คุณแม่วัยรุ่นใครว่าดี

คุณแม่วัยรุ่นใครว่าดี


คุณแม่วัยรุ่นในที่นี้นั้นหมายถึงผู้หญิงที่มีลูกตั้งแต่อายุยังน้อย แม้ว่าในอดีตผู้หญิงมักจะแต่งงานเร็ว พอแตกเนื้อสาวเข้าหน่อยสักพักผู้ใหญ่ก็จะเริ่มหมายตาหาคู่ครองให้เสียแล้วก็ตกแต่งกันออกไป

แต่นั่นก็คือเรื่องในอดีต ซึ่งใช้ไม่ได้กับปัจุบันนี้ในบางกรณี เพราะว่าคนในสมัยก่อนนั้นมีความคิดที่ว่าผู้ชายเป็นฝ่ายทำงานส่วนผู้หญิงอยู่บ้านดูแลบ้าน และที่สำคัญคือ ผู้หญิงในสมัยก่อนจะถูกสอนให้รู้จักการดูแลบ้านเรือนแต่เล็ก ๆ และเมื่อแต่งงานมีครอบครัวส่วนใหญ่ก็ยังอาศัยอยู่ในละแวกเดียว หรือบ้านเดียวกับญาติไม่ทางฝ่ายชายก็ฝ่ายหญิง เมื่อมีลูกจึงมีผู้ใหญ่คอยสอน คอยช่วยเลี้ยงดู


คุณแม่วัยรุ่นใครว่าดี


ซึ่งต่างกับสมัยนี้ที่เรามีแนวคิดว่าผู้หญิงผู้ชายเท่าเทียมกัน ดังนั้นผู้หญิงจึงสามารถออกไปทำงานนอกบ้านได้เหมือน ๆ กับผู้ชาย ผู้หญิงมีกิจกรรมให้ทำมากกว่าการดูแลบ้านดังเช่นแต่ก่อน แถมลักษณะครอบครัวเดี๋ยวนี้ก็เป็นแบบครอบครัวเดี่ยวที่มีเพียงคู่สามี - ภรรยาเท่านั้นอาจจะมีลูกเพิ่มขึ้นมาในบางครอบครัว ไม่มีใครมาช่วยเลี้ยงดังแต่ก่อน ทำให้เรากำหนดว่าผู้ที่เป็นผู้ใหญ่คือผู้ที่เรียนจบและเริ่มทำงานแล้ว ส่วนผู้ที่ยังอยู่ในวัยที่ต้องศึกษาเล่าเรียนอยู่นั้นยังถือว่าเป็นเด็กอยู่ ทำให้สังคมสมัยนี้ไม่ค่อยยอมรับเด็กสาว ๆ ที่ปล่อยให้ตัวเองตั้งครรภ์เพาะถือว่ายังไม่เป็นผู้ใหญ่พอ


ซึ่งเรื่องนี้ในต่างประเทศเองก็มีการศึกษาเช่นกัน โดยนักวิจัยชาวแคนาเดียนพบว่า เมื่อนำเอาคุณแม่วัยทำงานมาวัดปฏิกิริยาที่มีต่อทารกเมื่อร้องไห้ พบว่าหัวใจของพวกเธอเต้นเร็วขึ้น และร่างกายมีการหลั่งสารความเครียดออกมา แสดงว่า พวกเธอมีความใส่ใจต่อทารกสูง ในขณะที่คุณแม่วัยรุ่นนั้น มีปฏิกริยาน้อยกว่า
และเมื่อสังเกตุการเล่นระหว่างแม่ลูกของทั้งสองกลุ่มพบว่า คุณแม่วัยรุ่นนั้นใช้เวลาเล่นกับลูก ๆ น้อยกว่า และยังละสายตาไปจากลูกบ่อย ๆ ด้วย ซึ่งการวิจัยนี้ช่วยยืนยันได้ดีกว่าคุณแม่วัยรุ่นนั้นยังมีวุฒิภาวะที่ยังไม่เหมาะสมที่จะเลี้ยงลูกได้ดีนัก


คุณแม่วัยรุ่นใครว่าดี


แต่ก็อย่างว่าเรื่องเพศศึกษาในบ้านเรายังถือว่าเป็นเรื่องที่ยังไม่สมควรพูดกันอย่างเปิดเผยจึงทำให้เด็ก ๆ มีความอยากรู้อยากลองเป็นธรรมดา ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่เด็ก ๆ หรือควรสอนว่าเพราะอะไรผู้ใหญ่ถึงมีคำสอนว่าอย่าชิงสุกก่อนห่าม มันมีข้อเสียอย่างไร

แม้ว่าอาจจะป้องกันไม่ให้พวกเขาตั้งท้องก่อนวัยอันควรได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ก็ดีกว่าปิดหูปิดตาพวกเขาพอปัญหาเกิดแล้วก็ไปดุด่าว่ากล่าวให้เขาเสียใจซ้ำหนักขึ้นไปอีกนะคะ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์