พฤติกรรมอันตรายที่ไม่ควรทำเด็ดขาดในที่ทำงาน

พฤติกรรมอันตรายที่ไม่ควรทำเด็ดขาดในที่ทำงาน


การที่ต้องร่วมงานกับผู้อื่นนั้น แน่นอนว่าเราไม่อาจทราบได้ว่าใครเป็นใครมาก่อน มีนิสัยพฤติกรรมเป็นมาอย่างไร ดีหรือร้าย แต่ที่เราทราบได้แน่ ๆ คือ เราควรระวังพฤติกรรมของเรา อย่าแสดงพฤติกรรมเหล่านี้ในที่ทำงานเด็ดขาด เพราะมันอาจจะทำให้คุณร่วงได้ง่าย ๆ 

1.
 ขอเป็นตัวแม่เจ้ากรมข่าวลือ ไม่ว่าสิ่งที่คุณได้ยินมานั้นจะจริงหรือเท็จประการใด คุณขอให้ได้เล่าให้คนอื่น ๆ ฟังเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน แน่ล่ะเรื่องที่คุณกระจายมันต้องสนุก น่าตื่นเต้นแน่ ๆ เพราะมันไม่ใช่เรื่องของคุณ แต่คนที่เขาเสียหายเขาไม่ตลกกับคุณด้วยแน่ แถมคุณยังดูแย่ เก็บความลับไม่ได้อีกด้วย ทางที่ดี รับฟังอย่างเดียอย่าพูดต่อจะดีกว่า แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดก็พยายามไม่รับฟังเลยจะดีมาก เพราะเรื่องบางเรื่องรู้ไปก็ใช่เรื่อง

2.
จิ๊กของที่ทำงานไปใช้ เรื่องของใหญ่ ๆ โต ๆ ไม่ต้องพูดถึงอันนั้นผิดกันเต็ม ๆแต่ส่วนใหญ่ที่คนเรามักจะเผลอก็คือ แอบเอาของเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างโพสต์ อิต ที่เจาะกระดาษ ปากกา หรือของใช้จุกจิกต่าง ๆ ไปใช้ส่วนตัว ซึ่งคุณอาจจะเห็นว่ามันก็แค่ของเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ไอ้ของเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านั้นมันก็คือเงินเหมือนกันนะคะ ถ้าทางบริษัทจะเอาผิดก็ย่อมทำได้ เพราะฉะนั้นพึงระลึกเสมอว่า ควรใช้เท่าที่ต้องใช้ค่ะ อ่อ ... ต้องใช้ที่เกี่ยวกับงานด้วยนะคะ


3. ป้ายความผิดให้คนอื่น แม้ว่าคุณอาจจะตบตาเจ้านายได้ แต่คุณทำไม่ได้เสมอไปหรอกค่ะ เพราะไม่อย่างนั้นคุณก็คงได้เป็นเจ้านายไปแล้ว คนเราทุกคนย่อมเคยทำความผิดมาด้วยกันทั้งนั้น แม้ว่าเวลาที่คุณทำผิดแล้วโดนเจ้านายดุมันจะน่าอายมากก็ตาม แต่มันก็ยังดีกว่าถูกเพื่อนร่วมงานด้วยกันรังเกียจและใช้สงครามจิตวิทยาเข้าสู้นะคะ แถมยิ่งเจ้านายมารู้ทีหลังยิ่งน่าอายมากกว่าเป็นร้อยเท่าทีเดียว


พฤติกรรมอันตรายที่ไม่ควรทำเด็ดขาดในที่ทำงาน


4. ใส่อารมณ์กับเพื่อนร่วมงาน ไม่ว่าที่บ้านของคุณเพิ่งจะมีพายุเฮอริเคน หรือระเบิดปรมาณูลงมาก็ตามแต่ มันก็ไม่ใช่เรื่องอะไรที่เพื่อนร่วมงานของคุณต้องมารับรู้ด้วย การที่คุณมีปัญหาส่วนตัวแล้วนำมันมาปะปนกับเรื่องงานนอกจากคุณจะดูไม่เป็นมืออาชีพแล้วยังทำให้คุณขาดความร่วมมือจากเพื่อนร่วมงานอีกด้วย เพราะคงไม่มีใครที่อยากทำงานกับคนที่ผีเข้าผีออกหรอกค่ะ

5.
จีบเจ้านายให้ท่าเพื่อนร่วมงาน ลองคิดดูให้ดี ๆ ว่าคนที่ถูกคุณคุกคามเขาจะอึดอัดใจมากแค่ไหน แทนที่บรรยากาศในที่ทำงานจะเป็นไปแบบสบาย ๆ ทุก ๆ คนร่วมมือกันได้ แต่กลายเป็นว่าเขาต้องคอยวางตัวกับทุก ๆ คน โดยเฉพาะกับคุณ เพื่อไม่ให้คนอื่น ๆ เข้าใจผิด หรือสมมติว่าอีกฝ่ายมีท่าทีเล่นด้วย แบบจริงใจแต่ไม่จริงจังล่ะ คุณอาจจะได้กลายเป็นตำนานเล่าขานในออฟฟิศแน่ ๆ และหากบุคคลนั้นเป็นเจ้านายของคุณก็มีสิทธิ์มากทีเดียวที่คุณอาจจะโดนเด้งด้วยเหตุผลทีคุณก็น่าจะรู้อยู่แก่ใจ ซึ่งมันไม่คุ้มกันเลย


การทำงานก็เหมือนกับการที่คุณกระโดดเข้ามาสู่เวทีชีวิตจริงในอีกแง่หนึ่ง ที่คุณอาจจะได้พานพบกับคนหลากหลายรูปแบบทั้งดีและไม่ดีกับคุณ แต่ไม่ว่าคุณจะเจอะเจอกับคนประเภทไหนก็ตามแต่ สิ่งที่คุณควรทำอยู่เสมอ คือ ทำแต่ในสิ่งดี ๆ เพราะคนที่ทำตัวน่ารัก รู้จักการปรับตัวเข้ากับผู้อื่น ย่อมได้รับความเอ็นดูอยู่เสมอ แต่สิ่งนี้ก็จะเป็นผลดีกับตัวคุณด้วยจริง ๆ ค่ะ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์