลงใหม่ ๆ แรก ๆ คุณอาจจะดูเนื้อเพลงสักรอบสองรอบจากนั้นลองร้องตาเพลงโดยไม่ดูเนื้อ คุณอาจจะร้องผิดร้องถูกก็ได้ อันนี้ไม่เป็นไรค่ะ แต่มันจะเป็นการช่วยกระตุ้นสมองของคุณให้ได้ทำงานและคอยจดจำเนื้อที่ถูกต้องจนในที่สุดคุณก็สามารถร้องตามได้อย่างถูกต้องโดยไม่ต้องดูเนื้ออีก


ออกกำลังกายสมองในแบบที่คุณอาจจะคิดไม่ถึง


3. การหัดเล่นเครื่องดนตรีใหม่ ๆ คุณอาจจะเล่นดนตรีชิ้นหนึ่งได้จนชำนาญแล้ว ลองเปลี่ยนไปเล่นดนตรีชนิดใหม่ดูไหมค่ะ จะได้เป็นการกระตุ้นให้สมองได้เปิดรับเรื่องใหม่ ๆ แถมยังเป็นการต่อยอดทางความคิดได้อีกด้วย จำได้ว่าเคยดูเรื่อง "น้องใหม่ร้ายบริสุทธิ์"

มีตอนหนึ่งที่นักแสดงในเรื่องที่เล่นดนตรีไทยจนชำนาญลองหันไปเล่นดนตรีสากลดู ปรากฏว่าเขาสามารถเล่นได้ดี ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเขามีหัวทางด้านดนตรีอยู่แล้ว แต่ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเขาหาเทคนิคในการจดจำการเล่นที่คล้ายคลึงกับการเล่นดนตรีไทยของตนเอง เพียงเอามาปรับเปลี่ยนนิดหน่อยเท่านั้น เท่านี้ก็เป็นการกระตุ้นสมองให้ได้ใช้ความคิดแล้ว

4.  ฝึกใช้มือข้างที่ไม่ถนัด อันนี้ยืนยันจาก"คุณหนูดี"ได้ (จริงค่ะ) เพราะการที่เราฝึกใช้มือข้างที่ไม่ถนัดในกิจกรรมต่าง ๆ เช่นการแปรงฟัน การฝึกเขียน / ฝึกวาดรูป หรือการใช้ช้อนตักข้าวสลับข้างนั้นเป็นการช่วยกระตุ้นให้เซล์ลประสาทสร้างตัวเองขึ้นมาใหม่ เพื่อรองรับการเรียนรู้ใหม่ ๆ จากกิจกรรมเหล่านี้ของคุณได้


ออกกำลังกายสมองในแบบที่คุณอาจจะคิดไม่ถึง


5. การเล่นลูกบอล เคยเห็นใช่ไหมค่ะ การโยนลูกบอล สามลูกขึ้นไปบนอากาศและคอยรับลูกบอลเหล่านั้นสลับกันโดยไม่ให้ลูกบอลหล่น อันนี้ถือเป็นการกระตุ้นสมองอย่างหนึ่ง เพราะคุณต้องมีสมาธิที่ดี ต้องคอยมองลูกบอลทั้งสามลูกให้ดี ๆ แถมยังต้องใช้มือเป็นส่วนร่วมในการทำกิจกรรมด้วย จึงทำให้การโยน - รับลูกบอลไม่พลาด วิธีนี้นั้นควรเริ่มจากลูกบอลลูกเดียวก่อน เมื่อคุณเล่นจนชินค่อยเพิ่มขึ้นเป็นสองลูก และสามลูกตามลำดับ

6.
การเที่ยวพิพิธภัณฑ์ เป็นวิธีที่ไม่น่าเชื่อว่าจะสามารถช่วยกระตุ้นสมองได้เลยใช่ไหมค่ะ เพราะว่าเมื่อเอ่ยถึง พิพิธภัณฑ์ เรามักจะนึกถึงวัยเด็กที่เคยไปทัศนศึกษากับทางโรงเรียนเสียมากกว่า

แต่ถ้าเพื่อน ๆ ที่นี่ลองไปดูอีกสักรอบนั้น เชื่อแน่ ๆ ว่าคุณจะต้องรู้สึกว่า อืม ...... อันนี้คุ้น ๆ เหมือนตอนนั้นเคยมากับทางโรงเรียน อันนี้เหมือนตอนที่พี่ไกด์คนนั้นเล่าให้ฟัง แถมคุณยังได้จดจำวัตถุโบราณที่เห็นตรงหน้า ได้จดจำรายระเอียดเพิ่มเติม แล้วยังได้คิดเปรียบเทียบกับตอนเด็ก ๆ ด้วย เห็นไหมค่ะว่าเป็นการกระตุ้นสมองได้จริง ๆ


สมองของคนเรานั้น ยิ่งใช้ยิ่งได้เปรียบ เพราะทำให้เราเป็นคนที่สามารถคิดเรื่องต่าง ๆ ได้รวดเร็ว ไม่เฉื่อยชา เพราะฉะนั้นก็ลองมาฝึกออกกำลังกายสมองกันเยอะ ๆ นะคะ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์