ชิดซ้ายหรือชิดขวา

ชิดซ้ายหรือชิดขวา


เพื่อน ๆ ที่นี่เคยสงสัยกันบ้างไหมค่ะว่าทำไมบางประเทศถึงได้ขับรถชิดซ้าย แต่บางประเทศขับรถชิดขวา ถ้าหากเพื่อน ๆ ที่นี่คนไหนที่ไปต่างประเทศต้องสงสัยแน่ ๆ เลยยิ่งเป็นประเทศแถบยุโรปแล้วด้วยละก็


ที่มันเป็นอย่างนั้นก็เป็นเพราะว่าการกำหนดของผู้มีอิทธิพลของประเทศในแถบนั้น ๆ ค่ะ อย่างเช่นฝรั่งเศสที่ถือว่าเป็นเจ้าตำรับการขับรถชิดขวา เรื่องของเรื่องเกิดจากที่พระเจ้า นโปเลียน โบนาปาร์ต พระองค์ถนัดซ้าย ดังนั้นกองทัพจึงต้องเดินสวนสนามทางฝั่งขวา เนื่องจากพระองค์ไม่ต้องการให้มีใครหรืออะไรมาเกะกะอยู่ข้างพระหัตถ์ที่ถือดาบของพระองค์ จนทำให้ชาวฝรั่งเศสติดการเดินชิดขวามาจนทุกวันนี้


ในขณะที่อังกฤษต้นตำรับการขับรถชิดซ้าย เริ่มมาจากเหล่าบรรดาอัศวินทั้งหลายนั้นนิยมควบม้าชิดด้านซ้าย จึงทำให้บรรดาประเทศที่เคยตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษก็จะขับรถชิดซ้ายตามไปด้วย ยกเว้นสหรัฐอเมริกา

เนื่องจากพื้นที่เดิมของสหรัฐนั้นถูครอบครองโดยคนหลากหลายเชื้อชาติไม่ว่าจะเป็น ฝรั่งเศส ฮอลแลนด์ สเปน โปรตุเกส และอังกฤษ ซึ่งในอดีตนั้นมีหลายเสียงเรียกร้องให้ลดทอนอิทธิพลของอังกฤษลง จึงทำให้ชาวมะกันขับรถชิดขวาค่ะ


เป็นยังไง หายสงสัยกันแล้วใช่ไหมค่ะ ว่าทำไมบางประเทศจึงขับรถชิดซ้าย บางประเทศจึงขับรถชิดขวา คราวหน้าถ้ามีเรื่องดี ๆ จะนำมาเล่าให้ฟังอีกค่ะ


ชิดซ้ายหรือชิดขวา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์