ปราสาทฮิเมะจิ ความงามที่แฝงเขี้ยวเล็บ

ปราสาทฮิเมะจิ ความงามที่แฝงเขี้ยวเล็บ


สำหรับประเทศที่มีการปกครองด้วยระบบกษัตริย์นั้น มักจะมีปราสาทราชวังให้พบเห็นอยู่บ่อย ๆ ซึ่งปราสาทราชวังตาง ๆ นั้นก็จะแฝงความงดงามตามแบบฉบับของแต่ละประเทศเอาไว้ และเมื่อพูดถึงญี่ปุ่น ก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีการปกครองโดยระบบกษัตริย์มาตั้งแต่ในอดีตจวบจนถึงปัจจุบัน และปราสาทต่าง ๆ บางแห่งก็กลายเป็นมรดกตกทอดมาจนถึงคนรุ่นหลัง

ว่ากันว่าปราสาทเก่าแก่ของญี่ปุ่นนั้นมีมากมายหลายแห่งกระจายทั่วไปตามเกาะญี่ปุ่นที่เป็นเขตเมืองหลวงสำคัญ ๆ ในอดีต และหนึ่งในปราสาทที่ขึ้นชื่อลือชาเรื่องความงดงาม ก็คงต้องยกให้ปราสาทฮิเมะจิที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแห่งแรกของญี่ปุ่น


ปราสาทฮิเมะจิ ความงามที่แฝงเขี้ยวเล็บ

ปราสาทนี้ตั้งอยู่ที่เมืองโกเบ ปราสาทแห่งนี้นับได้ว่ามีความสวยงามอ่อนช้อยตามแบบฉบับญี่ปุ่นไว้ทุกกระเบียดนิ้ว แต่ภายใต้ความสวยงามที่เห็นนั้นแอบแฝงไปด้วยค่ายกลที่เอาไว้หลอกล่อศัตรูมากมาย ไม่ว่าจะเป็นทางเดินที่คดเคี้ยว เส้นทางแคบ ๆ ทางตันต่าง ๆ ที่มีอยู่รายรอบตัวประสาทที่ทำให้ศัตรูหลงทางได้อย่างง่ายดาย ซึ่งเรื่องนี้นักท่องเที่ยวผู้กล้าลองดี ไม่เชื่อตามที่ไกด์บอก ต่างร้องไห้มานักต่อนักแล้ว เพราะความรั้นที่อยากจะลองของเลยได้หลงทางจริง ๆ ซะอย่างนั้น

นี่ยังไม่นับรวม แนวกำแพงที่จะมีช่องเล็ก ๆ สำหรับใส่ธนูยิงข้าศึก หรือกำแพงที่สูงราดชัน ที่มีการเตรียมไว้เพื่อสามารถเทน้ำร้อน ลงมาราดใส่ข้าศึกที่คิดจะลอบเข้ามาภายในปราสาท ตลอดจนถึงตัวกำแพงปราสาทที่มีความหนามากขนาดที่ว่ากระสุนของข้าศึกไม่สามารถยิงทะลุเข้าไปได้ จึงทำให้ปราสาทแห่งนี้ไม่เคยมีศัตรูผู้ใดย่ำกรายเข้ามาได้เลย


ปราสาทฮิเมะจิ ความงามที่แฝงเขี้ยวเล็บ

ปราสาทฮิเมะจิแห่งนี้ถูกสร้างโดยโชกุน อากะมัทซึ ซาดะโนะริ หลังจากที่โชกุนผู้นี้เสียชีวิตลงปราสาทแห่งนี้ก็ผลัดเปลี่ยนเจ้าของมากกว่า 30 คนตามแต่ยุคสมัยว่าโชกุนผู้ใดที่จะสามารถก้าวขึ้นมามีอำนาจได้ และในแต่ละครั้งที่มีการเปลี่ยนเจ้าของก็จะมีการตกแต่งเพิ่มเติมความความนิยมชมชอบของโชกุนแต่ละคน แต่โชกุนผู้ที่ครอบครองปราสาทแห่งนี้เป็นระยะเวลานานที่สุดคือ โชกุน อิเกะดะ เทะรุมัทซึ โชกุนผู้นี้เป็นครอบครองปราสาทแห่งนี้เป็นคนสุดท้ายจนเมื่อ ญี่ปุ่นเข้าสู่ยุคเมจิ ที่เหล่าโชกุนถูกกวาดล้างให้สิ้นไป หลังจากนั้นปราสาทแห่งนี้ก็ตกเป็นสมบัติของรัฐบาลแทน


ในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ญี่ปุ่นถูกสหรัฐปล่อยระเบิดทำลายบ้านเมืองเสียหายมากมาย แต่ปราสาทแห่งนี้ก็รอดพ้นวิกฤตินั้นมาได้ บ้างก็อ้างว่าเป็นเพราะวิญญาณของเจ้าของปราสาทที่ช่วยปกป้องปราสาทแห่งนี้ให้พ้นภัย แต่ผู้เฒ่าผู้แก่ต่างบอกว่าเป็นเพราะชาวบ้านในสมัยนั้นช่วยกันเอาผ้าสีดำมาคลุมปราสาทแห่งนี้ เพื่อพรางตาจากทหารสหรัฐต่างหาก

และถ้าถามไปถึงกองทัพสหรัฐก็จะได้รับคำตอบว่า เป็นเพราะพวกเขามีนโยบายหลักว่า ถ้าเป็นไปได้ พวกเขาจะพยายามไม่ทิ้งระเบิดในเขตวัด ปราสาท หรือสถานที่สำคัญที่เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้าน จึงทำให้ปราสาท ฮิเมะจิรอดพ้นเงือมมือการทำลายล้างจากสหรัฐมาจนทุกวันนี้ เพราะหากสหรัฐจะปล่อยระเบิดไม่เลือกที่จริง ๆ ก็มีสิทธิ์ที่ปราสาทแห่งนี้จะไม่เหลือซากได้


เพื่อน ๆ ที่นี่คนไหนที่เคยไปเที่ยวชมปราสาทแห่งนี้มาแล้วลองมาแชร์ประสบการณ์กันได้นะคะ หรือถ้าใครที่คิดว่าจะไปเที่ยวญี่ปุ่นก็ลองพิจารณาปาราสาทแห่งนี้ไว้ในโปรแกรมเที่ยวเสียหน่อยก็ยังดีค่ะ เพราะยังไงปราสาทแห่งนี้ก็ขึ้นชื่อเรื่องความงามอยู่แล้ว ไหนจะได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกอีก อย่าลืมนะคะ


ปราสาทฮิเมะจิ ความงามที่แฝงเขี้ยวเล็บ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์